Những Tổ trưởng gương mẫu, tận tâm với tín dụng chính sách

16:16 | 12/01/2024

Những năm qua, từ nguồn vốn các chương trình tín dụng của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ea H’leo (NHCSXH) đã được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần giúp các hộ nghèo trên địa bàn vươn lên phát triển kinh tế. Thế nhưng, để có được kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của các Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV).

Ảnh: Anh Trịnh Văn Chờ (thứ 3 từ phải qua) thường xuyên đến các hộ nắm bắt tình hình sử dụng vốn của hộ vay.

Hơn 14 năm là Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 2, xã Ea Tir anh Trịnh Văn Chờ luôn tận tâm, hết lòng với công việc. Năm 2009, anh Chờ được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Hội Nông dân kiêm Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 2. Với vai trò này, anh Chờ luôn bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để kịp thời tuyên truyền đến Tổ viên.

Công việc anh Chờ vẫn làm hàng ngày là luôn tận tình hướng dẫn, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận và vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động thành viên tham gia gửi tiền tiết kiệm thông qua Tổ trên tinh thần tự nguyện để tạo vốn tự có, quen dần với hoạt động tín dụng, tài chính, vừa hình thành thói quen tiết kiệm cho hộ vay vốn, giảm bớt khó khăn khi trả nợ, vừa tạo thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương.

Đến tháng 12/2023, toàn huyện có 286 Tổ TK&VV. Trong đó, có 283 Tổ TK&VV xếp loại tốt chiếm 98,95%; 03 Tổ TK&VV xếp loại khá chiếm 1,05%; không có Tổ xếp loại khá, trung bình và yếu.

Theo anh Trịnh Văn Chờ, sau khi cho vay việc quản lý nguồn vốn là khâu quan trọng nhất trong quá trình vay vốn. Vì nếu hộ vay sử dụng vốn không hiệu quả, sai mục đích thì đồng vốn ưu đãi sẽ không phát huy tác dụng, gây thất thoát vốn và nợ xấu sẽ tăng cao.

Xác định rõ vấn đề đó, ngay từ khi hộ vay nhận vốn vay từ NHCSXH, anh đã cùng với cấp hội nhận ủy thác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Anh Chờ cũng thường xuyên nhắc nhở hộ vay để chủ động thu xếp trả nợ đúng thời hạn tại điểm giao dịch xã.

Hiện nay, Tổ TK&VV do anh Chờ quản lý đang có dư nợ hơn 3 tỷ đồng với 58 tổ viên vay vốn, không có nợ quá hạn, luôn được xếp loại tốt, phần lớn các hội viên trong tổ sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đều có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tiêu biểu có hộ anh Hoàng Văn Thế, hộ anh Hà Văn Quyền và hộ anh Lò Văn Minh.. là những hộ nghèo của thôn nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách đã thoát khỏi hộ nghèo, có cuộc sống ổn định.

Ngoài việc làm tốt vai trò là Tổ trưởng Tổ TK&VV, anh Chờ còn là một Chi hội Nông dân gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ, có tinh thần “tương thân, tương ái”giúp đỡ các hội viên trong thôn khi gặp khó khăn cũng như chia sẻ, hướng dẫn kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt để cùng nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Năm 2016, chị Bàn Thị Xuân nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng Phụ nữ kiêm Tổ trưởng Tổ TK&VV hơn 8 năm qua. Chị luôn năng động, nhiệt tình và gần gũi với người dân. Trong công việc luôn sáng tạo đổi mới là một trong những tấm gương tiêu biểu trong công tác quản lý nguồn vốn vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Tổ TK&VV do chị  Xuân quản lý có 51 hộ đang vay vốn với tổng dư nợ trên 2 tỷ đồng gồm các chương trình vay vốn của NHCSXH như: Chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, học sinh sinh viên, hộ mới thoát nghèo, giải, quyết việc làm, xuất khẩu lao động,… Hiện nay, Tổ TK&VV do chị Xuân quản lý không có nợ quá hạn.

Chị Xuân chia sẻ, thời điểm đầu với vai trò là Tổ trưởng, chị gặp không ít khó khăn do nhận thức của các thành viên trong Tổ về vay vốn ưu đãi và sử dụng vốn vay còn hạn chế. Nhiều hộ nghèo không dám vay vốn vì sợ không trả được nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Chính vì thế, chị luôn suy nghĩ là phải làm sao vận động hộ gia đình trong thôn tích cực tham gia vào Tổ TK&VV hiểu được cách sử dụng đồng vốn ưu đãi đúng mục đích, có hiệu quả.

Được sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ xã Ea Hiao, cán bộ NHCSXH và sự nhiệt tình trong công việc, chị Xuân và các thành viên trong Tổ đã hiểu được những lợi ích mà nguồn vốn ưu đãi mang lại và tích cực tham gia các hoạt động của Tổ, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong quá trình bình xét cho vay, chị Xuân tôn trọng các thành viên trong Tổ, lấy ý kiến công khai; đồng thời, phân tích để các thành viên trong Tổ hiểu được những trường hợp, những hoàn cảnh khó khăn cần ưu tiên, tạo điều kiện cho vay với nguồn vốn cao nhất. Khi được vay vốn, không bỏ mặc thành viên trong Tổ tự tìm hướng đi cho mình mà chị thường xuyên bám sát, gần gũi, động viên Tổ viên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để các thành viên chọn những mô hình phát triển kinh tế phù hợp.

Hằng quý, Tổ TK&VV do chị Xuân quản lý đều sinh hoạt định kỳ. Qua đó, có thể theo dõi hoạt động chung của Tổ, quá trình sử dụng vốn vay của từng thành viên và đưa ra những nhận xét để rút kinh nghiệm, tránh tình trạng sử dụng vốn vay không hiệu quả, nợ đọng vốn. Nhờ đó mà Tổ viên thuộc Tổ do chị Xuân quản lý giờ đã có cuộc sống ổn định hơn so với trước khi được tiếp nhận nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH.

Điển hình là gia đình chị Bàn Thị Huế, được tiếp cận nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm với số tiền 30 triệu đồng, được hướng dẫn cách đầu tư phát triển sản xuất. Đến nay, chị Huế đã đầu tư chăm sóc cà phê. Từ một hộ nghèo, gia đình chị Huế trở thành một trong những hộ vay có nguồn thu nhập cao trong Tổ.

Ảnh: Chị Xuân và anh Chờ được UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động NHCSXH năm 2023.

Ghi nhận những tấm gương sáng Tổ trưởng Tổ TK&VV như anh Chờ và chị Xuân trên địa bàn huyện Ea H’leo luôn có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, nhiệt huyết với hoạt động được NHCSXH huyện Ea H’leo ủy nhiệm, có ý thức chăm lo cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong Tổ, là một tuyên truyền viên xuất sắc, đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến với đối tượng thụ hưởng và phát huy hiệu quả vốn vay góp phần cùng chính quyền địa phương, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Hoài Nam

 

 

 

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024