Những thói quen tưởng như vô hại lại khiến bạn tăng cân liên tục

22:13 | 17/11/2018

Bạn thường có những thói quen khiến quá trình trao đổi chất bị chậm lại, khiến dễ bị tăng cân.


 

Chế độ ăn uống: Theo nghiên cứu, lịch ăn uống không theo giờ cố định có thể dẫn đến tăng cân. Bởi cơ thể của bạn không nắm rõ được thời gian nó được “nạp” thức ăn, vậy nên nó cố gắng làm quá trình trao đổi chất chậm lại để không nhanh bị đói. Bạn cần làm chính là có một chế độ ăn uống phù hợp và tránh ăn uống “vô tổ chức”. (Ảnh KT)
Ngủ không đủ giấc: Không bất ngờ khi việc ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và thiếu năng lượng, sẽ khiến lượng calo cơ thể tiêu hao trong ngày giảm xuống, và dần dần gây nên tăng cân. Mặc dù, có thể điều kiện sống hay công việc có thể không cho phép nhưng bạn hãy tìm cách ngủ đủ giấc, tránh những đồ uống gây hại, mất ngủ.
Ngồi quá lâu: Nếu bạn dành phần lớn thời gian của mình sau bàn làm việc thì điều này có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này và nhiều công ty thực sự khuyến khích nhân viên của họ thực hiện một cử động đơn giản 30 phút một lần.
Lệch múi giờ, mệt mỏi sau chuyến bay xa: Tất cả chúng ta đều có một đồng hồ sinh học bên trong cơ thể và nếu nó bị gián đoạn thường xuyên, toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là quá trình trao đổi chất.
Thiếu canxi: Canxi là một chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Nếu bạn không thích uống sữa hoặc không thích ăn thực phẩm chứa lactose thì đừng quá lo lắng vì có rất nhiều thực phẩm giàu canxi trên thị trường, bạn chỉ cần chắc chắn là cơ thể luôn đủ canxi để quá trình trao đổi chất không bị ảnh hưởng.
Mất nước: Mọi quá trình trong cơ thể chúng ta phụ thuộc vào nước. Nếu bạn bị mất nước, các hệ cơ quan sẽ hoạt động không tốt. Một nghiên cứu cho thấy rằng nước uống (khoảng 17 oz) có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn lên đến 30%.
Thiếu protein: Protein đóng một vai trò rất quan trọng trong việc nhận và duy trì trọng lượng của bạn. So với carbs hoặc chất béo, protein có TEF (tác dụng nhiệt của thực phẩm) tương đối cao, một vài thông số đo lường cho thấy sự gia tăng của quá trình trao đổi chất xảy ra sau khi cơ thể tiêu hoá protein. Hơn nữa, protein tạo cho bạn cảm giác no, từ đó bạn sẽ ăn ít hơn, nạp ít calo hơn.
Luyện tập theo chế độ: Rèn luyện sức khoẻ có khả năng làm tăng khối lượng cơ cũng như làm tan lượng chất béo, mỡ thừa của cơ thể.
Ăn không đủ: Nếu bạn cắt giảm lượng calo quá nhiều, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái đói và làm chậm tốc độ trao đổi chất. Vậy nên, lượng calo của bạn là rất quan trọng nếu bạn muốn giảm cân nhưng đừng giảm đột ngột. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cắt giảm khoảng 200 kcal để giảm cân lành mạnh. (Ảnh KT)

 

Theo VOV

Video hay

Cùng chuyên mục

Cuộc sống ở Nam Phi – điểm nóng biến chủng Omicron Covid-19

Cuộc sống ở Nam Phi – điểm nóng biến chủng Omicron Covid-19

Viết lại đoạn kết cho ‘Tấm Cám’, ‘Sơn Tinh Thủy Tinh’…

Viết lại đoạn kết cho ‘Tấm Cám’, ‘Sơn Tinh Thủy Tinh’…

Đột biến omicron lan sang Bắc Mỹ

Đột biến omicron lan sang Bắc Mỹ

Tả Sìn Thàng rộn ràng mùa “may áo”

Tả Sìn Thàng rộn ràng mùa “may áo”

Range Rover mui trần lựa chọn độc đáo dành cho đại gia

Range Rover mui trần lựa chọn độc đáo dành cho đại gia

Biến thể Omicron: WHO chưa chắc về các nguy cơ; thế giới chạy đua; Nga nghi ngờ đã có ca mắc

Biến thể Omicron: WHO chưa chắc về các nguy cơ; thế giới chạy đua; Nga nghi ngờ đã có ca mắc

Lịch sử AFF Cup: Việt Nam vượt mặt đội bóng 4 lần vô địch Đông Nam Á

Lịch sử AFF Cup: Việt Nam vượt mặt đội bóng 4 lần vô địch Đông Nam Á

Angela Baby lộ thân hình mỏng dính khi xuất hiện cùng con trai

Angela Baby lộ thân hình mỏng dính khi xuất hiện cùng con trai

Sáng 29/11: Có 767 ca COVID-19 nặng phải thở máy, ECMO; F0 tăng, nhiều tỉnh miền Tây ‘đổi màu’ cấp độ dịch

Sáng 29/11: Có 767 ca COVID-19 nặng phải thở máy, ECMO; F0 tăng, nhiều tỉnh miền Tây ‘đổi màu’ cấp độ dịch