Những thành phố lý tưởng cho du khách trải nghiệm dịch vụ giao thông công cộng

20:51 | 08/04/2023

Với các du khách, sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng là cơ hội để họ có những trải nghiệm thú vị khi đi du lịch. Hiện tại, châu Âu và châu Á là khu vực có nhiều thành phố có hạ tầng giao thông công cộng tốt nhất thế giới.


Time Out, nhà xuất bản hướng dẫn du lịch thành thị toàn cầu, đã thăm dò ý kiến của 20.000 người ở 50 thành phố để tìm hiểu xem họ cảm thấy thế nào về hệ thống giao thông công cộng tại địa phương.

Mười thành phố hàng đầu, trong tổng số 19 thành phố được liệt kê, hoàn toàn bao gồm các điểm đến ở châu Á và châu Âu, với Berlin ở vị trí số một.

Một chiếc tàu điện màu đỏ trên phố cổ ở Praha, Cộng hòa Séc – Ảnh: Adobe Stock

Bắc Mỹ chỉ có một đại diện lọt vào danh sách là Thành phố New York, ở vị trí thứ 15. Thủ đô Buenos Aires của Argentina (lục địa Nam Mỹ), Doha của Qatar (khu vực Trung Đông) và Melbourne của Úc (Châu Đại dương) đều không lọt vào danh sách này.

Mặc dù chỉ có cư dân địa phương được khảo sát, nhưng danh sách này vẫn hữu ích cho khách du lịch khi họ quyết định điểm đến tiếp theo của mình và cách tốt nhất để đi lại trong thành phố.

Điều gì quyết định chất lượng giao thông công cộng của các thành phố này?

Giao thông công cộng là một thuật ngữ rộng bao gồm tàu điện ngầm, tàu hỏa trên mặt đất, xe buýt, tàu điện và thậm chí cả phà.

Để lọt vào danh sách của Time Out, ít nhất 80% cư dân được hỏi phải đồng ý rằng việc đi lại trong thành phố của họ bằng phương tiện giao thông công cộng rất dễ dàng.

Người dân Berlin đánh giá cao hệ thống giao thông công cộng của thành phố – Ảnh: Pixabay

Theo dữ liệu của Time Out, một con số khổng lồ 97% người dân Berlin có những nhận xét tích cực khi nói về cơ sở hạ tầng giao thông công cộng của thành phố. Họ đánh giá mạng lưới giao thông công cộng ở thành phố này đáng tin cậy, thoải mái và an toàn.

Tuy nhiên, có những yếu tố khác cần xem xét khi di chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe buýt, cụ thể là tính thẩm mỹ.

Stockholm, ở vị trí thứ bảy, là một trong những thành phố được khen ngợi vì những ga tàu điện ngầm tuyệt đẹp. Nhiều trạm tàu diện ngầm Tunnelbana của Stockholm có thiết kế đầy màu sắc và ấn tượng, mang lại cho hệ thống ga tàu điện ngầm này biệt danh là “triển lãm nghệ thuật dài nhất thế giới”.

Không chỉ bản thân các trạm tàu điện ngầm được biết đến với ngoại hình đẹp lọt vào trong danh sách, các đoàn tàu trên mặt đất nổi tiếng của Hồng Kông, được người dân địa phương gọi là “Đinh đinh”, cũng được ca ngợi vì âm thanh mà các đoàn tàu này tạo ra. “Đinh đinh” thậm chí còn có màu Pantone (hệ màu thứ 5 độc lập bên cạnh hệ màu quen thuộc) riêng, là “HK Tram Green”.

Ngày nay, xe điện tại Hồng Kông xuất hiện với nhiều màu sắc và kiểu dáng, nhưng màu biểu tượng “HK Tram Green” có từ thời hậu Thế chiến II, khi quân đội Anh có nhiều sơn màu xanh lá cây.

Các đoàn tàu “Đinh đinh” của Hồng Kông có màu Pantone riêng, là “HK Tram Green”. – Ảnh: Kevinjamesng

Ngoài hệ thống giao thông công cộng được đánh giá cao, Singapore cũng thường xuyên nhận được nhiều lời khen ngợi về sân bay Changi. – Ảnh: Adobe Stock

Một trạm tàu điện ngầm tuyệt đẹp ở Stockholm – Ảnh: MyBestPlace

Những đại diện nổi bật của châu Á

Bảy trong số 19 thành phố hàng đầu được khen ngợi về hệ thống giao thông công cộng nằm ở châu Á. Những thành phố này hầu hết đều thuộc khu vực Đông Á, với Singapore, Thượng Hải và Đài Bắc đều nhận được xếp hạng cao.

Thành phố Mumbai của Ấn Độ là đại diện duy nhất của khu vực Nam Á lọt vào vị trí thứ 19. Siêu đô thị Ấn Độ gần đây đã giới thiệu Chalo Pay, một ứng dụng mới giúp đặt và thanh toán vé tàu dễ dàng hơn mà không cần mang theo tiền mặt.

Nổi bật nhất tại châu Á là Tokyo, ở vị trí thứ ba, có thành tích cao nhất lục địa. Hệ thống giao thông công cộng của thành phố được đánh giá cao vì được bảo trì tốt, hoạt động hiệu quả và dễ tìm đường đối với người đi, ngay cả đối với những người không nói tiếng Nhật.

92% cư dân Đài Bắc được Time Out thăm dò ý kiến cho biết phương tiện công cộng của thành phố họ rất dễ sử dụng – Ảnh: Adobe Stock

Những ngôi sao ở châu Âu

Sáu trong số 19 thành phố hàng đầu về giao thông công cộng nằm ở châu Âu, cùng với hai thành phố ở Vương quốc Anh là London và Edinburgh. Một số thành phố trong số này đã giành được lời khen ngợi vì có một hệ thống thanh toán thống nhất để chi trả cho nhiều hình thức vận chuyển khác nhau.

Tại Copenhagen (Đan Mạch), một tuyến đường đi làm thông thường có thể bao gồm taxi nước đưa du khách băng qua bến cảng. Tại Amsterdam (Hà Lan), thành phố xếp hạng 10 trong danh sách, việc chuyển đổi giữa xe buýt, xe lửa và xe điện rất liền mạch, giúp người dân đi lại thuận tiện.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà cả hai thành phố này cũng góp mặt trong danh sách những thành phố tốt nhất thế giới để khám phá bằng xe đạp của CNN.

Các sáng kiến phát triển bền vững ở Liên minh châu Âu đồng nghĩa với việc nhiều khu vực đô thị đưa ra các biện pháp khuyến khích để giảm lưu lượng xe hơi. Cho dù bạn di chuyển bằng xe điện, xe lửa hay xe đạp, bạn đều có thể đến thăm các điểm du lịch chính đồng thời giảm lượng khí thải carbon của mình.

Taxi nước ở Copenhagen, Đan Mạch – Ảnh: DOT

Các thành phố tốt nhất thế giới về giao thông công cộng:

1. Berlin, Đức

2. Praha, Cộng hòa Séc

3. Tokyo, Nhật Bản

4. Copenhagen, Đan Mạch

5. Stockholm, Thụy Điển

6. Singapore

7. Hồng Kông

8. Đài Bắc, Đài Loan

9. Thượng Hải, Trung Quốc

10. Amsterdam, Hà Lan

11. Luân Đôn, Vương quốc Anh

12. Madrid, Tây Ban Nha

13. Edinburgh, Vương quốc Anh

14. Paris, Pháp

15. New York, Mỹ

16. Montréal, Canada

17. Chicago, Mỹ

18. Bắc Kinh, Trung Quốc

19. Mumbai, Ấn Độ

Huyền Linh (theo CNN)

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/nhung-thanh-pho-ly-tuong-cho-du-khach-trai-nghiem-dich-vu-giao-thong-cong-cong-post242834.html#p-2

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Gia Lai: Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ – Dliê Ya đón nhận bằng Di tích Lịch sử quốc gia

Gia Lai: Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ – Dliê Ya đón nhận bằng Di tích Lịch sử quốc gia

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Thành phố Đông Hà chú trọng công tác bảo tồn và tôn tạo di tích

Thành phố Đông Hà chú trọng công tác bảo tồn và tôn tạo di tích

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình