Những sự kiện thế giới không thể bỏ qua trong năm Nhâm Dần

12:41 | 02/02/2022

Trước khi nhìn về phía trước, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về năm 2021: Ít nhất một liều vắc xin Covid-19 đã được phân phối cho hơn 4 tỷ người trên toàn thế giới


Nhưng các biến thể Delta rồi là Omicron rất dễ lây lan đã khiến tỷ lệ lây nhiễm tăng cao, gây nghi ngờ về tính khả thi của các cuộc tụ họp trực tiếp với số lượng lớn. Nhưng điều này không làm gián đoạn các sự kiện quan trọng trên toàn thế giới.

Khi Anh thêm Thổ Nhĩ Kỳ vào “danh sách” các điểm đến du lịch có rủi ro cao ba tuần trước trận chung kết bóng đá Champions League ở Istanbul, cơ quan quản lý của giải đấu, UEFA, đã chuyển trận đấu đến Porto, Bồ Đào Nha.

Bất chấp sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm Covid ở Iraq, Giáo hoàng Francis đã có chuyến thăm đầu tiên của một Giáo hoàng tới đất nước này, bao gồm các điểm dừng chân tại các thành trì của Nhà nước Hồi giáo trước đây ở miền bắc Iraq vốn đã bị tàn phá bởi các chiến binh.

Ở Tokyo, khi các trường hợp Covid-19 gia tăng trong thời gian chuẩn bị đến Thế vận hội Mùa hè, phần lớn khán giả bị cấm tham dự các sự kiện, dẫn đến một số một số môn thi đấu được tổ chức tốt nhất, nhưng kỳ quặc nhất trong lịch sử.

Trong khi đó, mạng internet toàn cầu đã hoạt động hết công suất. Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew vào tháng 4, 81% người Mỹ đã tham gia các cuộc gọi điện qua internet sau khi đại dịch bùng phát và 43% trong số họ sử dụng những cuộc gọi đó theo những cách mới: cho đám cưới, đám tang, họp nhà thờ, hẹn hò hay hẹn gặp bác sĩ.

Sự cố ngừng hoạt động quy mô lớn của Facebook vào ngày 4 tháng 10 – khi các ứng dụng của công ty, bao gồm Instagram, WhatsApp, Messenger và Facebook, dừng hoạt động trong hơn 5 giờ – đã khiến một lượng lớn 3,5 tỷ người dùng của Facebook đổ xô đến các phương tiện truyền thông xã hội khác như Twitter. Vụ việc cho thấy sự lệ thuộc của chúng ta vào phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là trong một thế giới hậu Covid, và sự mong manh tiềm tàng của chính các nền tảng mà chúng ta giao tiếp thông qua đó.

Hãy cùng điểm qua tất cả các sự kiện có thể tác động không nhỏ tới thế giới vào năm Nhâm Dần.

Năm Nhâm Dần, tăng gấp đôi lượng hổ!

Ngày 1 tháng 2: Đầu năm Nhâm Dần theo Âm lịch đánh dấu thời hạn cho Tx2 – cam kết của 13 quốc gia tăng gấp đôi số lượng hổ toàn cầu vào năm 2022, đây là nỗ lực phục hồi đầy tham vọng nhất từng được thực hiện đối với một loài duy nhất.

Dự án được khởi động vào năm 2010, khi có khoảng 3.200 con hổ hoang dã được biết đến trên toàn thế giới. Kể từ đó, Ấn Độ, nơi sinh sống của 60% số hổ trên thế giới, đã phê duyệt 14 địa điểm bảo tồn hổ mới và Nga đã tăng gấp ba số lượng hổ trong Vườn quốc gia Land of the Leopard.

Một du khách sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh một con hổ tại Vườn động vật Alipore ở Kolkata, Ấn Độ, vào tháng 9. Ảnh: Dibyangshu Sarkar / Agence France-Presse – Getty Images

Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh

Từ ngày 4 đến 20 tháng 2: Bắc Kinh sẽ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới tổ chức cả Thế vận hội Mùa hè lẫn Mùa đông sau khi đăng cai Thế vận hội Mùa hè năm 2008. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng có kế hoạch thử nghiệm loại tiền kỹ thuật số giống tiền mặt của mình có tên “E-CNY” cho du khách và vận động viên.

Các nhà hoạt động ở Indonesia đeo mặt nạ trong một cuộc biểu tình vào tháng 6 kêu gọi các quốc gia và vận động viên tẩy chay Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 ở Bắc Kinh do Trung Quốc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Ảnh: Reuters

Bầu cử tổng thống Pháp

Ngày 10 tháng 4: Pháp tiến tới chặng cuối cuộc đua vào ghế tổng thống, nhưng mối quan hệ cũ giữa đương kim tổng thống Emmanuel Macron và nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen sẽ không khiến cuộc đua bớt căng thẳng. Thị trưởng của Paris, Anne Hidalgo và nhà đàm phán Michel Barnier cũng đã dừng cuộc đua.

Miami Grand Prix

Từ ngày 6 đến 8 tháng 5: Miami Gardens trở thành thành phố chủ yếu là người Mỹ gốc Phi đầu tiên tổ chức một cuộc đua ô tô Công thức 1. Trong khi cuộc đua Miami Grand Prix, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nền kinh tế của thành phố thêm 400 triệu USD mỗi năm trong một thỏa thuận kéo dài 10 năm, một số cư dân đã tụ tập để phản đối. Họ phàn nàn về tiếng ồn chói tai tiềm ẩn và sự gián đoạn giao thông quy mô lớn.

Một phụ nữ ở Florida phản đối cuộc đua Công thức 1 đã được lên kế hoạch sẽ diễn ra tại Sân vận động Hard Rock ở Miami Gardens. Ảnh: Reuters

Nữ hoàng Elizabeth II kỷ niệm 70 năm trị

Từ ngày 2 đến 5 tháng 6: Nữ hoàng Elizabeth II kỷ niệm 70 năm trị vì, đây sẽ là lễ kỷ niệm như vậy đầu tiên trong lịch sử của nước Anh. Kể từ khi lên ngôi năm 25 tuổi, nữ hoàng đã chứng kiến ​​nước Anh phi thực dân hóa châu Phi. Bà đã đến thăm hơn 100 quốc gia và là quốc vương Anh đầu tiên đến thăm Ả Rập Xê Út vào năm 1979; Trung Quốc năm 1986; Quảng trường Đỏ của Moscow năm 1994…

Lễ hội ‘Đại bàng vàng’ tại Mông Cổ

Giữa tháng 9: Tại Lễ hội ‘Đại bàng vàng’ hàng năm, những người du mục Mông Cổ săn đại bàng, được gọi là burkitshi mặc trang phục lông thú truyền thống, tập trung trên lưng ngựa trong hai ngày thi săn bắn. Dù theo truyền thống đây là một môn thể thao nam giới, song săn đại bàng đã thu hút một số thợ săn là phụ nữ trong thập kỷ qua.

SpaceX hợp tác với không quân Mỹ

Tháng 10: SpaceX bắt đầu hợp tác 5 năm với Không quân Mỹ. Điều này sẽ cho phép quân đội Mỹ sử dụng tên lửa Starship để chuyển vũ khí đến mọi nơi trên thế giới trong vòng chưa đầy một giờ. Nó cũng cho phép không quân Mỹ chuyển đổi từ động cơ RD-180 sang Động cơ Raptor , một trong những động cơ tên lửa hiệu quả nhất trên thế giới.

Brazil bầu cử tổng thống

Ngày 2 tháng 10: Brazil tổ chức bỏ phiếu cho tổng thống tiếp theo của mình. Bình luận về cuộc bầu cử, người đương nhiệm Jair Bolsonaro nói: “Tôi có ba lựa chọn cho tương lai của mình: bị bắt, bị giết hoặc chiến thắng”!

Tàu SpaceX Starship SN10 phóng vào tháng 3 trong một chuyến bay thử nghiệm độ cao ở Boca Chica, Texas. Ảnh: SpaceX

FIFA World Cup 2022

Ngày 21 tháng 11: Qatar, một tiểu vương quốc nhỏ ở Vịnh Ba Tư, đăng cai World Cup, sự kiện bóng đá lớn nhất thế giới. Trong suốt 10 năm chuẩn bị, đất nước này đã gặp rắc rối bởi những tranh cãi, bao gồm các cáo buộc tham nhũng và hối lộ để đảm bảo quyền đăng cai trận đấu.

Qatar cũng bị cáo buộc đã không bảo vệ được lực lượng lao động gồm 2 triệu người, sau cái chết của hàng nghìn công nhân nhập cư, những người đã xây dựng 7 sân vận động. Qatar còn xây dựng hoàn toàn mới một hệ thống tàu điện ngầm, sân bay, những con đường và cả một thành phố để phục vụ cho lễ hội bóng đá số một hành tinh.

Vũ Long

Nguồn Báo điện tử Công Luận 

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn tại Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn tại Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Toàn văn Phát biểu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Chương trình “Xuân Quê hương 2024”

Toàn văn Phát biểu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Chương trình “Xuân Quê hương 2024”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng

Xây dựng, hoàn thiện thể chế để tạo nguồn lực, động lực phát triển mới

Xây dựng, hoàn thiện thể chế để tạo nguồn lực, động lực phát triển mới

Xây dựng đề án phát triển hệ thống các trường cho con em dân tộc thiểu số

Xây dựng đề án phát triển hệ thống các trường cho con em dân tộc thiểu số

Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Quốc hội Nhật Bản

Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Quốc hội Nhật Bản

Chủ tịch Quốc hội: Lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo công tâm, khách quan

Chủ tịch Quốc hội: Lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo công tâm, khách quan

Nghị quyết 41 – Điểm tựa phát triển và niềm hứng khởi của doanh nghiệp

Nghị quyết 41 – Điểm tựa phát triển và niềm hứng khởi của doanh nghiệp

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện quản lý, sử dụng đất, giao đất, định giá đất

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện quản lý, sử dụng đất, giao đất, định giá đất