Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

9:01 | 30/04/2024

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam – Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024); 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn – Đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử (19/5/1959 – 19/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Ban liên lạc Đại đoàn Đồng bằng (F320) tại Nghệ An – Hà Tĩnh đã tổ chức gặp mặt, giao lưu truyền thống nhằm ôn lại những giá trị lịch sử của dân tộc cũng như của Sư đoàn trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại. Hơn 250 đại biểu các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh đã về tụ hội trong kiện ý nghĩa này. Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử Ngày 30/4 giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước; ôn lại lịch sử Sư đoàn 320; kỷ niệm về Chiến dịch Đường 9 – Nam Lào và Chiến thắng cao điểm 1049 – 1015… Cũng nhân dịp này, Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng Nghệ An – Hà Tĩnh (BLL) đã trao tặng những suất quà đến với thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công…

Buổi gặp mặt giao lưu truyền thống ý nghĩa của BLL Đại đoàn Đồng bằng tại Hà Tĩnh

BLL Sư đoàn 320 trên cả nước được thành lập năm 1989, do Trung Tướng – AHLLVT Khuất Duy Tiến làm Trưởng ban. Ngay sau đó, phong trào BLL tại các tỉnh, địa phương được thành lập và BLL truyền thống Đại đoàn Đồng bằng F320 Nghệ An – Hà Tĩnh cũng đã được ra đời vào năm 1996. Đại đoàn Đồng Bằng là một trong 6 Đại đoàn chủ lực đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam được thành lập tại đình Mống Lá – xã Yên Quang, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vào ngày 16/01/1951. Trong suốt chặng đường hàng chục năm chiến đấu gian khổ, hy sinh, cán bộ và chiến sỹ F320 luôn nêu cao lòng yêu nước và truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc, càng đánh càng mạnh, càng đánh càng thắng. F320 đã có nhiều đóng góp quan trọng, cùng quân và dân cả nước làm nên những chiến thắng vĩ đại của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến thần thánh đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giành lại độc lập chủ quyền, dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân; thống nhất bảo vệ đất nước và làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Những CCB mang trên mình những chiến công và cũng không ít những vết thương do chiến tranh để lại, xúc động khi tham gia buổi gặp mặt ý nghĩa này

Với bề dày truyền thống, F320 vinh dự được Đảng và Nhà nước hai lần tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND, tặng thưởng 02 Huân chương Hồ Chí Minh, 11 Huân chương Quân công, 01 Huân chương Lao động hạng Nhất, 02 Huân chương Chiến công và được Nhà nước Campuchia tặng thưởng Huân chương Ăng-co (phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Campuchia). Phát biểu tại buổi lễ, CCB Lê Mạnh Hải, Trưởng ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng Nghệ An – Hà Tĩnh đã xúc động ôn lại lịch sử hình thành phát triển và hành trình chiến đấu gian khổ, khốc liệt cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của Sư đoàn.

Những Người Linh CCB xúc động, trang nghiêm hướng về quốc kỳ

Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước bước vào giai đoạn quyết liệt nhất, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ của F320 đã lần lượt vào các chiến trường tham gia chiến đấu và liên tiếp lập chiến công, với một số các chiến dịch tiêu biểu, như: Chiến dịch Đường 9 – Khe Sanh trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mùa xuân Mậu Thân 1968, Chiến dịch Đường 9 – Nam Lào 1971, Chiến dịch Bắc Tây Nguyên xuân hè 1972. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, từ hướng Tây Bắc, F320 đã đánh trận đầu tiên của Quân đoàn 3, tiêu diệt Sư đoàn 25 Ngụy đóng quân tại căn cứ Đồng Dù, Củ Chi, mở toang cánh cửa thép phía Tây bắc Sài Gòn để Quân đoàn 3 đưa lực lượng đánh chiếm các mục tiêu quan trọng trong nội đô, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

CCB Lê Mạnh Hải, Trưởng ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng Nghệ An – Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ

CCB Lê Mạnh Hải đã xúc động chia sẽ: “Trong giây phút thiêng liêng của buổi gặp mặt kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, nhiều đồng chí, đồng đội có mặt trong hội trường này, chúng ta là những người thực sự hạnh phúc được sống trở về sau 49 năm để cùng nhau tề tựu ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang này. Trong niềm vui, niềm tự hào, chúng ta không thể không bùi ngùi xúc động tưởng nhớ và tri ân các đồng đội đã nằm lại trên khắp các chiến trường theo chiều dài đất nước mà trong đó có các đồng đội hy sinh ngay trước giờ đất nước thống nhất. Vinh quang thay các anh linh anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc Việt Nam, vì hạnh phúc của nhân dân. Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ”. Cũng nhân dịp này, BLL Đại đoàn Đồng bằng Nghệ An – Hà Tĩnh đã trao tặng những suất quà đến với thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ, đồng thời trao tặng những bức tranh vô cùng ý nghĩa của Sư đoàn cho UBND huyện Kỳ Anh, và các xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh mà Sư đoàn đã từng đóng quân trước khi hành quân vào Miền Nam chiến đấu.

Ngọc Trâm

 

Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học