Những ‘cột mốc sống’ trên vùng biển Tây Nam

15:02 | 19/01/2022

Từ nhiều năm nay, hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên những con tàu giữa biển cả mênh mông chính là biểu tượng đẹp, thể hiện lòng yêu nước và sự đoàn kết, gắn bó của ngư dân trên các vùng biển của nước ta. Với ngư dân khu vực biên giới biển huyện Đông Hải (Bạc Liêu), cờ Tổ quốc kiêu hãnh trên các con tàu giữa biển khơi đã trở thành biểu tượng chủ quyền thiêng liêng trên các vùng biển của Tổ quốc, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và ý chí kiên cường cho họ trong quá trình vươn khơi, bám biển.


Cán bộ Đồn Biên phòng Gành Hào, BĐBP Bạc Liêu tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân địa bàn thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Điểm tựa tinh thần

Hơn 20 năm gắn bó với nghề biển, trên phương tiện của anh Lâm Văn Lượng, trú tại thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải và tàu cá của các ngư dân khác chưa bao giờ thiếu vắng lá cờ Tổ quốc. Đối với anh Lượng, cờ Tổ quốc là biểu tượng thiêng liêng của lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, đồng thời là “báu vật” không thể thiếu trong mỗi chuyến vươn khơi. Anh Lượng chia sẻ: “Từ khi tôi bắt đầu theo nghề biển đã thấy tàu cá nào cũng treo cờ Tổ quốc. Suốt bao năm qua, chúng tôi luôn treo lá cờ đỏ sao vàng ở vị trí cao nhất, trang trọng nhất trên con tàu của mình. Trong quá trình khai thác, đánh bắt trên biển, hình ảnh cờ Tổ quốc tung bay trong gió như cổ vũ thêm tinh thần, sức mạnh cho chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, kéo lưới nặng tay, đầy khoang lộc biển”.

Chỉ tay về lá cờ Tổ quốc đang tung bay trên phương tiện của mình, anh Lượng nói tiếp: “Những chuyến đi biển kéo dài hơn 4 tháng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cờ Tổ quốc rất nhanh bị bạc màu, rách, hỏng. Vì vậy, trước mỗi lần ra khơi, cùng với việc chuẩn bị ngư cụ, thực phẩm, nước uống, đá lạnh…, tôi không bao giờ quên chuẩn bị sẵn trên tàu từ 3 đến 5 lá cờ Tổ quốc, khi cần thiết có thể thay mới”.

Khu vực biên giới biển huyện Đông Hải, địa bàn do Đồn Biên phòng Gành Hào, BĐBP Bạc Liêu quản lý có 533 phương tiện khai thác, đánh bắt trên biển, trong đó, có hơn 350 phương tiện đánh bắt xa bờ. Trong tâm khảm mỗi ngư dân nơi đây, “thuyền là nhà, biển cả là quê hương”, việc treo cờ Tổ quốc trên phương tiện của mình từ lâu đã trở thành phong trào, nét đẹp văn hóa của họ. Trong quá trình hoạt động khai thác hải sản ở vùng biển Tây Nam Bộ, thông qua hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay, bạn thuyền nhận ra nhau, chia sẻ thông tin ngư trường đánh bắt, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Đặc biệt, hình ảnh hàng trăm chiếc tàu cá với lá cờ Tổ quốc linh thiêng, phấp phới tung bay trên tàu như những “cột mốc sống” giữa biển cả, dệt nên bức tranh lao động sản xuất hăng say, đoàn kết và viết nên khúc ca đẹp về tình yêu quê hương, đất nước. Trung tá Lê Bá Thuyên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Gành Hào nói: “Mỗi lá cờ Tổ quốc tung bay trên mỗi con tàu như tiếp thêm ý chí, sức mạnh, niềm tin giúp ngư dân vững tin trong vươn khơi bám biển, làm giàu cho quê hương, gia đình. Chính sự hiện diện của mỗi con tàu trên biển không chỉ đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế biển, mà còn khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Luôn đồng hành với ngư dân

Nhiều năm qua, các đơn vị BĐBP luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương ven biển và phối hợp các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giúp ngư dân nâng cao nhận thức bảo vệ nguồn lợi thủy, hải sản. Đặc biệt, lực lượng Biên phòng luôn chú trọng đến việc tuyên truyền cho ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép.

Lá cờ Tổ quốc luôn hiện diện trên đội tàu cá của huyện Đông Hải là biểu tượng sức mạnh tinh thần trên các con tàu vươn khơi, bám biển.

Bên cạnh đó, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, lực lượng Biên phòng còn tích cực tham mưu và phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các chương trình, hoạt động quan tâm, giúp đỡ, động viên, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho bà con. Tại khu vực biên giới biển huyện Đông Hải, chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Đồn Biên phòng Gành Hào đã trao tặng 5.800 lá cờ Tổ quốc, 360 ảnh Bác Hồ, 750 chiếc áo phao, 6 tủ sách pháp luật, 3 tủ thuốc y tế cho ngư dân trên địa bàn. Những hoạt động thiết thực đó đã kịp thời động viên, khích lệ ngư dân vươn khơi bám biển.

Trung uý Lê Nhật Tường, Đội phó Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Gành Hào nói: “Hoạt động tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm tiếp thêm sức mạnh cho bà con tiếp tục ra khơi, bám biển, khai thác hải sản đúng pháp luật; đồng thời, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Suốt những năm qua, trong quá trình khai thác, đánh bắt trên biển, ngư dân huyện Đông Hải nói riêng và tỉnh Bạc Liêu nói chung chưa bao giờ đơn độc. Bởi bà con luôn có sự quan tâm, chia sẻ, đùm bọc, hỗ trợ, động viên, khích lệ của các cơ quan, lực lượng chức năng như: BĐBP, Kiểm ngư, chính quyền địa phương hay các tổ tàu thuyền đoàn kết trên biển. Đặc biệt, lá cờ đỏ sao vàng chính là một trong những điểm tựa vững chắc cho những chuyến vươn khơi của ngư dân”.

Hằng năm, trước mùa mưa bão, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Gành Hào đều phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng luyện tập các phương án ứng phó với thiên tai nhằm bảo vệ tính mạng người dân, đặc biệt là ngư dân đánh bắt trên biển. Mỗi khi nhận được thông tin ngư dân bị nạn, lực lượng BĐBP luôn có mặt kịp thời cứu hộ, cứu nạn, giúp giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Chỉ tính riêng 1 năm trở lại đây, các tổ công tác của Đồn Biên phòng Gành Hào đã tìm kiếm cứu nạn thành công 8 thuyền viên bị nạn trong quá trình đánh bắt trên biển.

Theo Biên phòng

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành với tinh thần ‘5 quyết tâm’, ‘5 bảo đảm’, ‘5 đẩy mạnh’

Quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành với tinh thần ‘5 quyết tâm’, ‘5 bảo đảm’, ‘5 đẩy mạnh’

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chống hạn, mặn ở ĐBSCL

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chống hạn, mặn ở ĐBSCL