Những chiếc loa phường mang “sứ mệnh lịch sử” còn hoạt động tại Hà Nội

10:43 | 29/07/2022

Theo ghi nhận, những chiếc loa phường vẫn còn xuất hiện nhiều trên các tuyến phố Hà Nội như Dương Quang Hàm, Cao Bá Quát, Giảng Võ, Đống Đa… Tuy nhiên, hầu hết những chiếc loa mang “sứ mệnh lịch sử” đều không còn hoạt động, chỉ còn số ít vẫn thực hiện nhiệm vụ cao cả mỗi ngày.


Theo PV ghi nhận, trên khắp các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội, những địa điểm khu dân cư, khu tập thể nội thành như Dương Quảng Hàm, Cao Bá Quát, Giảng Võ, Đống Đa… vẫn còn xuất hiện những chiếc loa phường mang “sứ mệnh lịch sử”. Trong số đó, chỉ một phần nhỏ còn hoạt động vào các khung giờ cao điểm để truyền tải thông tin quan trọng tới người dân.

Theo quan sát, hầu hết những chiếc loa phường đều cũ nát, một số chiếc loa theo dòng chảy của thời gian đã ‘hư hỏng’ nghiêm trọng. Thậm chí, một số còn bị vỡ và mất một nửa. Tuy nhiên, hi hữu vẫn xuất hiện những chiếc loa phường với màu sơn ‘mới cứng’. Đây là những chiếc loa vẫn còn hoạt động vào các khung giờ cao điểm.

Những chiếc loa phường mang “sứ mệnh lịch sử” còn hoạt động tại Hà Nội – Ảnh: Đình Trung

Trên thực tế, do công nghệ 4.0 phát triển nên hệ thống loa phường ở một số địa điểm dân cư, khu tập thể nay đã dừng hoạt động nhiều. Độ phủ sóng của mạng lưới internet, điện thoại, tivi và nhiều ứng dụng truyền tải thông tin khiến hệ thống loa phường ngày một lãng quên, mai một không còn được trưng dụng như trước.

Dẫu vậy, ở thời điểm điểm cuối năm 2019, khi ấy dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh mẽ ở Việt Nam thì hệ thống loa phường ở các xã/phường của Hà Nội đã phát huy tác dụng trong công tác phổ biến thông tin, kêu gọi. Đây là một ví dụ cho thấy trong bối cảnh truyền thông phát triển, việc tiếp cận thông tin của người dân đang chuyển từ thụ động sang chủ động, loa phường sẽ vẫn hữu ích ở một số tình huống.

Vì vậy, Kế hoạch số 200 của UBND TP. Hà Nội ngày 21/7 trong đó có chiến lược hiện đại hóa hoạt động của loa phường được một số người hiểu là “khôi phục loa phường”. Thực tế, loa phường tại Hà Nội chưa bao giờ dừng hoạt động nên chưa cần nghĩ đến chuyện khôi phục. Và Kế hoạch 200 của UBND TP. Hà Nội căn cứ trên Quyết định 135 ngày 20/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin.

Hoạt động truyền thanh cơ sở sẽ dần chuyển sang sử dụng dữ liệu trên hạ tầng viễn thông, Internet; sử dụng trí tuệ nhân tạo kết hợp với công nghệ dữ liệu lớn (big data) trong sản xuất nội dung chương trình, phát thanh. Như thế hệ thống loa phường tại Hà Nội sẽ tiếp tục được duy trì với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, chú Vương Hoàng Đế (Đê La Thành, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi là người dân gốc Hà Nội, tôi thấy việc khôi phục lại hệ thống loa phát thanh (loa phường) là không cần thiết. Bởi thời buổi công nghệ 4.0, lượng phương tiện giao thông dày đặc như ở Thủ đô Hà Nội thì hệ thống loa phường phát vào khung giờ cao điểm thì người dân cũng không nghe rõ, thậm chí còn bị coi ô nhiễm âm thanh.

Trên thực tế, thông tin bây giờ có thể cập nhật qua vô tuyến, trên mạng đều có, người dân đa số đều cập nhật thông tin qua đây. Bản thân tôi không thích nghe và cảm thấy hệ thống loa hơi lãng phí”.

Hình ảnh loa phường phóng viên ghi nhận tại nội thành Hà Nội

Cùng chia sẻ quan điểm, ông Xi (Trần Qúy Cáp, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Ở bất kỳ phường/xã nào cũng thế, chiếc loa phường sẽ tỏa âm thanh tới từng ngõ ngách. Mọi người không nghe cũng phải nghe. Tuy nhiên, tùy từng độ tuổi mà việc tiếp nhận thông tin theo nhiều hình thức khác nhau. Với tôi thì việc khôi phục loa phường là có lợi cho dân. Song, các cấp chính quyền cần phải bố trí xem khung giờ nào để phát thanh giúp dân dễ tiếp nhận thông tin, giờ nào không nên phát”.

“Ở thời buổi hiện đại hóa, công nghệ hóa nên có rất nhiều phương tiện tiếp cận thông tin nhanh, nhưng mà những cái gì vẫn còn hữu ích, sử dụng được thì nên duy trì” – ông Xi nói thêm.

Với những quan điểm trên, có thể thấy loa phường vẫn là công cụ truyền tải thông tin hữu ích cho người dân trong từng khu phố nhỏ Hà Nội. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần thông tin đầy đủ, chi tiết về tình hình hoạt động, kế hoạch tổ chức sắp tới đối với hệ thống loa phường/xã tại Hà Nội. Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đông đảo người dân, vì vậy cần lấy ý kiến đóng góp rộng rãi để sự hiện diện của loa phường thật sự “hiệu quả, thân thiện, gần gũi” như mục tiêu lãnh đạo Sở TT&TT TP. Hà Nội đưa ra.

Trung Nguyễn
Nguồn Báo Công Luận

https://www.congluan.vn/nhung-chiec-loa-phuong-mang-su-menh-lich-su-con-hoat-dong-tai-ha-noi-post206442.html#p-5

 

 

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng