Nguồn gốc của đồng tiền qua 3 câu chuyện Phật Pháp

15:05 | 17/05/2022

Hầu như mọi người đều thích tiền bạc, nhưng làm thế nào để có được sự giàu có? Không có phương pháp hiệu quả tuyệt đối cho vấn đề này. Tiền ở đâu ra? Chúng ta hãy xem Phật Pháp trả lời câu hỏi này như thế nào.


Đạo Phật cho rằng ba đời nhân quả – kiếp trước, kiếp hiện tại và kiếp sau, luân hồi không có bắt đầu và không có kết thúc. Nếu kiếp trước chúng ta keo kiệt không cho, thì kiếp này dù có được hàng trăm triệu thừa kế, chúng ta cũng không được hưởng phước, nếu chúng ta làm nhiều bố thí trong kiếp trước và làm làm việc thiện thì dù ta sinh ra trong nhà nghèo và lớn lên ở kiếp này, kiếp sau vẫn được hưởng đủ phước.

1. Câu chuyện về chiếc bánh nướng

Trong quá khứ, có một người đàn ông đã tích lũy được nhiều phước báo trong kiếp trước nên kiếp này anh ta đã được tái sinh làm hoàng tử cao quý. Người kia kiếp trước tham lam, bủn xỉn nên kiếp này trở thành kẻ ăn mày trong cảnh nghèo túng cùng cực.

Vì những thói quen tốt được tích lũy qua nhiều năm nên thái tử rất hào phóng và rộng rãi, thậm chí còn ban phát toàn bộ kho báu cho dân nghèo. Nhà vua không thể chấp nhận được, tức giận đuổi thái tử ra khỏi cung điện. Hoàng tử sống trên đường phố, không có cơm ăn áo mặc và chỉ có thể kiếm sống bằng nghề ăn xin. Về sau gặp người ăn mày, hai người trở thành bạn tốt của nhau, cùng nhau đi lang thang khắp nơi.

Ở một nước láng giềng, nhà vua đột ngột qua đời, nhưng lại không có con trai nối ngôi, các quan đại thần rất lo lắng và bắt đầu dò xét, tìm người có đức để nối ngôi và quản lý đất nước. Vào ngày này, hoàng tử và người ăn xin lưu lạc đến đất nước này, hoàng tử đi bộ mệt nên nằm xuống dưới gốc cây lớn nghỉ ngơi, trong khi người ăn xin vẫn đi ăn xin.

Lúc này, một số quan đại thần tình cờ đi ngang qua đây, họ nhìn thấy hoàng tử đang ngủ dưới bóng cây và lấy làm lạ: dù mặt trời thay đổi và chuyển động, những bóng cây lớn vẫn chưa bao giờ rời khỏi hoàng tử và đã luôn che chở cho hoàng tử. Các quan đại thần vui mừng khôn xiết và tin rằng hoàng tử là người có đức hạnh lớn nên đã đánh thức chàng dậy và mời chàng lên làm vua.

Sau khi hoàng tử lên làm vua, trong lòng luôn nghĩ đến người ăn mày kia, muốn anh ta có cuộc sống sung túc nhưng tìm mãi không thấy nên hoàng tử đã nghĩ ra một cách: anh ta nướng một vài chiếc bánh rồi bí mật đậy nắp lại, một trong số chiếc bánh được để thêm vàng, sai một thuộc hạ mang những chiếc bánh này đi tìm người ăn xin và đưa cho anh ta những chiếc bánh.

Các thuộc hạ nhìn quanh và cuối cùng tìm thấy người ăn xin và đưa cho anh ta những chiếc bánh. Người ăn xin lấy từng chiếc bánh và cân từng chiếc bánh, anh ta thấy một chiếc rất nặng, anh ta không biết trong đó có vàng. Anh ấy liền trả lại người đưa bánh nói với anh ta là: “Cái này là của ngươi”.

Giác ngộ

Qua câu chuyện này có thể thấy, vận may được định đoạt bởi nhân quả ba đời. Cũng giống như vị hoàng tử này, mặc dù mất quyền kế vị ngai vàng của đất nước của mình nhưng lại trở thành vua của một nước láng giềng, điều này là do tiền kiếp của anh ta. Vì kiếp trước người ăn xin không tích phước nên kiếp này dù có được vàng cũng không được hưởng phước.

Mọi người đều được hưởng số tiền mà anh ta xứng đáng, và những điều này được xác định bởi những “nguyên nhân” đã gieo từ trong kiếp trước. Vì vậy, nếu trong mệnh của mỗi người đều có điều đó trong cuộc đời thì dù có ở đâu bạn vẫn được hưởng những phúc đức đó. Nếu phúc của mình không có những thứ đó thì dù cha mẹ có để lại núi vàng thì theo cách nào đó núi vàng đó cũng rời xa ta.

2. Câu chuyện Thiện Quang công chúa

Câu chuyện thứ hai là câu chuyện trong “Phật thuyết Ba Tư Nặc Vương Thiện Quang Duyên Kinh”.

Vua Ba Tư có một người con gái là Công chúa Thiện Quang, Công chúa Thiện Quang như là viên ngọc quý trong bàn tay của Vua Ba Tư. Một ngày nọ, vua Ba Tư nói với công chúa: “Con gái! Con lớn lên trong nhà của ta, vì vậy con phải biết ơn ta”. Cô trả lời với cha mình rằng: “Con được sinh ra như một công chúa không phải vì phước lành của cha, mà là vì những phước lành mà con đã tích lũy trong kiếp trước của mình”.

Vua Ba Tư đã rất tức giận khi nghe điều đó, và để chứng minh rằng Công chúa Thiện Quang đã sai, ông đã gả cô cho một người ăn xin trẻ tuổi. Tuy nhiên, sau khi công chúa Thiện Quang kết hôn với người ăn xin, cô đã tìm thấy một số lượng lớn bảo vật dưới ngôi nhà đổ nát của người ăn xin, sau này cô trở nên sung túc và giàu có không kém gì vua Ba Tư.

Công chúa tín Phật, tin vào nhân quả luân báo. Nguồn ảnh: nguyenuoc

3. Câu chuyện về kiếp trước của Đức Phật Thích Ca

Khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trên con đường tu luyện. Trong một kiếp, Ngài được đầu thai thành hoàng tử tên là Trí Mỹ. Trí Mỹ đã thích làm từ thiện từ khi còn là một đứa trẻ. Hoàng tử không chỉ tặng tất cả đồ trang sức bằng vàng và bạc cho người nghèo mà còn lấy kho báu duy nhất trên thế giới của cha mình cho nước láng giềng. Sau khi nhà vua phát hiện ra, đã vô cùng tức giận và lập tức đuổi Trí Mỹ cùng vợ con của ra khỏi cung.

Trên đường đi, Trí Mỹ tiếp tục đi ăn xin, không chỉ cho vợ mà còn cho các con của mình. Khi sống ở trên núi, có một lần có người đến xin nhãn cầu của hoàng tử, và Trí Mỹ đã hiến tặng chúng mà không do dự. Hành động hiến thân chân thành và dũng cảm của Hoàng tử đã khiến các vị Thần cảm động. Vị Thần xuất hiện trước mặt hoàng tử và hỏi anh muốn gì, và Thần có thể giúp anh thỏa mãn điều đó.

Hoàng tử Trí Mỹ trả lời: “Tôi chỉ có một điều ước – rằng tất cả chúng sinh sẽ thoát khỏi biển sinh tử”.

Vị Thần cảm động đã cho Trí Mỹ lại thị lực, đồng thời cũng khai mở thiên mục cho Trí Mỹ. Khi người cha biết được câu chuyện Thần Thánh này, ông vô cùng cảm động nên đã mời hoàng tử về nước và kế thừa ngai vàng.

Giác ngộ

Nếu chúng ta có thể, giống như hoàng tử Trí Mỹ, biết cách buông bỏ, sẵn sàng cho đi một cách chân thành và tận tâm với lòng vị tha, thì phước báo sẽ không chỉ mất đi và nhận lại, mà sẽ ngày càng lớn hơn, đồng thời sẽ ảnh hưởng tốt đến vô số sinh mệnh khác.

Bởi vì những thói quen không tốt nơi phàm tục, rất khó để làm nhiều việc từ thiện ngay lập tức. Có thể do nóng nảy nhất thời mà chúng ta đã vô tình tranh chấp tài sản và phạm phải nghiệp xấu, nhưng nếu chúng ta kịp thời sám hối, nỗ lực chuyển thiện thì nghiệp xấu cũng có thể chuyển thành nhân lành.

Sau khi đọc ba câu chuyện này, chúng ta phải thiết lập một khái niệm đúng đắn về tiền bạc. Không cần phải tham lam quá mức vì tiền, huống hồ chỉ vì tiền mà đánh mất đạo đức. Tiền bạc không quan trọng hơn đạo đức, vì đạo đức là nền tảng của tiền bạc và lòng vị tha là nguồn gốc của phước lành.

Nếu chúng ta có thể hiếu thảo với cha mẹ, đối xử hòa nhã với người khác, coi trọng người khác trong mọi việc và coi lòng vị tha là nguyên tắc đối nhân xử thế, chúng ta chắc chắn sẽ có thể gặt hái được nhiều phần thưởng lớn và thành tựu sự nghiệp vĩ đại.

Sưu tầm/ Văn hiến Việt Nam

Cùng chuyên mục

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Vụ nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa đảo: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

Vụ nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa đảo: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

“Troussier Out!”

“Troussier Out!”

HÀ TĨNH: Việc “phát hiện” và di chuyển 41 sắc phong ra khỏi Chùa Am đã “hé lộ” nhiều vấn đề bất cập

HÀ TĨNH: Việc “phát hiện” và di chuyển 41 sắc phong ra khỏi Chùa Am đã “hé lộ” nhiều vấn đề bất cập

Chuyện về phát hiện 41 sắc phong ở Hà Tĩnh

Chuyện về phát hiện 41 sắc phong ở Hà Tĩnh

‘2 Phải 4 Không’ để phòng lừa đảo trực tuyến

‘2 Phải 4 Không’ để phòng lừa đảo trực tuyến

Lợi nhuận ‘khủng’ của cơ sở sản xuất sữa giả, bán online

Lợi nhuận ‘khủng’ của cơ sở sản xuất sữa giả, bán online

Ngài GURUJI SAGARRUMAGARMATHA

Ngài GURUJI SAGARRUMAGARMATHA

NGUỒN CỘI HÓA NHÂN

NGUỒN CỘI HÓA NHÂN