Người lính giữ kho thầm lặng

14:48 | 05/03/2024

Gần 30 năm gắn bó ở cương vị Thủ kho Quân khí, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Liên luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Anh là tấm gương sáng được đồng chí, đồng đội trong đơn vị yêu mến, học tập và noi gương.

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất có truyền thống cách mạng xã Thanh Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, cả bố và mẹ đều là bộ đội, ngay từ nhỏ chàng thanh niên Nguyễn Văn Liên đã mơ ước được cống hiến phục vụ lâu dài trong quân đội. Tốt nghiệp Trung học phổ thông, tháng 9 năm 1992, Nguyễn Văn Liên đã hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào Trung đội 1, Đại đội 6, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12, Sư đoàn Bộ binh 3 (Quân khu 1). Những năm tháng nỗ lực phấn đấu trong quân ngũ, tháng 3 năm 1995, anh đã vinh dự được đơn vị cử đi học lớp Quân khí tại Trường Quân sự Quân khu 1. Tháng 9 năm 1995, Nguyễn Văn Liên được điều động về công tác tại Ban CHQS huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang và làm Thủ kho Quân khí. Gần hai năm công tác tại Ban CHQS huyện Sơn Động, Thủ kho Quân khí Nguyễn Văn Liên được điều chuyển về Ban CHQS huyện Hiệp Hòa cho tới nay.

Những ngày nắng nóng oi bức cuối tháng 7, mùi dầu mỡ khét lẹt từ kho Quân khí Ban CHQS huyện Hiệp Hòa cũng không làm Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Liên, Thủ kho Quân khí đơn vị ngơi tay. Anh chăm chút lau chùi cẩn thận, bảo quản từng chi tiết vũ khí, trang bị, đó không chỉ là trách nhiệm của người lính giữ kho Quân khí mà còn là niềm say mê với công việc hàng ngày.

Thiếu tá Nguyễn Văn Liên cẩn thận lau chùi, bảo dưỡng trang thiết bị của đơn vị.

Anh Liên tâm sự, “Công việc của người lính giữ kho lúc nào cũng đối mặt với “tử thần”, chúng tôi tự nhủ rằng “cẩn trọng bao nhiêu cũng chưa đủ”. Mỗi lần vào kho là vào vị trí chiến đấu, rất nguy hiểm, bởi chỉ cần một bất cẩn, sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả khôn lường”.

Cùng với công việc chuyên môn, anh Liên cũng luôn cố gắng, tích cực học tập và nghiên cứu, trau dồi kinh nghiệm từ đồng chí, đồng đội để thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó.

Trước thực trạng vũ khí, trang bị nhiều chủng loại, niên hạn sử dụng lâu, thiếu đồng bộ, chất lượng hạn chế. Vì vậy công tác đảm bảo kỹ thuật, duy trì hệ số kỹ thuật cho công tác SSCĐ gặp không ít khó khăn. Nắm bắt tình hình thực tế tại đơn vị, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Liên đã có những tham mưu kịp thời, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đưa ra các giải pháp tối ưu nhất trong công tác quản lý, sử dụng kho tàng, vũ khí.

Đến nay, cùng với sự quan tâm đầu tư làm mới của cấp trên, hệ thống nhà kho Quân khí Ban CHQH huyện Hiệp Hòa ngày càng được xây dựng rộng rãi, thoáng mát, nên việc sắp xếp, bảo quản đạn dược, vũ khí, trang bị ngày càng chính quy, gọn gàng hơn; hệ số chất lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật cũng nâng lên rõ rệt, không có tình trạng hư hỏng hay xuống cấp xảy ra.

Thực hiện Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “lương thực, vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội. Vì vậy phải quý trọng, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”, và với suy nghĩ “đã lựa chọn nghề là yêu nghề”, trên cương vị là Thủ kho Quân khí, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Liên đã chủ động, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy đơn vị thực hiện tốt công tác mua sắm phương tiện vật tư; sửa chữa, bảo dưỡng, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Thiếu tá Nguyễn Văn Liên cho biết thêm, đặc thù nhà kho của đơn vị phải cất trữ nhiều loại súng, đạn, vũ khí, trang bị, nếu bảo quản không cẩn thận sẽ có nguy cơ cháy nổ và gây mất an toàn. Vì thế, phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và sự cẩn trọng, xây dựng các phương án PCCN, phòng gian bảo mật; công tác bảo quản, bảo dưỡng được chú trọng thường xuyên, không để han gỉ và xuống cấp; công tác quản lý, xuất-nhập phải được thực hiện đúng quy trình thủ tục, đảm bảo nguyên tắc và hướng dẫn trong quân đội.

Thiếu tá Nguyễn Văn Liên hướng dẫn cán bộ chiến sĩ trong đơn vị về công tác phòng chống cháy, nổ.

Không chỉ chuyên tâm với công việc hàng ngày, Thiếu tá Nguyễn Văn Liên còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do ngành, đơn vị phát động. Tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện do cá nhân tham gia đã được Hội đồng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang ghi nhận và đánh giá cao. Điển hình như sáng kiến “Hệ thống làm mát nhà kho Quân khí’’ năm 2021 do anh nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn.

Từng có quá trình gắn bó công tác tại Ban CHQS huyện Hiệp Hòa, Thượng tá Nguyễn Xuân Cường, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang nhận xét: Thiếu tá Nguyễn Văn Liên là người cán bộ có đức tính kiên trì, tỉ mỉ, luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ và sáng tạo trong công việc, sống gần gũi, chan hòa với đồng chí, đồng đội. Anh Liên xứng đáng là người Thủ kho Quân khí giỏi – một tấm gương sáng, hạt nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị.

Bằng trái tim, khối óc, tinh thần trách nhiệm, nhiều năm liền Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Liên đã được Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, UBND huyện và Ban CHQS huyện Hiệp Hòa khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Năm 2022, đồng chí đã vinh dự được Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tặng Giấy khen về thành tích trong Thực hiện Nghị quyết 382-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương về lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới (giai đoạn 2007-2022), cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng