Tối 14-3, trước thềm diễn ra đêm thi bán kết và chung kết. Các thí sinh quốc tế của Miss Business Global, đã có chuyến thăm quan, trải nghiệm trong chương trình tìm hiểu giao lưu tôn vinh bản sắc, truyền thống văn hoá của các dân tộc Việt Nam tại quảng trường huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.
Buổi giao lưu có sự hiện diện của Lãnh đạo Huyện uỷ, Lãnh đạo Hội đồng Nhân dân, Lãnh đạo UBND, Lãnh đạo các xã – Thị trấn. Đặc biệt, Quảng trường trung tâm huyện Krông Nô bùng nổ khi có hơn 3000 người dân của huyện đến tham gia ủng hộ cho chương trình giao lưu của Miss Business Global 2023.
Chương trình giao lưu là một trong những hoạt động bên lề của cuộc thi, với mục đích giới thiệu về bản sắc truyền thống văn hoá dân tộc của cộng đồng người đồng bào anh em tại địa phương và góp phần quảng bá, thúc đẩy xúc tiến là điều kiện để phát triển các sản phẩm du lịch cảnh quan, mạo hiểm, khám phá, văn hóa, lịch sử và mô hình du lịch cộng đồng.
Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu 2023, là một cuộc thi chuyên nghiệp, giàu giá trị nhân văn tầm quốc tế, luôn đề cao các hoạt động cộng đồng, phát triển kinh tế. Chính vì thế, Đắk Nông là địa điểm đã được ban tổ chức chọn để trở thành nơi tổ chức cuộc thi nhằm góp phần quảng bá văn hóa, cảnh đẹp, con người hiếu khách tại nơi đây và hoạt động giao lưu văn hoá truyền thống dân tộc tại huyện Krông Nô là địa điểm ghé thăm đầu tiên của các thí sinh Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu 2023.
Tại đây, các thí sinh có những trải nghiệm thú vị và quay clip truyền thông, giới thiệu, quảng bá du lịch, văn hóa; đồng thời tham gia các hoạt động đặc sắc riêng của cộng đồng người dân tộc ít người. Tìm hiểu đặc sản về ẩm thực, bản sắc riêng về âm nhạc, trang phục đậm nét Tây Nguyên.
Phần trải nghiệm văn hóa dân gian với diễn tấu cồng chiêng, hát dân ca, phục dựng lễ hội mừng lúa mới, trình diễn trang phục truyền thống, nhảy sạp, đốt lửa trại…các thí sinh tìm hiểu về trang phục truyền thống của các dân tộc mang nhiều màu sắc rực rỡ, hoa văn phong phú, mang ý nghĩa văn hóa dân tộc.
Phần trải nghiệm ẩm thực: uống Rượu cần với những món ăn ẩm thực mang đậm đà bản sắc văn hoá vùng miền, mỗi món ăn là những sản vật của địa phương như: cơm lam, thịt nướng, cá nướng, thịt chua…được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã tạo nên sự hấp dẫn, mới lạ. Đây cơ hội để giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực quê hương, các thí sinh quốc tế được khám phá những món ăn đa dạng đến từ các vùng miền.
Đặc biệt, màn trình diễn Catwalk ngẩu hứng của các thí sinh của Miss Business Global mộc tại quảng trường huyện Krông Nô đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đồng bào nhân dân huyện nhà. Người dân phấn khởi mong muốn tỉnh Đắk Nông liên tục tổ chức những chương trình giao lưu văn hoá như thế để xúc tiến, quảng bá hình ảnh, con người Đắk Nông đến với bạn bè thế giới.
Phú Quốc – Nguyên Ngọc/VHVN