Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II

15:42 | 03/05/2023

Những ngày qua, Công viên Tao Đàn (quận 1, TP HCM) trở thành “Công viên ngàn hoa” khi diễn ra Festival Hoa lan TP HCM lần II 2023.

Đây là sự kiện kéo dài 5 ngày (28-4 đến 2-5) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và thể thao, Sở Xây dựng, sở Du lịch, UBND quận 1 và các ban ngành tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Festival Hoa lan TP HCM lần II – 2023 sáng 28-4, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết: hoa lan- cây kiểng là một trong những cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với sự phát triển của nền nông nghiệp đô thị, đáp ứng thị hiếu của người dân và khách tham quan du lịch.

Theo ông Võ Văn Hoan, những năm qua, TP HCM đã tập trung phát triển sản xuất hoa lan, cây kiểng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu trong nước; hướng đến xuất khẩu; phát triển các sản phẩm văn hóa du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, để quảng bá hình ảnh nông nghiệp kết hợp du lịch trên địa bàn TP HCM.

Lễ hội năm nay, nhằm tôn vinh thương hiệu hoa lan và các sản phẩm hoa – cây kiểng chủ lực của TP HCM; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP HCM nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.

Đồng thời, qua Festival, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, nhà vườn quảng bá nông nghiệp, liên kết đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với du lịch, kết nối tiêu thụ sản phẩm và tạo điều kiện cho các nghệ nhân trồng hoa lan, cây kiểng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nghệ thuật trồng, chăm sóc, lai tạo ra các tác phẩm đẹp và độc đáo.

“Festival Hoa lan TP HCM lần II -2023 là cầu nối giữa nhà nước – nhà nông và người tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, có ý nghĩa thiết thực hướng đến mục tiêu xây dựng “nông dân văn minh – nông nghiệp sinh thái – nông thôn hiện đại” – Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Theo ban tổ chức Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023, sự kiện có sự tham gia của gần 200 đơn vị, cá nhân bao gồm đơn vị tham gia hội thi hoa lan chuyên về hoa lan – cây kiểng, mang về những sắc hoa đậm đà, đặc biệt là hoa nhiệt đới du khách thưởng thức dịp lễ. Tất cả sản phẩm hoa lan và các loại hoa khác được trưng bày tại sự kiện đều là hoa được trồng trong nước, không sử dụng nguồn hoa nhập khẩu. Số lượng hoa lan tham gia trưng bày triển lãm tại các tiểu cảnh và các hạng mục là hơn 29.000 sản phẩm, trong đó, các đơn vị tại TP HCM cung cấp chiếm tỉ lệ 91%.

Một trong những nét đặc sắc của Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023 là “Hội thi Hoa lan” với sự tham gia của hơn 300 tác phẩm thuộc 5 nhóm gồm: lan Dendrobium; lan Cattleya; lan đơn thân (Vanda, Mokara, Acocenda, Renred, Lena De gold,…); lan rừng và lan khác (Hài, Kiếm, Vũ nữ, hồ điệp, Miltonia, Brassavola,…) đến từ các nhà vườn không chỉ TP HCM mà khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, ĐBSCL.

Ông Hoàng Minh Long – Chủ nhiệm CLB Hoa lan thuộc Hội ngành nghề Nông nghiệp TP HCM, trưởng ban giám khảo cuộc thi nhận xét các tác phẩm dự thi năm nay có chất lượng cao hơn hẳn so với Festival Hoa lan lần I – 2019 nên tất cả 52 giải thưởng thuộc 5 bộ giải thường đều tìm được chủ nhân xứng đáng.

“Sau phong trào lan đột biến với giá trị ảo, hoa lan đã trở về với giá trị thật, phù hợp với công chúng. Theo khảo sát của chúng tôi, một mẫu hoa lan đoạt giải nhất có giá thị trường khoảng 20 triệu đồng.” – ông Long thông tin.

Về công tác chấm giải, ông Long cho hay ban giám khảo là những nghệ nhân có kinh nghiệm trên khắp cả nước với bộ tiêu chí rõ ràng.

“Dù cảm quan mỗi người có khác nhau, nhưng chúng tôi chia ra từng tiêu chí hoa đẹp gồm: hoa tươi, số lượng hoa, màu sắc, hương thơm, bố cục, chậu, độ quý hiếm,… Nhờ kỹ thuật canh tác, nhiều loại hoa lan có được mùi hương cực kỳ thu hút” – Trưởng ban giám khảo cuộc thi chia sẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023 đã diễn ra thành công, thu hút công chúng đến thưởng lãm trong không khí vui tươi, an toàn.

Rất nhiều người còn đến khu vực kinh doanh hoa lan – cây kiểng để mua về những chậu hoa xinh đẹp để trồng hoặc biếu tặng, tạo nên một không gian đẹp, thanh bình cho TP HCM trong dịp nghỉ lễ trọng đại.

Ban tổ chức lễ hội cho biết trong 5 ngày diễn ra sự kiện, có khoảng 100.000 du khách, trong đó có khoảng 2.000 khách quốc tế đã đến tham quan, mua sắm tại Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023.

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND Võ Văn Hoan (bìa phải) và ông Nguyễn Hữu Hoài Phú (bìa trái), Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM- Trưởng ban tổ chức Festival Hoa lan lần II-2023 tham quan lễ hội.

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 2.

Hội thi Hoa lan năm nay thu hút được rất nhiều mẫu dự thi chất lượng

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 3.

Nhiều du khách quốc tế tham quan lễ hội

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 4.

Khách nước ngoài hào hứng với các trò chơi dân gian tại không gian du lịch.

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 5.

Không khí sôi động tại khu vực kinh doanh hoa – cây kiểng cho thấy sự thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 6.

Khách tham quan “check-in” với “hoa trên đất thép”

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 7.

Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023 về đêm.

Tấn Đạt/NLĐ

Video hay

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông