Lễ khai mạc Sea Games 31: Cùng tỏa sáng – Let’s Shine

7:22 | 12/05/2022

Toàn bộ các màn biểu diễn nghệ thuật của Lễ Khai mạc SEA Games 31 là thành quả của sự luyện tập và sáng tạo trong suốt thời gian 45 ngày vừa qua của hơn 1000 nghệ sĩ nổi tiếng, các đơn vị nghệ thuật Trung ương và thành phố Hà Nội, các vận động viên, các học viên thể thao và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn Thủ đô sẽ chính thức diễn ra vào 20h00 tối nay 12/5/2022 SVĐ Quc Gia M Đình.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí

Sea Games là sự kiện thể thao lớn nhất của Khu vực Đông Nam Á Asean, được tổ chức lần tiên vào năm 2005 và tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần. Đây không chỉ là hoạt động thể thao đơn thuần, Sea Games còn là nơi thể hiện tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi và cùng phát triển của 11 quốc gia trong khu vực, từ đó góp phần xây dựng một Đông Nam Á phát triển và hội nhập quốc tế.

Các môn thể thao thi đấu tại Sea Games gồm 3 nhóm: Nhóm 1 là những môn thể thao trong hệ thống thi đấu Olympic; Nhóm 2 là những môn thể thao phổ biến tại châu Á; Nhóm 3 gồm một số môn thể thao được ưa thích do nước chủ nhà đề cử và được Liên đoàn thể thao Đông Nam Á chấp thuận. Toàn bộ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đều hưởng ứng, tham gia thi đấu tại đại hội thể thao này.

Tổng đạo diễn – NGƯT Trần Ly Ly – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn

Năm 2022 là lần thứ 2 Việt Nam trở thành quốc gia đăng cai Sea Games. Nhớ lại 19 năm trước (năm 2003), Việt Nam lần đầu tiên trở thành chủ nhà của Sea Games với vô vàn dấu ấn đáng nhớ: Đó là năm đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam vươn lên dẫn đầu toàn đoàn; Biểu tượng của Sea Games là chim lạc – hình ảnh văn hóa độc đáo thường thấy trên các mặt trống đồng Đông Sơn, tượng trưng cho môn điền kinh và thể hiện tinh thần chiến thắng; Linh vật của Sea Games là Trâu Vàng con vật gắn liền với nền văn minh lúa nước ở Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung; Ca khúc chính thức Vì Một Thế Giới Ngày Mai do nhạc sĩ Quang Vinh sáng tác nhận được sự yêu mến của đông đảo người hâm mộ trong và ngoài nước, in hằn vào trí nhớ của người Việt nhiều năm qua; Lần đầu tiên và cũng là duy nhất tới nay, Việt Nam chiếm vị trí số 1 của bảng tổng sắp huy chương Sea Games với 158 huy chương vàng, 97 huy chương bạc, 91 huy chương đồng, vợt lên trước Thái Lan – thế lực số 1 lâu nay của thể thao Đông Nam Á với chỉ 89 huy chương trình. Kể từ đó tới nay, đoàn thể thao Việt Nam luôn góp mặt trong Top 3 chung cuộc của Sea Games.

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái

Sau hơn 2 năm đại dịch Covid-19, người hâm mộ đang rất mong chờ một đại hội thể thao lớn, Sea Games 31 được tổ chức và Việt Nam chúng ta là quốc gia đăng cai. Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của thể thao, kinh tế, xã hội, văn hóa đất nước. Thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn – For a stronger South East Asia” được thể hiện rõ ràng, cuốn hút thông qua các loại hình nghệ thuật mang tính biểu trưng, tương tác, đại chúng và đặc sắc của Việt Nam.

Đạo diễn âm nhạc Huy Tuấn

Lễ khai mạc là sự kiện đặc biệt quan trọng trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Sea Games 31. Với chủ đề “Cùng Tỏa Sáng” – bắt nguồn từ tiêu đề của ca khúc “Cùng tỏa sáng – Let’s shine” bài hát chính thức của SEA Games 31, đồng thời cũng là khát vọng thể hiện nội lực trong sự tương đồng và dị biệt của văn hóa các nước Đông Nam Á. Chương trình là công sức và tâm huyết của đội ngũ Ekip giàu kinh nghiệm: Tổng đạo diễn – NGƯT Trần Ly Ly – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, PGS.TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái, PGS.TS Trần Đức Cường – Nguyên Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Đạo diễn sân khấu Hoàng Công Cường cùng rất nhiều các cộng sự. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của hơn 1000 nghệ sĩ nổi tiếng, các đơn vị nghệ thuật Trung ương và thành phố Hà nội, các vận động viên, các học viên thể thao và lực lượng vũ trang trên địa bàn Hà Nội.

Hà Nội – Huế – Sài Gòn… và Việt Nam  chào đón SEA Games 31

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái, nội dung chính của Lễ Khai mạc thể hiện một Việt Nam chủ động, kết nối và truyền cảm hứng, lan tỏa đến các nước trong khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều biến động lớn. “Hãy đến đây với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng nhau tỏa sáng và thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, thái độ cầu thị và yêu chuộng hòa bình, giữ vững ổn định chính trị trong khu vực Đông Nam Á”.

Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn – For a stronger South East Asia

Lễ khai mạc Sea Games 31 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc, tôn vinh và quảng bá nét đặc sắc của văn hóa Việt đến với bạn bè quốc tế như: Mapping tranh Đông Hồ, múa nón lá, rước đuốc thắp lửa Sea Games, Tre Việt Nam,… Lễ khai mạc được tổ chức trọng thể và trang nghiêm với sự tham dự của lãnh đạo Nhà nước, đại diện các Bộ Ban Ngành, đại diện đoàn thể thao 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, chương trình còn có sự quy tụ của những “ngôi sao vàng” trong làng thể thao Việt Nam.

Lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 31 – Nơi thể thao được tôn vinh, nơi các giá trị văn hóa Việt được lan tỏa, nơi 11 quốc gia anh em thể hiện tình thần đoàn kết vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn!

 

 

Thùy Dương – Chí Hào/Văn Hiến VN

 

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo