Lát cắt chân dung thi sĩ qua lục bát

17:03 | 28/08/2022

Tuyển tập Chân dung thi sĩ [nhiều tác giả] do Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Thơ ca Đất Việt thuộc Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc do NXB Hội Nhà văn ấn hành quý III năm 2022, là ấn phẩm bề thế theo cả nghĩa rộng và hẹp.


Sách dày 852 trang, tập hợp 34 thi sĩ từ vài vùng đất khác nhau cùng góp mặt với ảnh chân dung, cả nét phác họa được nhìn qua văn thi hữu và tuyển thơ. Từ Hà Nội [Lại Hồng Khánh], [Nguyễn Thị Ngọc Mai], [Trần Trọng Giá], [Lê Minh Tý] [Vũ Công Quyết]; Thái Nguyên [Ngọc Thị Lan Thái] [ Đặng Hoàng Thái Giang]; Bắc Giang [Nguyễn Văn Luyện]; Hưng Yên [Văn Diên] đến Huế [Hồ Xuân Đài], Kiên Giang [Phạm Mỹ Dung], Vĩnh Long [Trần Bình Trị]; từ Thành phố Hồ Chí Minh [Nguyễn Thị Hồng Lan], Thanh Hóa [Phạm Hoài Thanh], Quảng Bình [Trương Thanh Minh] cho đến Hà Tĩnh [Thái Minh Tuyến], Hải Dương [Nguyễn Tất Hịch], từ Cà Mau [Nguyễn Nhất Thống] đi lên Kon Tum [Nguyễn Ngọc Truyền] ra tận Vĩnh Phúc [Nguyễn Ngọc Tung], Phú Thọ [Nguyễn Trọng Minh],

Họ có thể là  giáo viên như  Đinh Văn Hiệp, tổng giám đốc một Hợp tác xã như Bùi Ngọc Hà, hay có học vị học hàm cao như Bùi Minh Trí, Lê Sĩ Thái, cho đến chị thợ may như Lê Thị Thủy… Không gì nghiêm trọng cả!

Họ là thi sĩ. Họ yêu thơ. Họ góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc “bảo tồn và phát huy thơ ca đất Việt”.

Nói đến “Bảo tồn và phát huy thơ ca Đất Việt” thì không thể không động cập đến thể thơ lục bát, vốn được coi là “thuần Việt”. Ở Chân dung thi sĩ, nó là đặc sản! Và lục bát, thì không thể không thiếu “chân quê”.

Hãy đọc Nguyễn Thị Ngọc Mai:

Cái duyên bắc nhịp tơ hồng

Cho em lấy được người chồng chân quê

Trăng thanh thủ thỉ bờ đê

Võng tre kéo kẹt đêm hè ríu ran

Lòng em chẳng chút bộn bề

Chồng quê em chọn, lời thề em ươm.

(“Chồng quê”, trang 65).

Không gì chân quê hơn. Chân quê ngay giữa phố thị nhộn nhịp người xe Hà Nội thời hiện đại, chứ không như cô gái quê của Nguyễn Bính xưa mỗi bận “đi tỉnh về” là mỗi bận “hương đồng gió nội bay đi ít nhiều”, khiến nhà thơ lắc đầu ngán ngẩm. Ở đây thì khác, Nguyễn Thị Ngọc Mai không nhàm chán món chân quê ấy, mà ngày càng mặn mòi thêm, đằm thắm hơn.

Hay Phạm Thị Hồng Thu:

Một thời tóc chạm cầu ao

Để bao ánh mắt xé rào xuýt xoa

 

Toc hong dưới ánh trăng ngà

Dập dờn sóng tóc bay xa cổng làng…

 

Đâu rồi búi tóc rưng rưng

Bóng bà thấp thoáng lưng chừng cầu ao

(“Tóc bà”, trang 604)

Vẫn là lối diễn đạt mang tính tuyến tính truyền thống, tuy nhiên với tứ mới, lục bát của Phạm Thị Hồng Thu vẫn cho ta cảm giác nó mới lạ. Quen, mà vẫn lạ. Và thú vị, chắc chắn thế.

Lại Hồng Khánh có vẻ hơi khác. Lục bát của anh có cái bâng khuâng buồn nhớ của Tú Xương ở thế kỉ trước, nhưng day dứt và đầy thảng thốt:

Nhớ ngày đồng trắng… lúa đâu

Trắng trời, trắng nước, trắng câu gọi đò…

Dù thảng thốt tới đâu, lục bát vẫn kéo ta trở về với thời “mẹ ta xưa” tràn kỉ niệm đẹp, tâm tình và thi ảnh đẹp:

Sau ngày cha mẹ thương nhau

Mẹ sinh một chút gái đầu là con

Giữa hôm mưa bão dập dồn

Đón con về giữa bồn chồn lòng cha

 

Con lên bảy, con mười ba…

Thoắt thôi con gái đã là nữ sinh

Con đi chợ huyện một mình

Mẹ cha gặp lại bóng hình năm xưa…

(“Con đi chợ huyện một mình”, trang 44)

NSƯT NS Nguyễn Thế Phiệt (Thứ nhất bên trái), Nhà thơ Trần Gia Thái – Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội ( Thứ 2 bên trái) trao vòng nguyệt quế cho Nhà thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy Thơ Ca Đất Việt, PGSTS Bùi Minh Trí-  Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy Thơ Ca Đất Việt cùng các thi sĩ tham gia “Chân dung thi sĩ”.

Chính bởi lẽ đó mà thể thơ lục bát cần được “bảo tồn”, như bảo tồn hồn cốt Việt.

Không phải là thứ hoài cổ mà là sự hòa quyện nhuần nhị giữa cũ và mới, xưa và nay, truyền thống và hiện đại. Như Văn Diên:

Vẫn dòng sông của ngày xưa

Vẫn con đò nhỏ như vừa bên nhau

Mà say như mối tình đầu

Như say nắng mới, như trầu say vôi

Và Tạ Anh Ngôi:

Tôi về tìm lại tuổi thơ

Gặp con bướm trắng đậu bờ tầm xuân

Ra đồng tìm lại bước chân

Ngày xưa đi cấy bao lần mẹ qua…

(“Về quê”, trang 410)

 

Dẫu thời gian qua, các nhà thơ đương đại có nỗ lực “phát huy”, đẩy thể thơ này lang thang đến chân trời “khai phá” tận đẩu đâu, lục bát Việt vẫn ở lại. Với vần bằng, với số chữ sáu tám và nhịp chẵn đặc trưng. Và dẫu nông thôn Việt Nam bị làm cho rách nát và đô thị hóa tới đâu đi nữa, những bờ lúa, gốc đa, nón lá, lũy tre làng, bóng mẹ quê… vẫn ở lại giữa lòng lục bát, như hơi thơ-hơi thở của lục bát.

Để làm nên đặc trưng không thể lẫn của thơ Việt.

 

Nghệ An, 24-8-2022

 Nhà thơ Inrasara – Chủ tịch Hội đồng Thơ – Hội Nhà văn Việt Nam

 


Cùng chuyên mục

Bão số 6 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Bình

Bão số 6 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Bình

Chính sách “Chiêu hiền đãi sĩ” của Hồ Chí Minh và chế độ mới sau Cách mạng Tháng Tám

Chính sách “Chiêu hiền đãi sĩ” của Hồ Chí Minh và chế độ mới sau Cách mạng Tháng Tám

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu