Kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình

22:27 | 03/06/2024

Ngày 2/6, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Bình đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình (1604 2024); 75 năm Ngày Quảng Bình quật khởi (15/7/1949 15/7/2024) và 35 năm ngày tái lập tỉnh (1/7/1989 1/7/2024) Với khí thế hào hùng cùng quyết tâm tiếp tục kế thừa truyền thống tốt đẹp của quê hương, xây dựng Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, hiện đại và văn minh.

Lễ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình (1604-2024); 75 năm Ngày Quảng Bình quật khởi (15/7/1949-15/7/2024) và 35 năm ngày tái lập tỉnh (1/7/1989-1/7/2024)

Tới tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Lãnh đạo Ban, Bộ, Ngành Trung ương và địa phương cùng đại diện lãnh đạo nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Lãnh đạo một số tỉnh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; lãnh đạo tỉnh Yamanashi – Nhật Bản cùng đông đảo cán bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đại biểu và đông đảo nhân dân thực hiện nghi lễ chào cờ

Kế thừa truyền thống, quyết tâm phát triển vững mạnh

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Vũ Đại Thắng – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã ôn lại lịch sử hào hùng, truyền thống vẻ vang của vùng đất được coi là “địa linh nhân kiệt” đã hình thành từ lâu đời. Thuở các Vua Hùng dựng nước, Quảng Bình đã hiện diện trong cơ cấu hành chính Nhà nước Văn Lang với tên gọi “Bộ Việt Thường”. Đến năm 1.604, sau khi quyết định chọn vùng đất Quảng Bình khởi đầu cho sự nghiệp khai mở phương Nam, Chúa Tiên Nguyễn Hoàng thống nhất lại các đơn vị hành chính thuộc quyền và chính thức đổi tên phủ Tiên Bình thành phủ Quảng Bình để tỏ lòng ước vọng một nền “Thái bình rộng lớn”. Từ đó, danh xưng “Quảng Bình” chính thức đi vào lịch sử và tồn tại cho tới ngày nay.

Ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Diễn trình 420 năm qua là sự kết nối, hội tụ và bồi đắp các giá trị lịch sử, văn hóa của mảnh đất, con người Quảng Bình. Đây là vùng đất văn vật, có nhiều làng khoa bảng, văn hóa danh tiếng, được truyền tụng từ đời này qua đời khác; là một trong những cái nôi thu hút, đào luyện và sản sinh, nuôi dưỡng nhiều bậc danh nhân, anh hùng, hào kiệt trí dũng song toàn làm rạng danh cho quê hương, mãi mãi là niềm tự hào của bao thế hệ cộng đồng cư dân Quảng Bình. Là quê hương của Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, người có công mở cõi trời Nam; Đại tướng Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp, một tài năng quân sự kiệt xuất, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Từ bề dày lịch sử và văn hóa được trao truyền qua hàng ngàn năm lịch sử đã hun đúc nên những giá trị truyền thống, trong đó, truyền thống yêu nước và cách mạng như một mạch nguồn xuyên suốt, nuôi dưỡng ý chí, nghị lực, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của mảnh đất, con người nơi đây trước bao khó khăn, thử thách. Từ khi Đảng CSVN ra đời và trực tiếp lãnh đạo cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân Quảng Bình đã viết nên những trang sử mới.

Màn trống hội hào hùng khai mạc buổi lễ

Kinh tế phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng. GRDP bình quân đầu người được cải thiện, từ 0,46 triệu đồng năm 1990 tăng lên 62 triệu đồng năm 2023. Từ chỗ gần như trắng về công nghiệp, đến nay, công nghiệp đang từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế trọng điểm. Du lịch không ngừng tăng trưởng và dần thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Phong Nha – Kẻ Bàng, hang Sơn Đòng, Biển Nhật Lệ, làng Du lịch tốt nhất thế giới Tân Hóa… là điểm đến hấp dẫn, yêu thích của du khách trong nước và quốc tế. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại, góp phần làm thay đổi bộ mặt xã hội từ thành thị đến nông thôn và các vùng khó khăn. Quan tâm công tác giáo dục – đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; chú trọng phát triển văn hóa xã hội và giảm nghèo bền vững, chăm lo sức khỏe nhân dân. Quốc phòng – an ninh được củng cố vững chắc, đảm bảo ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư để phát triển kinh tế – xã hội.

Giá trị truyền thống văn hoá được khắc hoạ bằng nghệ thuật sân khấu

Trải qua 420 năm hình thành và phát triển, dù phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, thử thách, nhưng ở thời kỳ nào, vùng đất và con người Quảng Bình luôn thể hiện bản lĩnh kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Mỗi bước phát triển hôm nay mang trong mình hào khí ngàn xưa của ông cha và bản sắc, văn hóa, truyền thống của vùng đất “địa linh, nhân kiệt”.

Vận hội tươi sáng, Quảng Bình vươn lên mạnh mẽ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính Thủ cho biết: “Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, dù qua nhiều lần thay đổi địa giới và tên gọi, Quảng Bình luôn là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, có vị trí chiến lược quan trọng của đất nước, là trọng trấn của nhiều triều đại phong kiến, nơi chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử, chịu đựng nhiều nỗi đau chia cắt và khởi đầu cho quá trình mở cõi về phương Nam của đất nước Việt Nam”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Quảng Bình là nơi giao thoa, hội tụ nhiều nền văn hóa lớn của dân tộc ta, như văn hóa Việt – Chăm, văn hóa Đàng Trong – Đàng Ngoài, văn hóa Thăng Long – Phú Xuân, nền văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh. Nhờ đó, nơi đây đã hình thành, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo, phong phú, đa dạng.

Những yếu tố địa lý, hoàn cảnh lịch sử và văn hóa đó đã hun đúc cho các thế hệ người dân Quảng Bình những phẩm chất cao đẹp và trân quý, dung dị, ôn hòa, sáng tạo, tràn đầy lòng yêu nước nồng nàn, bất khuất, đoàn kết, gắn bó vượt qua thiên tai, địch họa và mọi khó khăn, thách thức. Tự hào Quảng Bình là vùng đất văn vật, nhân kiệt, quê hương của nhiều danh thần, tướng giỏi, hiền tài, trong đó có Người Anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng – Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Đông đảo bà con nhân dân đến tham dự buổi lễ

Trong kháng chiến chống Pháp, Quảng Bình là chiến trường quan trọng ở Liên khu 4. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: “Chúng ta thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ“. Quân và dân Quảng Bình đã một lòng đứng dậy, anh dũng đấu tranh chống thực dân xâm lược. Trong đó, cao trào “Quảng Bình quật khởi” diễn ra vào ngày 15/07/1949 với việc đồng loạt tấn công địch bằng quân sự, chính trị, kinh tế, tạo thế và lực mới, chuyển từ thời kỳ “cầm cự tích cực” sang thời kỳ “tổng phản công”, góp phần cùng cả nước đánh bại thực dân Pháp xâm lược. Tinh thần quật khởi đó chính là minh chứng sống động cho những phẩm chất, giá trị tốt đẹp của con người Quảng Bình.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Quảng Bình là tiền tuyến của miền Bắc và là hậu phương trực tiếp của miền Nam. Dù phải chịu nhiều khó khăn, gian khổ, hy sinh, mất mát, nhưng Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình luôn giữ vững quyết tâm chiến đấu, quyết đánh, quyết thắng quân xâm lược. Cũng chính từ vùng đất lửa Quảng Bình đã ra đời những khẩu hiệu: “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”, “Xe chưa qua nhà không tiếc”, “Đường chưa thông không tiếc máu xương” – thể hiện rõ nét tinh thần dũng cảm, kiên cường, bất khuất của quân và dân Quảng Bình. Những địa danh Cổng Trời, Khe Gát, hang Tám Cô, phà Xuân Sơn, Long Đại, Quán Hàu, ngã tư Thạch Bàn… và những con người như Mẹ Suốt, đại đội pháo binh Ngư Thủy, đội lão dân quân Đức Ninh… đã đi vào lịch sử, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ghi dấu ấn đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Không chỉ anh dũng trong chiến đấu, Quảng Bình còn là nơi sáng tạo ra nhiều hình thức thi đua, đặc biệt là phong trào “Gió Đại Phong” (thi đua trong nông nghiệp), phong trào thi đua “Hai giỏi” (chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi), tiêu biểu cho phong trào cách mạng của quần chúng, tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ làm hậu phương vững chắc cho tiền tuyến.

Với lịch sử 420 năm, khí phách tinh thần quật khởi, giá trị của phong trào “Hai giỏi” và những thành tựu của 35 năm tái lập tỉnh, Quảng Bình đang có vận hội phát triển tươi sáng

Chúng ta tự hào, Quảng Bình là vùng đất văn vật, nhân kiệt, quê hương của nhiều danh thần, tướng giỏi, hiền tài, trong đó có Người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng – Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, sau gần 50 năm đất nước được thống nhất, nhất là giai đoạn 35 năm tái lập tỉnh – một chặng đường ngắn trong lịch sử 420 năm của Quảng Bình – nhưng đó là thời kỳ đạt được nhiều kết quả to lớn, những thành tựu đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa đối với sự phát triển của tỉnh. Quảng Bình ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước, được minh chứng qua những con số ấn tượng trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Với lịch sử 420 năm, khí phách tinh thần quật khởi, giá trị của phong trào “Hai giỏi” và những thành tựu của 35 năm tái lập tỉnh, Quảng Bình đang có vận hội phát triển tươi sáng. Vùng đất “Chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình” dù khó khăn, gian khổ nhưng dũng cảm, kiên cường, bất khuất trong chiến tranh và sẽ tiếp tục vươn lên phát triển mạnh mẽ, như hình tượng Mẹ Suốt đã được khắc họa trong thơ của Tố Hữu:

“Kể chi tuổi tác già nua

Chống chèo xin cứ thi đua đến cùng!

Ngẩng đầu mái tóc mẹ rung

Gió lay như sóng biển tung, trắng bờ…”

Sau phần nghi lễ trang trọng là chương trình nghệ thuật đặc biệt có tư tưởng chính trị xuyên suốt, liền mạch, có tính khái quát cao và đậm nét về văn hóa, tinh thần và ý chí của con người Quảng Bình qua chặng đường 420 năm hình thành và phát triển. Chương trình nghệ thuật “Quảng Bình hành trình khát vọng phát triển” gồm 4 chương: Thuở hồng hoang; Quảng Bình – Danh xưng và khởi sắc; Thiên sử ca – Quảng Bình in dấu chân Người; Quảng Bình thẳng hướng tương lai. Với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng quê Quảng Bình như: Hồ Ngọc Hà, Hoàng Viết Danh… cùng các Nghệ sĩ Nhân dân Thùy Linh, Quốc Hưng, Phương Thảo… Chương trình đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả.

Hệ thống máy chiếu công nghệ cao laser cùng 1.000 chiếc flycam tái hiện hình ảnh Bác Hồ đẹp mắt xúc động.

Kết thúc chương trình là màn trình diễn ánh sáng bằng hệ thống máy chiếu công nghệ cao laser cùng 1.000 chiếc flycam. Drone tạo hình khối hiệu ứng biểu diễn sân khấu, khắc hoạ những hình ảnh ấn tượng về Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp… và những hình ảnh tiêu biểu đẹp nhất về Quảng Bình.

Ngọc Trâm – Minh Tâm

Cùng chuyên mục

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

Thủ tướng bổ nhiệm 2 tân Thứ trưởng Bộ Công an

Thủ tướng bổ nhiệm 2 tân Thứ trưởng Bộ Công an

Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về Quốc hội trong tiến trình đổi mới

Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về Quốc hội trong tiến trình đổi mới

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Kiến tạo khát vọng hoà bình nơi vĩ tuyến lịch sử

Kiến tạo khát vọng hoà bình nơi vĩ tuyến lịch sử

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Lào và Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Lào và Campuchia

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng