Kon Tum: Thanh tra toàn diện việc “xẻ rừng” Măng Đen làm dự án biệt thự

19:55 | 02/03/2022

Thanh tra tỉnh Kon Tum vừa ban hành Quyết định số 19/QĐ-TTr về việc thanh tra toàn diện Dự án khai thác quỹ đất Khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông.


Thời gian qua, Kiểm sát online đã nhiều lần phản ánh tình trạng rừng tự nhiên ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đang bị tàn phá nghiêm trọng; trong khi đó UBND huyện Kon Plông vẫn tiếp tục đề nghị làm dự án xây biệt thự, làm đường giao thông trong khu vực đất rừng tự nhiên khiến người dân vô cùng bức xúc. Và mới đây, Thanh tra tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định thanh tra toàn diện Dự án khai thác quỹ đất Khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông. Kết quả như thế nào thì còn phải chờ kết luận thanh tra; nhưng có thể nói, đây là hoạt động hết sức kịp thời của chính quyền tỉnh Kon Tum trong việc quản lý, khôi phục, bảo vệ và phát triển rừng; nhằm thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ (số 191/TB-VPCP ngày 22/7/2016) tại Hội nghị “Về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 – 2020”, Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Hiện trạng dự án đã “xẻ rừng” làm hạ tầng.

“Xẻ rừng” làm hạ tầng biệt thự?

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plông, tỉnh Kon Tum, đến năm 2030, khu vực này sẽ hình thành khu dân cư mới ở phía Bắc với loại nhà ở dạng biệt thự. Tiếp đó, UBND huyện Kon Plông đã phê duyệt lần lượt chủ trương đầu tư dự án khai thác quỹ đất khu biệt thự; đồng thời lập đồ án quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) khu biệt thự nêu trên.

Cụ thể, dự án này có tổng diện tích khoảng 21,3ha, trong đó diện tích đất dự kiến sẽ phân lô, bán đấu giá là 3,99ha, đất xây dựng cơ sở hạ tầng và đất khác 17,31ha, được quy hoạch tại các khoảnh 8, 13, 14 tiểu khu 483A, thuộc tổ dân phố 4, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Khu vực dự án có hệ thống công viên, vườn hoa cây xanh tạo sự kết nối đồng thời, chuyển tiếp giữa không gian đô thị hiện đại với hệ thống cây rừng tự nhiên lân cận. Cùng với đó là hồ Toong Pô với cảnh quan mặt nước kết hợp cây xanh, tạo điểm nhấn mảng xanh cho khu vực…

Tháng 5/2021, UBND huyện Kon Plông có tờ trình gửi UBND tỉnh Kon Tum, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xin chuyển mục đích sử dụng đất trong dự án trên. Tổng diện tích xin chuyển mục đích sử dụng đất là hơn 6,3ha, trong đó diện tích đất xin chuyển sang đất ở đô thị là 3,9ha, diện tích đất làm đường giao thông là 2,3ha. Đáng chú ý, trong khu vực thực hiện dự án biệt thự có 6,01ha đất có rừng, chức năng sản xuất. Trong đó, có 5,75ha rừng tự nhiên, rừng trồng 0,26ha và đất không có rừng, ngoài quy hoạch ba loại rừng là 0,19ha.

Do có sự khác nhau về hiện trạng rừng qua các thời điểm nhưng chưa được làm rõ, nên Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Kon Tum đã trả lại hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của UBND huyện Kon Plông.

Mặc dù diện tích trên vẫn chưa được ngành chức năng phê duyệt chuyển đổi rừng khu vực thực hiện dự án nhưng UBND huyện Kon Plông đã cho tiến hành đầu tư hạ tầng. Điều này đã gây bất bình dư luận, ảnh hưởng không tốt đến công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Lý giải về điều này, ông Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho rằng, năm 2014, khi quy hoạch 3 loại rừng, đơn vị tư vấn không đi thực địa cụ thể nên mới để diện tích này là rừng. Năm 2020, khu vực trên đã được huyện đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Cơ sở mà lãnh đạo huyện Kon Plông đưa ra có hợp tình, hợp lý hay không thì còn chờ kết luận thanh tra; nhưng có lẽ, việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum có Công văn số 1569/STNMT-QHKHSDĐ trả hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án khai thác quỹ đất khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông có diện tích 21,3ha (thuộc khoảnh 8,13,14 tiểu khu 483A thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum), do UBND huyện Kon Plông làm chủ đầu tư với lý do là hơn 06ha rừng tự nhiên và rừng trồng đang tọa lạc trên đất của Dự án có sự khác nhau giữa thực địa và trong báo cáo kiểm kê đã có thể trả lời một phần câu hỏi đó.

Cần khẩn trương kiểm tra, làm rõ

Mặc dù chưa được phép nhưng huyện Kon Plông vẫn “xách đèn chạy trước ô tô”, cho triển khai xây dựng ồ ạt hạ tầng đã bị người dân, các cơ quan báo chí phát hiện, phản ánh. UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện “Dự án khai thác quỹ đất khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông.

Quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành của Thanh tra Kon Tum.

Theo đó, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành là ông Trần Minh Tuấn, Phó Chánh Thanh tra tỉnh. Các thành viên còn lại của đoàn là Thanh tra viên của Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Kiểm lâm, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Nội dung thanh tra dự án này bắt đầu từ giai đoạn chuẩn bị dự án cho đến khi thực hiện dự án. Thời gian thực hiện thanh tra là 45 ngày kể từ ngày 23 tháng 02 năm 2022.

Trước đó, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo UBND huyện Kon Plông tạm dừng triển khai thi công Dự án khai thác quỹ đất khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông, đồng thời, chỉ đạo thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra, xác minh vụ việc.

Tương tự, những vụ việc chính quyền cấp cơ sở đầu tư xây dựng hạ tầng kiểu “xé rào” khi chưa được phép của cấp thẩm quyền thực tế cũng đang tồn tại ở nhiều địa phương trong phạm vi cả nước nhưng chưa được thanh tra, kiểm tra, giải quyết kịp thời đã vô tình tạo nên “tiền lệ” xấu cho môi trường đầu tư, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước; các sai phạm trên lĩnh vực đất đai đang phổ biến hiện nay, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên đất nước. Việc UBND tỉnh Kon Tum phát hiện, tạm dừng, thanh tra dự án này là việc làm cấp thiết, kịp thời ngăn chặn những vụ việc sai phạm ở các địa phương hiện nay.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin trong bài tiếp theo.

Nhóm PV

Nguồn Tạp chí Kiểm Sát

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo