Khéo léo sẽ có được thiên hạ, những quy tắc tâm lý ‘xoay chuyển’ lòng người

9:59 | 28/10/2019

Trong cuộc sống hiện đại, từ học tập đến công việc, từ tình yêu đến hôn nhân, từ giao lưu đến hợp tác… không việc gì không cần đến sự tinh tế và khả năng thấu hiểu lòng người.


1. Hãy biết cách tạo cảm giác hy vọng

Một doanh nhân tỏ ra bồn chồn khi đến gặp nhà tư vấn tâm lý. Nhà tư vấn chăm chú lắng nghe, đôi khi đặt ra vài câu hỏi để vị khách hàng của mình nói thêm nhiều hơn.

Người doanh nhân chia sẻ trong tâm thế đợi chờ bác sỹ tâm lý của mình gật đầu. Nhà tư vấn càng gật đầu nhiều, vị khách hàng càng cảm thấy thoải mái. Về cuối buổi gặp mặt, nhà tư vấn bảo rằng ông ta biết đâu là nguyên nhân gây ra vấn đề của người đàn ông.

Đây là một cách thúc đẩy tinh thần người đối diện rất phổ biến đối được các bác sỹ tâm lý áp dụng. Con người có thể chịu đựng nhiều thứ, nhưng thiếu thốn hy vọng không phải là một trong số đó.

Những người có thể tạo ra cảm giác hy vọng khi thấy người khác phải đối diện với sự tuyệt vọng sẽ điều khiển được mọi thứ

Những người có thể thực hiện lời hứa của mình sẽ điều khiển được lòng trung thành.

Những người có thể tạo nên hy vọng cho người khác là những người quyền lực nhất.

Con người khi rơi vào bế tắc sẽ làm mọi thứ để tìm lấy cảm giác hy vọng. Đây là một công cụ điều hướng cơ bản, nhưng thực tế là không nhiều người dành sự quan tâm nhiều đến nó.

Để khai thác sức mạnh này, đơn giản chúng ta phải dừng lại và tự vấn lòng mình, những người khác đang thất vọng vì điều gì? Đâu là những tình huống họ cần tìm kiếm cách giải quyết? Bằng cách nào mà lời hứa hẹn của chúng ta có thể thỏa mãn nhu cầu của họ?

Các tôn giáo mang lại hy vọng về sự cứu rỗi tinh thần. Các công ty và nhân viên bán hàng mang lại cho khách hàng của họ lời hứa về lợi ích tài chính hoặc một cơ hội sẽ giải quyết vấn đề của mình. Vậy bạn có thể đưa ra lời hứa nào cho những người bạn muốn thuyết phục?

2. Con người cần một vật “tế thần”

Một người đàn ông rất thất vọng về vợ mình trong lối cư xử với mọi người xung quanh. Cho đến một ngày nọ, vợ anh ta than thở về câu chuyện những người hàng xóm đang nói xấu lưng anh. Ngay lập tức, anh ta không còn căm ghét người vợ và cuộc hôn nhân nữa. Lòng biết ơn mà anh ta dành cho người đã thông báo tin tức cho mình và chuyển sự thù ghét dành cho kẻ phá hoại.

Kỹ thuật thực sự là rất hiển nhiên và đầy tính thao túng đối với con người. Chúng ta luôn bị quyến rũ bởi ý tưởng đổ lỗi cho ai đó khác trong tình huống của mình.

Khi đối mặt với khó khăn, một bản năng mạnh mẽ xuất hiện để xác định nguồn gốc vấn đề, ngoài nguyên nhân từ chính bản thân chúng ta. Nói cách khác, là tìm một vật tế thần.

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải trở nên xấu xa để áp dụng thủ thuật này.

Và vật tế thần không nhất thiết phải là một người hay một nhóm người nào đấy. Nó có thể là một ý tưởng, một triết lý, hay một chuỗi các tình huống mà bạn không kiểm soát được.

Lấy thí dụ, hãy xem qua hai đoạn quảng cáo sau:

Nếu bạn bị trầm cảm, có thể không phải lỗi của bạn. Điều này có thể đơn giản chỉ là một nhân tố sinh học vượt ngoài khả năng kiểm soát của bạn.

Nếu bạn thừa cân và giảm cân không thành, có thể không phải lỗi của bạn, mà đơn giản chỉ là một vấn đề với quá trình trao đổi chất.

Việc sử dụng kỹ thuật vật tế thần hoàn toàn phù hợp với đạo đức vì những lời khẳng định trên hoàn toàn đúng.

Nó ngay lập tức mang đến người xem thứ gì đó giá trị – một vật tề thần cho vấn đề của họ. Từ đây, người xem sẽ cởi mở hơn đối với bản thân cũng như cuộc đời.

Nếu bạn có thể chuyển trách nhiệm phát sinh vấn đề của một ai đó sang cho thứ khác một cách hợp đạo đức, họ sẽ dễ bị bạn thuyết phục hơn.

3. Ai cũng cần được chú ý và cảm nhận sự thấu hiểu

Vì sao nhiều thiếu niên lại gia nhập các băng đảng? Ngoài việc kiếm tiền, có một lý do vững chắc hơn. Chúng muốn được chú ý.

Thử tưởng tượng một thiếu niên có rất ít bạn bè, còn phụ huynh lại rất khắt khe. Cậu ta sẽ luôn cố tìm kiếm sự chú ý từ đồng nghiệp và bố mẹ mình. Nhưng không hề hiệu quả.

Rồi cậu ta đến liên hệ với thành viên một băng đảng. Ngay lập tức, dường như cuối cùng cũng có vài người quan tâm đến cậu.

Họ thấu hiểu và chấp nhận con người cậu.

Họ không phải là kiểu người đủ tử tế để chơi cùng, nhưng ai mà quan tâm cơ chứ? Họ thỏa mãn nhu cầu của cậu ta. Và theo thời gian, cậu ta trở nên giống họ.

Khi chúng ta nghe ai đó đột ngột thay đổi lối sống cụ thể, sự cám dỗ để quy kết hành vi của anh ấy/cô ấy cho các thế lực thần bí vô cùng mạnh mẽ. Nhưng trên thực tế, người đó cuối cùng cũng cảm thấy được chú ý và thấu hiểu.

4. Người thông minh nhất là những người biết khi nào cần giả ngu

Những người thông minh nhất mà bạn từng gặp là những người hành xử như thể họ không biết gì nhiều.

Hãy chú ý đến những người xây dựng tiền đồ từ hai bàn tay trắng. Họ luôn tuyên bố rằng họ vẫn đang học hỏi. Và không bao giờ nhận định rằng họ hoàn hảo.

Đồng thời, có những người thiếu hiểu biết nghĩ rằng họ biết mọi thứ.

Thử nghĩ một chút mà xem, chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn để mọi người tin rằng bạn biết rất nhiều?

Điều này khiến người khác nghi ngờ rằng bạn đủ thông minh để lợi dụng họ. Nhưng sự thao túng lại dựa vào việc người khác không biết là bạn đang cố thao túng họ.

Đôi khi, “giả ngu” có thể trở thành một lợi thế lớn.

Lý do là vì người ta thích một người trông có vẻ ít hiểu biết hơn họ.

Và kết quả là, họ sẽ giúp bạn thành công.

 

Theo Trí thức trẻ

Video hay

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Vụ nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa đảo: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

Vụ nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa đảo: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

“Troussier Out!”

“Troussier Out!”

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Chuyện về 41 di sản độc đáo tại Chùa Am, Hà Tĩnh: CƠ QUAN CHỨC NĂNG VÀO CUỘC VÀ TIẾNG NÓI CHÂN CHÍNH CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU TRỌNG VĂN HOÁ

Chuyện về 41 di sản độc đáo tại Chùa Am, Hà Tĩnh: CƠ QUAN CHỨC NĂNG VÀO CUỘC VÀ TIẾNG NÓI CHÂN CHÍNH CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU TRỌNG VĂN HOÁ