Khánh Hòa sẵn sàng đón du khách Nga trở lại

0:22 | 30/09/2021
Các Sở, ngành, doanh nghiệp về du lịch, hàng không, sân bay của Khánh Hòa đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, chờ UBND tỉnh xin phép Chính phủ để mở cửa đón khách Nga trở lại, dự kiến vào tháng 12 năm nay.
Hôm nay (29/9), Uỷ ban Đối ngoại thành phố Saint.Petersburg, Nga đã cùng với tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo trực tuyến “Xúc tiến hợp tác Khánh Hòa – Saint.Petersburg”. Hai thành phố đều mong muốn tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là du lịch và y tế mà cả hai đều có thế mạnh.

Sau một thời gian bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, các Sở, ngành, doanh nghiệp của hai thành phố đều mong muốn nối lại hoạt động du lịch, đưa du khách Nga và Việt Nam đến thăm các thành phố, đất nước của nhau.

Hội thảo đã được tổ chức công phu, với sự tham gia của ông Lê Hữu Hoàng-Phó chủ tịch thường trực Uỷ ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, ông Tymur Sadykov – Tổng lãnh sự của LB Nga tại TP.HCM, ông V.Kalganov, Phó Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại thành phố Saint.Petersburg, cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành về du lịch, đầu tư, y tế, thông tin truyền thông, doanh nghiệp của cả hai thành phố.

Ở đầu cầu Thủ đô Moscow, ông Dương Hoàng Minh – Tham tán thương mại Việt Nam tại LB Nga và đại diện phòng Kinh tế của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã cùng tham dự.

Ông Dương Hoàng Minh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga trình bày tham luận.

Trình bày tham luận tại hội thảo, ông Dương Hoàng Minh cho biết, hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam và Nga trong thời gian gần đây đang phát triển nhanh chóng. Lượng khách du lịch Nga tại Việt Nam đạt mức kỷ lục – hơn 646.000 lượt vào năm 2019, tăng 91% so với năm 2015.

Về lượng khách du lịch đến Việt Nam, Nga đứng đầu châu Âu và đứng thứ sáu trong số các nước có du khách đến thăm. Trong quý đầu tiên của năm 2020 (trước khi hoạt động du lịch bị ngừng do đại dịch), lượng khách du lịch vào Việt Nam từ Nga đạt 245.000 người, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách du lịch từ Việt Nam đến Nga gần đây cũng tăng nhanh.

Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa nhờ những lợi thế và những chính sách hiệu quả, đã góp phần không nhỏ vào quan hệ hợp tác du lịch giữa hai nước. Năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 460.000 lượt khách Nga, tăng 4,5% so với năm 2018 và chiếm hơn 71% tổng lượng khách Nga tại Việt Nam.

Ông Dương Hoàng Minh khẳng định, Việt Nam và Khánh Hòa luôn vui mừng được đón tiếp các du khách Nga, các nhà đầu tư, đại diện doanh nghiệp du lịch Nga. Dự kiến ​​trong thời gian sắp tới, Việt Nam sẽ mở cửa đón khách nước ngoài, trong đó có du khách Nga. Từ tháng 11/2021, khách du lịch sẽ có thể tham quan đảo nghỉ dưỡng Phú Quốc với điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 (và có tài liệu tương ứng). Sau đó, Việt Nam sẽ xem xét khả năng đón khách ở một số nơi khác như Khánh Hòa, Đà Nẵng…

Đại diện công ty Nhật Minh (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, thời gian qua, tỉnh đã và đang kiểm soát tốt dịch Covid-19; các Sở, ngành, doanh nghiệp về du lịch, hàng không, sân bay của tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, chờ UBND tỉnh xin phép Chính phủ để mở cửa đón khách Nga trở lại, dự kiến vào tháng 12 năm nay. Trước mắt, tỉnh sẽ nối lại các chuyến bay transit 4 chuyến tuần, từ Saint.Petersburg đến Novorsibirsk và từ Novosibirsk đến Cam Ranh.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh đề nghị, chính quyền St.Petersburg tạo điều kiện để mở đường bay thẳng từ Cam Ranh đến St.Petersburg và ngược lại; quan tâm giới thiệu về Khánh Hòa trên các phương tiện truyền thông của thành phố, tổ chức các đoàn doanh nghiệp đến Khánh Hòa và đến St.Petersburg để trao đổi thông tin, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Về phía Saint.Petersburg, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về phát triển du lịch của thành phố Iulia Kuzenskaia đã trình bày tham luận, giới thiệu về tiềm năng du lịch to lớn của thành phố St.Petersburg đã nhiều lần giành được Giải thưởng Du lịch Thế giới và được công nhận là điểm đến du lịch hàng đầu không chỉ ở châu Âu mà trên toàn thế giới. Không những thế, St.Petersburg có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển, kết nối với nhiều thành phố của Nga. Từ đây, du khách Việt Nam có thể đến các thành phố khác một cách thuận tiện.

Cùng với du lịch, Saint.Petersburg và Khánh Hòa còn có triển vọng đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực y tế. Tại Saint.Petersburg có các cơ sở khám chữa bệnh ở cả 3 cấp: Liên bang, thành phố và khu vực; có các trung tâm nghiên cứu và chữa bệnh về ung thư, các doanh nghiệp dược, trong đó một số sản phẩm được xuất khẩu sang Việt Nam. Tỉnh Khánh Hòa đề nghị thành phố hỗ trợ vật tư, trang thiết bị, cũng như chuyển giao công nghệ điều trị đối với một số bệnh cho các bệnh viện của tỉnh.

Ông V.Kalganov-Phó Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại St.Petersburg(thứ hai, từ trái qua) chủ trì hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông V.Kalganov, Phó Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại thành phố Saint.Petersburg cảm ơn lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, các đơn vị của hai thành phố đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng để tổ chức sự kiện.

Ghi nhận những mong muốn của tỉnh Khánh Hòa trong việc nối lại hoạt động du lịch, ông trân trọng đề nghị tỉnh tiếp tục tham gia tổ chức hội nghị giữa hai thành phố về du lịch vào tháng 12 năm nay cũng như hội nghị với Việt Nam vào tháng 1/2022 để bàn biện pháp phục hồi thị trường của hai nước.

Chính quyền thành phố sẽ nghiên cứu các vấn đề mà tỉnh Khánh Hòa nêu ra và trả lời cụ thể bằng văn bản. Ông bày tỏ tin tưởng rằng, với nỗ lực, quyết tâm của cả hai bên, hợp tác giữa St.Petersburg và Khánh Hòa sẽ có bước phát triển mới trong thời gian tới, nhất là trong năm 2022 kỷ niệm tròn 15 năm ngày hai thành phố kết nghĩa anh em./.

 

 

Theo VOV

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo