Khám phá ngôi chùa cổ có niên đại hàng nghìn năm tại Hà Nội

17:03 | 04/07/2023

Chùa Linh Thông tọa lạc trên núi Phượng Hoàng, thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là ngôi chùa cổ được xây dựng vào cuối thế kỷ XI. Đến nay, dù trải qua nhiều biến cố nhưng ngôi chùa vẫn sừng sững, uy nghiêm và giữ được gần như nguyên vẹn nét kiến trúc độc đáo của thời xưa.


Chùa Linh Thông tọa lạc tại núi Phượng Hoàng, thôn Ninh Sơn, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội là một chùa cổ có niên đại hàng nghìn năm. Chùa có tên chữ là Linh Thông tự, do được xây dựng trên đỉnh núi, nên nhân dân địa phương thường gọi là chùa Cao Ninh. Nơi đây hội tụ đầy đủ các yếu tố đắc địa theo thuật phong thủy. Bên trái chùa có Thanh Long là dòng sông Đáy hiền hòa thơ mộng dẫn khí lành, bên phải có Bạch Hổ là dãy núi So Sở quanh co uốn lượn truyền mạch tốt, phía trước có Minh Đường là núi Hỏa Tinh làm án, đằng sau có Hậu Chẩm là núi Tử Trầm làm chỗ dựa. Cho nên có thể gọi là “cảnh thắng Nam thiên danh tiêu Tây địa” vậy.

Theo tìm hiểu, chùa Linh Thông được xây dựng theo kiến trúc kiểu “Nội công ngoại quốc”, với chất liệu chính là gỗ lim, tường xây bằng gạch Bát Tràng, mái lợp ngói mũi hài. Trung tâm là Đại Hùng Bảo Điện, xây hình chữ Công, theo lối thu hồi bít đốc. Trong chính điện, phía trước là tòa Tam Bảo, trên cùng là tượng tam thân Phật (Pháp thân, Báo thân và Ứng Hóa thân), lớp thứ hai là tượng Tây Phương Tam Thánh (Phật A Di Đà, Bồ Tát Quán Âm và Bồ Tát Thế Chí), lớp thứ ba là tượng Phật Thích Ca và hai vị Thị giả A Na – Ca Diếp, lớp thứ tư thờ tượng Quán Âm Thiên Thủ, lớp dưới cùng là tòa Cửu Long với hai bên là trời Đế Thiên – Đế Thích.

Hai bên Tiền đường, bên phải thờ đức Thánh Hiền, bên trái thờ Thập Bát Long Thần. Hậu cung thờ đức Thánh Văn Xương Đế Quân. Hai bên sườn có mười bức phù điêu Thập Điện Diêm Vương (đã bị mất cắp chín bức, nay còn lại một bức). Đằng sau chùa là nhờ thờ Tổ, thờ chư vị lịch đại Tổ sư của chùa. Bên trái là nhà tiếp khách, bên phải là điện thờ Mẫu.

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử với nhiều biến cố thăng trầm, nhưng đến ngày nay chùa Linh Thông vẫn sừng sững và uy nghiêm trên núi Phượng Hoàng. Đóng góp phần không nhỏ cho nền văn hóa vật thể, phi vật thể của dân tộc, khẳng định sức sống âm thầm dẻo dai, bền bỉ của đạo Phật trong lòng dân tộc.

Một số hình ảnh về chùa cổ Linh Thông với lịch sử hàng nghìn năm

Chùa Linh Thông với lịch sử hàng nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa rừng đồi thông trên núi Phượng Hoàng, thuộc huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Chùa được đặt tên là Linh Thông tự, được xây dựng trên đỉnh núi, nên nhân dân địa phương thường gọi là chùa Cao Ninh.

Chùa Linh Thông được xây dựng ở vị trí địa lý đẹp, phong thủy tốt. Bên trái chùa có Thanh Long là dòng sông Đáy hiền hòa, bên phải có Bạch Hổ là dãy núi quanh co uốn lượn. Phía trước có Minh Đường là núi Hỏa Tinh, đằng sau có Hậu Chẩm là núi Tử Trầm làm chỗ dựa.

Chùa Linh Thông được xây dựng theo lối kiến trúc “Nội công ngoại quốc”, với vật liệu chính là gỗ lim, tường xây bằng gạch Bát Tràng, mái lợp ngói mũi hài. Trung tâm là Đại Hùng Bảo Điện, xây hình chữ Công.

Theo người dân nơi đây, chùa Linh Thông ban đầu chùa chỉ là một am tranh nhỏ, về sau do công đức tu hành và danh tiếng của Thiền sư nên chùa được xây dựng, mở mang để đáp ứng nhu cầu tham học Phật Pháp của Tăng Ni – Phật tử xa gần và trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng của cả vùng.

Không gian thờ Phật tại chùa Linh Thông.

Khu vực tháp mộ tại chùa Linh Thông.

Tượng đá hình rồng mang kiến trúc độc đáo tại chùa Linh Thông.

Đặc biệt, khuôn viên chùa Linh Thông có một quả chuông nặng khoảng 1,5 tấn và đây được coi là ngôi chùa có chuông đồng lớn nhất trong khu vực.

Khuôn viên bên trong chùa Linh Thông.

Người dân địa phương dọn dẹp vệ sinh khuôn viên sân chùa Linh Thông.

Tới thăm chùa Linh Thông du khách sẽ được thưởng thức không khí trong lành, yên tĩnh như được rời xa chốn đời thường ồn ào náo nhiệt để thả mình vào không gian yên tĩnh chốn linh thiêng. Đặc biệt, từ khi phát tích đến nay trải qua gần 1000 năm lịch sử, với biết bao biến cố thăng trầm cùng vận mệnh dân tộc, chùa đã qua nhiều lần trùng tu, nhiều hạng mục được thay đổi nhưng vẫn giữ được nét cổ kính, uy nghiêm.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/kham-pha-ngoi-chua-co-co-nien-dai-hang-nghin-nam-tai-ha-noi-post254847.html#p-2

Cùng chuyên mục

Thành phố Đông Hà chú trọng công tác bảo tồn và tôn tạo di tích

Thành phố Đông Hà chú trọng công tác bảo tồn và tôn tạo di tích

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam