Khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, tập trung vào 7 dự án luật

11:37 | 05/04/2023

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội cho biết, việc tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách một mặt nâng cao được chất lượng của các dự án luật, mặt khác rút ngắn được thời gian của kỳ họp chính thức. Cách làm này vừa tiết kiệm được thời gian và nâng cao chất lượng.


Sáng 5/4, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, căn cứ Luật Tổ chức Quốc hội, Quy chế làm việc của UBTVQH và Chương trình công tác năm 2023 nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, UBTVQH đã quyết định triệu tập Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách để thảo luận về một số dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội khóa XV đã xem xét thông qua 16 luật và 21 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật với sự thống nhất và đồng thuận rất cao. Đây là kết quả của sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm, từ xa, khẩn trương của các cơ quan hữu quan, nhất là các cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan chủ trì thẩm tra của Quốc hội, cũng như sự đóng góp tích cực, trách nhiệm, tâm huyết, hiệu quả của các vị ĐBQH nói chung và ĐBQH hoạt động chuyên trách nói riêng.

Hội nghị ĐBQH chuyên trách thảo luận một số dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 lần cũng là hội nghị lần thứ 4 từ đầu nhiệm kỳ đến nay của các ĐBQH chuyên trách. Đây là cố gắng, nỗ lực rất lớn của các cơ quan của Quốc hội, UBTVQH và đặc biệt là của các ĐBQH chuyên trách ở Trung ương và địa phương. Theo đánh giá chung của Đảng đoàn Quốc hội và UBTVQH, các hội nghị đều có chất lượng cao và kết quả tốt, lắng nghe được rất nhiều ý kiến sâu sắc và tâm huyết của các ĐBQH hoạt động chuyên trách.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội chuyên trách tham dự hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới công tác lập pháp là một nhiệm vụ trọng tâm với việc xem xét cho ý kiến và thông qua nhiều dự án lớn và quan trọng. Cho đến nay, số lượng dự án luật trình xem xét thông qua hoặc xem xét lần đầu dự kiến gấp đôi so với các kỳ họp khác. Về số lượng dự án luật do yêu cầu bức thiết của thực tiễn đưa vào dự kiến chương trình rất lớn. Với tinh thần đó, Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần này tập trung vào 7 dự án luật. Trong đó có 6 dự án luật được xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5 và dự án Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Các dự án luật thảo luận tại hội nghị lần này sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5 gồm Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự. Chủ tịch Quốc hội cho biết, các dự án luật này, ngay sau khi được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4, cơ quan chủ trì soạn thảo và chủ trì thẩm tra đã làm việc rất tích cực, tổ chức rất nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu chuyên sâu, lấy ý kiến thêm các đối tượng bị tác động.

Hầu như không có sự phân biệt vai giữa cơ quan chủ trì với cơ quan thẩm tra, thực chất là “2 trong 1”, phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan trình, cơ quan Chính phủ và các cơ quan hữu quan. Mặc dù các dự án luật đến giai đoạn thứ hai trong quy trình lập pháp với vai chủ trì là UBTVQH, là Quốc hội, nhưng thực tế vẫn là 2 trong 1. Với cách làm này, thực tế thời gian qua, các nội dung được xem xét thông qua với chất lượng cao, đồng thuận lớn, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Quang cảnh hội nghị.

Trước đó, tại phiên họp lần thứ 20 và phiên họp thứ 21, UBTVQH đã cho ý kiến kỹ lưỡng đối với 6 dự án luật này, nhất là những vấn đề lớn quan trọng hoặc những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Cho đến nay về cơ bản như vấn đề lớn đã được cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra cân nhắc kỹ lưỡng và đã thống nhất. Như đối với dự án Luật Hợp tác xã lúc đầu còn nhiều ý kiến khác nhau nhiều nhưng sau khi Đảng đoàn Quốc hội, UBTVQH làm việc với Chính phủ, các bên nghiên cứu tiếp thu nhanh và những nội dung lớn cơ bản đã được thống nhất, Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng.

Trong hội nghị này, cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ báo cáo với ĐBQH chuyên trách về một số vấn đề trọng tâm của 6 dự án luật này, những vấn đề quan trọng thuộc những loại chính sách lớn để sửa đổi luật và những vấn đề còn cân nhắc, có ý kiến khác nhau. Chủ tịch Quốc hội cho biết, việc tổ chức Hội nghị ĐBQH chuyên trách một mặt nâng cao được chất lượng của các dự án luật, mặt khác rút ngắn được thời gian của kỳ họp chính thức. Cách làm này từ vừa tiết kiệm được thời gian và nâng cao chất lượng, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cho linh hoạt trong điều phối chương trình; đồng thời đề nghị các ĐBQH chuyên trách nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ các phiên họp, thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa lý luận với thực tiễn, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân với các quyết sách trình Quốc hội xem xét và thông qua.

Thành Nhân

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/khai-mac-hoi-nghi-dai-bieu-quoc-hoi-hoat-dong-chuyen-trach-tap-trung-vao-7-du-an-luat-post242274.html

Cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Thủ tướng chỉ đạo những nhiệm vụ chiến lược, quan trọng để Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững

Thủ tướng chỉ đạo những nhiệm vụ chiến lược, quan trọng để Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại