Khai hội Chùa Hương Tích mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2024

19:26 | 15/02/2024

Sáng nay, ngày 15/2 (mồng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức diễn ra lễ Khai hội Chùa Hương Tích – mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2024.

Khai hội Chùa Hương Tích mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2024

Đến tham dự Lễ Khai hội, có đồng chí Hoàng Trung Dũng – Bí thư tỉnh ủy; Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND – UBND- UBMTTQ và các Sở, Ban, Ngành tỉnh Hà Tĩnh, cùng đông đảo tăng ni, phật tử và du khách thập phương tới tham dự.

Ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống Khai hội

Không gian lễ hội kéo dài từ cầu Hạ Vàng qua xã Thiên Lộc đến chùa Thượng, trong đó, các điểm chú trọng gồm: Hạ Vàng, khu vực xã Thiên Lộc, khu vực Ban Quản lý Khu du lịch Chùa Hương Tích, bến thuyền, ga cáp treo, miếu Cô, miếu Cậu, khu vực chùa chính, chùa Thượng. Sẽ gồm 2 sự kiện chính: Lễ khai hội gắn với mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2024 diễn ra vào ngày 6/1 âm lịch và lễ khánh đản Quán Thế âm bồ tát vào ngày 18/2 âm lịch.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tham dự Lễ Khai hội Chùa Hương Tích mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2024

Lễ khai hội do huyện Can Lộc chủ trì, với sự hỗ trợ của Sở VHTTDL, gồm các nội dung: Đánh trống khai hội, chương trình nghệ thuật, các hoạt động văn hóa, thể thao (giải bóng chuyền nam thanh niên mở rộng, vật cổ truyền, đẩy gậy…), các trò chơi dân gian như chọi gà, bịt mắt bắt vịt… Lễ khánh đản Quán Thế âm bồ tát do Ban Trị sự Giáo hội phật giáo huyện, trụ trì, BQL Chùa Hương Tích, UBND xã Thiên Lộc thực hiện, gồm các nội dung: lễ dâng hương Tam Bảo, hội thi mâm ngũ quả, lễ thỉnh chuông, đọc sớ cầu an, cầu lộc…

Hàng ngàn lượt về với Hương Tích Tự trong ngày đầu khai hội

Di tích danh thắng chùa Hương được xếp hạng cấp quốc gia tại Quyết định số 309/QĐ-BVHTT ngày 08/6/1990 của Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Là cả một quần thể di tích văn hóa – tôn giáo cổ truyền, gồm: Chùa, Am, Tháp, Đền, Miếu, thờ Phật, thờ Thần, thờ tín ngưỡng nông nghiệp, thờ Mẫu và đặc biệt là gắn liền với biết bao huyền thoại, truyền thuyết đủ để thấy nơi đây rất linh thiêng và huyền diệu.

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL, UBND huyện Can Lộc tham dự Lễ Khai hội

Từ lâu, chùa Hương Tích đã trở thành một địa chỉ tín ngưỡng tôn giáo, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Xứ Nghệ nói chung, người dân Hà Tĩnh nói riêng. Với sự cổ kính, linh thiêng, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, Chùa là điểm đến hấp dẫn du khách thập phương trong những ngày đầu xuân. Để đón tiếp và phục vụ du khách trong lễ khai hội cũng như suốt cả mùa lễ hội, huyện Can Lộc đã phối hợp Sở VHTTDL Hà Tĩnh tích cực chỉ đạo triển khai các khâu trong công tác chuẩn bị để đạt kết quả cao nhất. Về phía Ban quản lý KDL chùa Hương Tích, các công tác chuẩn bị cho lễ hội cũng đã được đơn vị triển khai từ cuối tháng 12/2023.

Xin chữ đầu năm tại Chùa là nét đẹp văn hóa của du khách khi đến đây

Năm nay Ban Quản lý cũng đã có nhiều sự thay đổi trong công tác quản lý và triển khai các dịch vụ liên quan để phục vụ du khách được tốt hơn. Triển khai trồng mới hơn 200 cây xanh, trồng hoa và trang trí vườn hoa để tạo điểm nhấn cho du khách lưu lại những hình ảnh đẹp trong quá trình vãn cảnh Chùa. Đồng thời bố trí nhà đón tiếp và hỗ trợ dịch vụ cho du khách như phân luồng vé như vé tham quan, vé xe điện, vé thuyền, vé cáp treo… để du khách thuận tiện trong việc lựa chọn phương tiện lên tham quan lễ chùa. Bà Trần Thị Thu Hà – Trưởng ban quản lý KDL Chùa Hương Tích cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện, cùng các ngành liên quan, BQL chúng tôi cũng đã chuẩn bị khá chu đáo và kỷ lưỡng cho đợt Lễ hội lần này. Cùng với các đơn vị liên quan tiến hành chỉnh trang, vệ sinh môi trường, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất như sân bãi, đầu tư cải tạo cảnh quan, tạo nhiều sản phẩm điểm nhấn hấp dẫn, phục vụ du khách. Tính từ ngày đầu năm mới cho đến sáng nay khai hội đã có khoãng 25 nghìn lượt khách về với Hương Tích Tự, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023”.

Lực lượng chức năng có mặt hầu khắp các điểm để bảo đảm an ninh trật tự cho du khách về hành hương

Dự kiến với thời tiết thuận lợi, những ngày tiếp theo lượng khách tăng cao. Đến thời điểm này sau khi triển khai sử dụng dịch vụ chuyển đổi số trong du lịch, bán vé điện tử… đã có rất nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đã đặt vé về tham quan, lễ chùa. Ngày mồng 8 và 9 âm lịch trùng vào 2 ngày nghỉ cuối tuần nên lượng khách đã đặt vé vào 2 ngày này qua hệ thống tăng đột biến.

Du khách rất thuận tiện khi tìm hiểu về lịch sử văn hóa của ngôi chùa cổ qua mã QR Code đã được BQL bố trí tại nhiều điểm trong khu vực di tích.

Trao đổi với PV Văn hiến Việt Nam, ông Ông Đỗ Trọng Khoa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và du lịch Hồng Lĩnh cho biết “Mùa lễ hội năm nay, tất cả các hạng mục thuộc Tiểu dự án cải thiện môi trường Khu Du lịch chùa Hương hoàn thiện và đưa vào sử dụng để phục vụ bà con du khách được tốt nhất. Tuyến đường nối từ khu vực đón tiếp đến ga cáp treo có chiều dài 3,5km, rộng 7,5m được đầu tư bài bản, sạch sẽ với không gian xanh 2 bên sẽ tạo nên điểm nhấn cho du khách trong hành trình vãn cảnh lễ chùa. Nam nay chúng tôi tăng thêm số lượng xe điện với tổng 38 xe chất lượng cao sẽ giúp du khách rút ngắn thời gian hành trình từ 2 đến 3 giờ trước đây xuống chỉ còn 15 phút cho quãng đường từ nhà đón tiếp lên đến ga cáp treo. Các điểm đều được bố trí phân luồng, tiếp đón, hướng dẫn du khách chuẩn bị rất chu đáo, vì vậy đa số du khách về với Hương Tích Tự dịp đầu xuân này đều cảm thấy hài lòng với các dịch vụ tại đây”.

Khu du lịch Chùa Hương Tích được chuẩn bị chu đáo từ khâu đón tiếp đến phân luồng nên dù đông nhưng vẫn đảm bảo điều tiết hợp lý.

Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế khu di tích danh thắng cấp quốc gia Chùa Hương – Núi Hồng với địa danh được xem là “Hoan Chậu đệ nhất danh lam” đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước; khai thác có hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của du khách và Phật tử gần xa.

Khu du lịch Chùa Hương Tích được chuẩn bị chu đáo từ khâu đón tiếp đến phân luồng nên dù đông nhưng vẫn đảm bảo điều tiết hợp lý.

Đây cũng là dịp quảng bá, xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đầu tư tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa chùa Hương Tích, góp phần thực hiện nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh về phát triển du lịch.                                                                                                                                                                                                                                                                           Ngọc Trâm (PV Văn phòng tại Hà Tĩnh)

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng