HTX Hải An mắc kẹt tại dự án chợ Dốc Hanh: Tỉnh Thái Nguyên trải thảm, nhà đầu tư vẫn ‘dính đinh’

21:42 | 26/08/2021

Trong 10 năm qua, nhà đầu tư xây dựng chợ Dốc Hanh (TP. Thái Nguyên) là HTX Hải An đã bỏ ra chi phí hàng chục tỉ đồng vào dự án này nhưng không đem lại hiệu quả, chỉ vì những quyết định trái ngược từ các cấp của tỉnh Thái Nguyên.

HTX Hải An đã bỏ ra hơn 20 tỉ đồng để đầu tư vào chợ Dốc Hanh nhưng doanh thu của dự án chỉ là số 0 tròn trĩnh.

Mới đây, ngày 30/7/2021, Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị được làm việc với lãnh đạo tỉnh để tháo gỡ những vướng mắc thại chợ Dốc Hanh, phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên, vốn đã tồn tại từ gần 10 năm qua.

Trước đó, ngày 28/7/2021, HTX Hải An đã có văn bản gửi Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam cho biết, trong 10 năm qua, HTX đã chi hàng chục tỉ đồng để đầu tư chợ Dốc Hanh nhưng không đem lại hiệu quả vì tỉnh Thái Nguyên chậm giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Tại văn bản này, HTX Hải An kiến nghị Hiệp Hội Phát triển Chợ Việt Nam với vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, sẽ làm cầu nối cho HTX với các cơ quan quản lý Nhà nước để dự án được tiếp tục triển khai.

Vì đâu HTX Hải An, đơn vị vốn được mệnh danh là “vua chợ”, là chủ đầu tư của hệ thống hàng chục chợ, trung tâm thương mại ở nhiều tỉnh thành phố, đồng thời có kinh nghiệm hơn 20 năm xây dựng chợ trên khắp cả nước lại phải “kêu cứu” như vậy?.

Khởi đầu thuận lợi

Làm việc với ông Dương Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT HTX Hải An, chúng tôi được ông Chiến cung cấp hơn 150 loại giấy tờ, văn bản liên quan đến quá trình triển khai dự án. Ông Chiến cho biết, sau khi HTX có nghị quyết đầu tư dự án chợ Dốc Hanh, ngày 29/7/2011, HTX Hải An có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND TP. Thái Nguyên, Sở Kế hoạch – Đầu tư đề xuất được triển khai dự án.

Sau đó, chỉ trong thời gian ngắn, ngày 17/8/2011, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số 1360/UBND-SXKD, chấp thuận chủ trương cho HTX Hải An đầu tư chợ Dốc Hanh. Ngày 26/8/2011, UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 17121000090 lần đầu cho HTX Hải An và cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh ngày 16/8/2013.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, HTX Hải An sẽ đầu tư xây dựng mới Chợ hạng 1 trên trên diện tích đất 9.525m2 của chợ cũ. Dự án này nhằm phát triển mạng lưới thương mại, dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sinh hoạt của nhân dân trong và ngoài khu vực; đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ đạt tiêu chuẩn cảnh quan đô thị, an toàn về giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, văn minh thương mại trong TP. Thái Nguyên.

Quy mô xây dựng của dự án là tòa nhà 3 tầng gồm các hạng mục chính: khối nhà chợ chính, khối nhà kios, hệ thống thoát nước ngầm, nước mặt, hệ thống phòng chống cháy nổ, trạm biến áp, hệ thống thu lôi, tiếp địa, chống sét; giao thông nội bộ được khớp nối với hệ thống giao thông đô thị trong khu vực và các hạng mục phụ trợ khác.

Khung cảnh phía trong chợ Dốc Hanh. 

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 149,3 tỉ đồng; thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Nhà đầu tư được thuê đất trả tiền hằng năm. Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư được quyền quản lý và khai thác chợ.

Cũng theo Giấy chứng nhận đầu tư năm 2013, dự án được khởi công xây dựng trong quý III năm 2013, hoàn thành và đưa tổng thể dự án vào hoạt động vào quý III năm 2015.

Theo ông Dương Văn Chiến, được sự ủng hộ của tỉnh Thái Nguyên nên ban đầu dự án được triển khai rất thuận lợi, các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, nhà đầu tư khá hài lòng với chính sách của tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, đến khi dự án bước vào giai đoạn xây dựng, khó khăn mới thực sự bắt đầu. Và tính đến thời điểm hiện tại (tháng 8/2021), nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành được các thủ tục giải phóng mặt bằng (GPMB), chưa được thuê đất.

Nhà đầu tư thiện chí

Trở lại thời điểm những năm 2011-2013, sau khi được cấp phép đầu tư, HTX Hải An đã phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thành việc lập hồ sơ thiết kế cơ sở (đã được thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy), hồ sơ thiết kế kỹ thuật – bản vẽ thi công của dự án, đủ cơ sở trình Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy phép xây dựng của dự án trong trường hợp hoàn thành công tác bồi thường GPMB.

Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1105/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu Trung tâm số 7, phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên để xây dựng chợ Dốc Hanh. Tháng 7/013, Sở Xây dựng tỉnh Thái nguyên đã phê duyệt Tổng mặt bằng và phương án kiến trúc điều chỉnh của dự án chợ Dốc Hanh. Việc tổ chức lập, công bố và cắm mốc giới quy hoạch đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn liên quan khác.

Về công tác GPMB, tháng 9/2013, UBND TP. Thái Nguyên đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ chi phí tháo dỡ chợ Dốc Hanh cũ. HTX Hải An và Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Thái Nguyên cũng đã ký kết Hợp đồng thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình chợ Dốc Hanh và đường giao thông nằm ngoài chỉ giới xây dựng chợ Dốc Hanh. Tính đến ngày 13/9/2013, HTX Hải An đã chuyển tiền bồi thường hỗ trợ GPMB chợ Dốc Hanh cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Thái Nguyên với tổng số tiền 94.001.995 đồng.

Trên cơ sở đó, Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Thái Nguyên đã tổ chức 4 lần công bố công khai phương án hỗ trợ chi phí tháo dỡ các ki ốt quầy hàng trong chợ Dốc Hanh và tổ chức 8 điểm chi trả nhận tiền chi phí hỗ trợ tháo dỡ tại trụ sở Ban quản lý chợ Dốc Hanh, UBND các phường, xã. Qua các lần chi trả, đã có 46/263 hộ kinh doanh đến nhận tiền hỗ trợ.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên tại văn bản số 1465/UBND-TH ngày 1/8/2012 về việc đầu tư xây dựng chợ Dốc Hanh, HTX Hải An đã tự nguyện ứng trước vốn xây dựng chợ tạm gồm 351,5 gian với kinh phí xây dựng hơn 5,3 tỉ đồng.

Điểm qua một vài “sự kiện” đáng nhớ trong quá trình triển khai dự án chợ Dốc Hanh như trên, ông Chiến nói thêm rằng, điều đó chứng tỏ nhà đầu tư đã rất quan tâm, không chỉ đầu tư tiền bạc mà cả công sức, tâm huyết cho dự án. “Đối với dự án này, chúng tôi khẳng định là nhà đầu tư có thiện chí”, ông Chiến nhấn mạnh.

Đi cũng dở, ở không xong

Những tưởng dự án chợ Dốc Hanh sẽ suôn sẻ và kế hoạch dự án hoàn thành, đi vào sử dụng quý III năm 2015 là khả quan thì bất ngờ, ngày 8/12/2014, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành văn bản số 3374/UBND-TH, yêu cầu tạm dừng các hoạt động đầu tư xây dựng chợ Dốc Hanh.

Mặc dù khá sốc, nhưng nhà đầu tư cũng có một vài tia hy vọng để an ủi, bởi tại văn bản này, UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ “tạm dừng” dự án, đồng thời giao Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND phường Trung Thành tiếp tục tổ chức tuyên truyền, đối thoại về chủ trương đầu tư xây dựng chợ, rà soát lại các quy trình, thủ tục đầu tư, trả lời các kiến nghị của người dân, kiên quyết có giải pháp xử lý các vi phạm.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm tạm dừng đến nay, dự án vẫn chưa thể khởi động lại, nhà đầu tư đã bỏ vào dự án hơn 20 tỉ đồng nhưng doanh thu của dự án chỉ là số 0 tròn trĩnh.

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Chiến cho biết, theo quy định của Luật Đất đai 2013, dự án đầu tư xây dựng chợ là công trình sử dụng đất phục vụ công cộng thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia. Do đó, cơ quan Nhà nước tỉnh Thái Nguyên nơi thực hiện dự án có trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường GPMB theo phương án được duyệt để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, trên thực tế, nhà đầu tư đã phải tự nguyện ứng trước kinh phí để thực hiện việc chi trả công tác bồi thường GPMB và đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng chợ tạm nhưng cho đến nay tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thuê đất.

“10 năm qua, nhà đầu tư đã phải gồng mình chịu đựng bỏ ra hàng chục tỉ đồng. Trước đó, ngay từ bước lập hồ sơ xin chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư, nhà đầu tư đã thực hiện khảo sát tình hình kinh tế – xã hội và nhận được ý kiến đồng thuận bằng văn bản của cộng đồng dân cư, cơ quan chức năng các cấp và đặc biệt là 413 hộ tiểu thương, khi họ có đơn đăng ký với nội dung đồng thuận đầu tư xây dựng mới chợ Dốc Hanh và xin được sử dụng điểm kinh doanh đối với nhà đầu tư là HTX Hải An. Có thể thấy, nhà đầu tư đã rất tích cực, nỗ lực huy động các nguồn lực để quyết tâm thực hiện dự án đúng theo cam kết với chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư và các hộ tiểu thương”, ông Dương Văn Chiến khẳng định.

Ông Chiến cũng cho hay, sau khi dự án bị tạm dừng, nhà đầu tư và UBND TP. Thái Nguyên đã nhiều lần trình văn bản tới UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị cho phép tiếp tục triển khai thực hiện dự án, nhưng đến ngày hôm nay vẫn chưa được xem xét chấp thuận. Nhằm giảm bớt những thiệt hại về kinh tế, tại các buổi làm việc với UBND các cấp của tỉnh Thái Nguyên, các sở ngành chức năng có liên quan, nhà đầu tư đã bày tỏ nguyện vọng chuyển nhượng dự án để thu lại phần kinh phí đã bỏ ra cho các đối tác có đủ năng lực, kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thực hiện nhưng cũng chưa nhận được sự quan tâm, xem xét hướng dẫn giải quyết. Sau 10 năm, các bên liên quan vẫn chưa tìm được giải pháp nào khả thi để tháo gỡ những vướng mắc.

Được biết, hiện tại chợ Dốc Hanh đã xuống cấp nghiêm trọng, toàn bộ công trình xây dựng đều không đủ điều kiện hoạt động, tiềm ẩn về mất an toàn cho người và hàng hóa khi xảy ra mưa bão. Đồng thời, tình trạng chợ xuống cấp, nhếch nhác làm mất cảnh quan đô thị, an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm; làm thất thoát nguồn thu cho Nhà nước thông qua thuế, tiền thuê đất, tiền thuế đất phi nông nghiệp, ảnh hưởng đến việc giao lưu hàng hóa, các hộ tiểu thương phải chịu cảnh màn trời chiếu đất để kinh doanh. Về phía nhà đầu tư bị rủi ro, mất cơ hội đầu tư chỉ vì sự chỉ đạo không đồng nhất từ các cấp của tỉnh Thái Nguyên.

Mới đây, ngày 18/6/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 2035/QĐ- UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Dốc Hanh, phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các nội dung liên quan đến dự án.

 

Theo LSVN

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học