Trước chủ trương tổ chức tuyến tàu khách xuất phát từ ga Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chạy chỉ tới ga Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị (hết giờ hành chính làm việc trong ngày mác tàu này lại chạy quay về Đông Hà) nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tỉnh Quảng Trị (cũ) đến trung tâm hành chính Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị mới). Doanh nghiệp Đường sắt Việt Nam đã thành lập và triển khai chạy ram tàu DH1/DH2 khai trương từ ngày 01/7/2025. Tuy nhiên, đến thời điểm triển khai chạy tàu thì phía ga Đông Hà không có bất kì một hành khách nào đăng ký mua vé đi tàu này. Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Trị có 5 người đăng kí đi trong ngày và 41 người đi trong tuần…
Ngày “cắt băng khai trương” thì chỉ duy nhất có 5 hành khách đăng kí đi “trên giấy” còn khách ngoài không có bất kì ai đã khiến doanh nghiệp đường sắt phải ra công lệnh yêu cầu bãi bỏ tàu DH2 ngay trước giờ khai trương.
Công điện bỏ chuyến tàu DH2
Theo đó, ngày 30/6/2025, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã có văn bản số 1938/SXD-QLVT báo cáo UBND tỉnh và gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về kết quả khảo sát nhu cầu sử dụng phương tiện tàu hỏa trên tuyến Đông Hà – Đồng Hới và ngược lại. Tính đến 10h sáng cùng ngày 30/6, Sở mới chỉ nhận được phản hồi từ 10 đơn vị với tổng số đăng ký cụ thể như sau: 05 người có nhu cầu đi, về trong ngày; 41 người đi, về trong tuần. Đáng chú ý, bộ phận bán vé tại Ga Đông Hà xác nhận chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào mua vé đi tuyến tàu DH2 này.
Văn bản tỉnh Quảng Trị gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Trên cơ sở đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã bãi bỏ chuyến tàu HD2 khởi hành ngày 01/7/2025, đồng thời giao các đơn vị liên quan tiếp nhận và thi hành mệnh lệnh theo chỉ đạo của ông Nguyễn Chính Nam – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty. Được biết, việc tổ chức đôi tàu DH1/DH2 là một phần trong kế hoạch đồng bộ nhằm kết nối trung tâm hành chính mới của tỉnh Quảng Trị tại Đồng Hới, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và người dân di chuyển làm việc, giao dịch. Tuy nhiên, việc triển khai còn phụ thuộc lớn vào nguồn cầu thực tế, cũng như sự phối hợp tích cực trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ tàu hỏa.
Trao đổi với phóng viên Văn hiến Việt Nam, chiều 30/6 anh Lương Xuân Thường – Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Đồng Hới cho biết đang chuẩn bị vào Đông Hà để khai trương chuyến tàu HD2. Đến sáng ngày 01/7 liên lạc lại với anh Thường được anh cho biết: “Tàu HD2 được dừng từ hôm qua theo công lệnh của cấp trên vì lý do không có khách. Việc lập tàu do tỉnh đề xuất, ngành đường sắt đáp ứng, tuy nhiên khách không có nên dừng để tránh lãng phí nguồn lực cho ngành”.
Khi biết tin thành lập một đoàn tàu chỉ chạy một đoạn đường dài 100 km đã làm cho dư luận hết sức ngạc nhiên với doanh nghiệp đường sắt còn nhiều gian khó. Mục đích chính để đưa đón cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Trị (cũ) đến trung tâm mới để làm việc thì mọi người đều nhận thấy không ổn(?!). Theo dự đoán ban đầu có gần 400 người đi trên chuyến tàu này, trong khi tàu thành lập 9 xe trong đó có 8 xe chở khách. Mỗi xe theo qui định là 64 ghế ngồi, và 64 x 8 = 512 người. Giá vé mỗi người từ Đông Hà tới Đồng Hới là 105 ngàn x 512 người = 53.760.000 đồng, tính hai lượt đi về = 107.520.000 đồng. Nếu số lượng khách đi đủ số ghế doanh nghiệp sẽ thu được 107.520.000 đồng, trong khi “số vốn” bỏ ra là cả một ram tàu với đầu máy, toa xe, nhân viên phục vụ.v.v… thì con số bị lỗ sẽ không hề nhỏ?.
Minh Tâm