Trên chuyến tàu SE5 xuất phát từ Hà Nội ngày 08/6/2025, nhóm phóng viên chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với trưởng tàu Vũ Thanh Minh về chất lượng và dịch vụ trên tàu cũng như tinh thần phục vụ hành khách của các thành viên tổ tàu. Trưởng tàu Minh cho biết: “Hiện nay, các chuyến tàu Thống Nhất dịch vụ được nâng cao, chất lượng tốt hơn rất nhiều và được hành khách đánh giá cao, tàu SE5 là một minh chứng điển hình, luôn nằm trong nhóm những chuyến tàu được hành khách tin tưởng để lựa chọn cho hành trình từ Bắc vào Nam cũng như từ Nam ra Bắc”…
Tàu khách Thống nhất trên hỏa trình xuôi Bắc ngược Nam (Ảnh: Cộng đồng ĐSVN)
Chuyến công tác lần này do Nhà báo Trần Đức Thọ – Giám đốc Điều hành Tạp chí Văn hiến Việt Nam trực tiếp làm Trưởng đoàn để vừa trực tiếp chỉ đạo nhiệm vụ của các phóng viên, vừa trực tiếp thị sát công việc trên các chuyến tàu Thống nhất. Sau khi đi một vòng quan sát tại các toa tàu SE5, lãnh đạo Tạp chí đã chỉ đạo các phóng viên: “Tại toa số 4 có một nhân viên nữ chăm sóc toa xe rất tốt, tôi đi qua toa xe 2 lần thì cả 2 lần thấy chị ấy quét dọn vệ sinh toa xe rất cẩn thận, đưa đón khách chu đáo, đó là tấm gương cần nhân rộng”. Thật hết sức trùng hợp, bởi khi trao đổi với trưởng tàu Vũ Thanh Minh để trưởng tàu giới thiệu về những tiếp viên tiêu biểu của tổ tàu, trưởng tàu Minh đã nhắc ngay tới chị Hà Thị Oanh ở Toa số 4. Đó là một tiếp viên đã có gần 20 năm gắn bó với nghề, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và từng được nhận nhiều hình thức khen thưởng của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Trưởng tàu Vũ Thanh Minh và tiếp viên Hà Thị Oanh, tổ tàu SE5 được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích trong công tác phục vụ hành khách.
Gặp gỡ nhân vật, chị Hà Thị Oanh chia sẻ: “Mình quê ở Nam Định, đã gần tròn 20 năm mình gắn bó với ngành đường sắt, suốt 20 năm qua mình vẫn cứ như ngày đầu mới vào ngành, lúc mới vào luôn tận tâm và trách nhiệm với công việc và cho đến giờ thì vẫn vậy thôi”. Rồi chị Oanh kể, lấy chồng và lập nghiệp tại Hà Nội, chồng làm doanh nghiệp tư nhân, hai con đang tuổi ăn học, nhưng chị luôn cố gắng chu toàn cả công việc chung lẫn công việc riêng của gia đình. Trong điều kiện đặc thù của nghề tiếp viên tàu hỏa phải đi theo phiên vụ, theo ca kíp, nhiều khi ngày lễ, ngày tết vẫn phải đi làm bình thường cho nên cũng phải luôn thu xếp công việc thật khoa học thì mới bảo đảm được cả việc chung lẫn việc riêng.
Công việc lau dọn khu vệ sinh được chị Oanh thực hiện thường xuyên
Năm 2006, sau khi học xong lớp 12 chị lựa chọn học Trung cấp Đường sắt. “Duyên số đưa đẩy”, từ đó chị gắn bó luôn với công việc tiếp viên, coi toa tàu như ngôi nhà thứ hai, hành khách như người thân của mình. Gần 20 năm trôi qua, với chị, mỗi chuyến đi là một hành trình không chỉ dài về địa lý, mà còn đong đầy cảm xúc và kỷ niệm – “Công việc vất vả nhưng làm hết khả năng thì đồng lương nhận lại thấy xứng đáng”, chị chia sẻ. Một tháng chị đi từ 3 đến 4 chuyến tàu, có thời điểm dày đặc hơn. Ngày nghỉ hiếm hoi, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngày Tết, nếu lịch tàu dày, chị cũng chỉ được nghỉ 1 – 2 ngày. Mùa hè là cao điểm, khách đông, nhiều trẻ em, thời tiết nắng nóng, không gian tàu chật hẹp, điều kiện sinh hoạt và vệ sinh cá nhân đều hạn chế khiến công việc thêm phần nhọc nhằn.
Cảnh đẹp trên tuyến đường sắt Bắc – Nam
Mỗi chuyến đi là một chuỗi nhiệm vụ liên tục: từ dọn dẹp, thay chăn ga gối; vệ sinh chậu rửa, nhà vệ sinh, thu gom rác, hướng dẫn khách lên xuống, nhắc khách chuẩn bị hành lý trước khi đến ga để tránh thất lạc đồ đạc. Nhưng chị rất vui vẻ: “Khách xuống an toàn là mình yên tâm rồi”. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần chị phát hiện hành khách nước ngoài bỏ quên ví trong khoang, trong ví có tiền mặt và giấy tờ tùy thân. Chị báo cáo trưởng tàu, cùng trưởng tàu và bảo vệ đã lập biên bản, có hành khách chứng kiến, rồi bàn giao lại tài sản đầy đủ tại ga Nha Trang. Sau sự việc, chị được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tặng khen và kỷ niệm chương, phần thưởng xứng đáng cho một người tiếp viên trung thực và tận tâm với nghề.
Sau mỗi lần khách xuống ga đến, chị lại tất bật với công việc thay chăn, ga, gối để tiếp tục đón hành khách tiếp theo.
Dù công việc vất vả, nhưng những lúc trên tàu rảnh rỗi chị thường tranh thủ gọi điện hỏi thăm gia đình, dặn dò con học hành. Khi nào có dịp được nhà thì mới có thời gian bày con học, nói chuyện và hỏi han con cái. Chị cho biết: “Mình mấy chồng muộn, con còn nhỏ, cháu lớn năm nay vào lớp 12, cháu nhỏ năm nay vào lớp 8 nên việc học hành chủ yếu giao cho chồng bày vẽ và nhờ ông bà nội hướng dẫn. Đi thì nhớ con, nhưng công việc là trách nhiệm, phải làm cho tròn“. Điều đáng quý là tinh thần tích cực luôn hiện rõ trong chị. Tổ tiếp viên nơi chị đang công tác, tuy mới chuyển về 2 năm là một tập thể đoàn kết, vui vẻ (trước đó có thời gian công tác 10 năm ở tổ tàu do anh Cao Hùng Nam làm trưởng tàu). Mỗi bữa ăn, mỗi lời hỏi thăm, sự hỗ trợ giữa các đồng nghiệp giúp chị cảm thấy ấm áp dù đang ở giữa hành trình dài.
Công việc tuy vất vả, nhưng những tiếp viên đường sắt luôn được đi qua những miền quê đẹp đẽ và thơ mộng của quê hương đất nước – đây cũng giống như một phần thưởng vô giá dành cho những con người ngày đêm trên công việc rất đặc thù này
Được biết, tổ tàu do trưởng tàu Vũ Thanh Minh làm Tổ trưởng là một trong những tổ tiếp viên đường sắt có tay nghề và kinh nghiệm phục vụ vững vàng nhất của Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội. Cũng là tổ tàu có nhiều thành tích trong trong tác chuyên môn. Không chỉ tiếp viên Hà Thị Oanh mà những tiếp viên khác của tổ tàu cũng có nhiều nổi bật trong công việc.
Tiếp viên Hà Thị Oanh trên tàu SE5 ngày 08/6/2025
Trao đổi với phóng viên về chị Hà Thị Oanh, trưởng tàu SE5 Vũ Thanh Minh nhận xét: “Tiếp viên Hà Thị Oanh là người rất trách nhiệm, tận tụy với công việc. Dù điều kiện làm việc trên tàu còn nhiều khó khăn, thu nhập cơ bản ổn định, nhưng chị luôn giữ được thái độ hòa nhã với hành khách, làm việc kỹ lưỡng, sạch sẽ và chu đáo. Những việc làm tốt của chị như trả lại tài sản khách bỏ quên, chủ động hỗ trợ đồng nghiệp khi khách đông, giữ gìn khu vệ sinh toa tàu mình phụ trách, chị Oanh là một trong những nhân viên gương mẫu mà tôi rất tin tưởng khi phân công nhiệm vụ”.
NHÓM PHÓNG VIÊN VPMTTN