“Tôi cảm thấy hài lòng với chuyến tàu này, đi tàu hỏa bây giờ sướng hơn so với trước đây” – đó là chia sẻ của nhiều hành khánh đi trên chuyến tàu mang ký hiệu SE7 xuất phát lúc 6h10’ ngày 10/4/2025 từ ga Hà Nội đi ga Sài Gòn mà Phóng viên Văn hiến Việt Nam thuộc Tổ công tác thực hiện chuyên đề “Văn hóa giao thông trên các chuyến tàu khách Thống nhất” đã ghi nhận được...
Phóng viên Văn hiến Việt Nam tác nghiệp trên chuyến tàu SE7, lên tàu từ ga Yên Trung (Đức Thọ – Hà Tĩnh) đi ga Đồng Hới (Quảng Bình)
Lên tàu SE7 lúc 12h50’ từ ga Yên Trung (Đức Thọ – Hà Tĩnh) đi ga Đồng Hới (Quảng Bình), PV Văn hiến Việt Nam được tiếp viên khách vận đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn vào buồng theo đúng số ghi trên vé. Vào buồng, chăn ga gối nệm phẳng phiu, sạch sẽ, điều hòa mát mẻ. Quan sát khu vệ sinh cảm giác thoải mái, có máy sấy tay, lavabo, gương soi, vòi rửa tay đều sạch sẽ như ở trong một căn phòng di động. Không gian bên trong các toa tàu luôn tỏa ra luồng không khí mát mẻ, tạo cảm giác khoan khoái dễ chịu.
Vào buồng, chăn ga gối nệm phẳng phiu, sạch sẽ, điều hòa mát lạnh như ở nhà
Khu vệ sinh sạch sẽ như ở trong một căn phòng di động
Đi một vòng trên tàu, PV có cuộc trò chuyện với hành khách Hoàng Văn Thiền đang đứng ngắm cảnh, ăn nhẹ bên ô cửa kính toa tàu. Hỏi thăm anh về nhận xét chất lượng dịch vụ trên chuyến tàu này, anh Thiền cho biết: “Tôi quê ở Nghi Lộc, Nghệ An, là hành khách đi tàu SE7 hôm nay từ ga Vinh, tôi ở Toa số 10, Buồng số 4, Giường số 23, tôi sẽ xuống ga Nha Trang đi du lịch cùng gia đình. Khi lên tàu, thấy tác phong phục vụ của nhân viên niềm nở, thân thiện. Phòng thì mát mẻ, sạch sẽ, chăn, ga, gối được trải mới rất yên tâm. Buồng được vệ sinh sạch và phục vụ đáp ứng được nhu cầu của bản thân mình và cả gia đình”.
Anh Hoàng Văn Thiền đi du lịch cùng gia đình bằng tàu hỏa, hài lòng với dịch vụ trên tàu
Còn anh Mai Đình Hóa, người gốc Nghệ An hiện nhà đang ở Bình Dương, là hành khách đi tàu SE7, tại Toa số 11, Buồng 4, Giường 22, đi từ ga Sy vào ga Dĩ An. Anh chia sẻ: “Chất lượng phục vụ của nhân viên trên chuyến tàu SE7 này tốt, cơm ngon, đồ ăn thức uống phục vụ tận nơi cho hành khách, khu vệ sinh thì sạch sẽ, tôi thấy rất hài lòng…”. Anh Hóa tâm sự tiếp: “Tôi đi tàu hỏa Bắc – Nam nhiều, rất thích cảm giác đi tàu vì nó vui và có thể đi dạo được trên tàu. Ngày Tết, gia đình Tôi rủ cùng 5 gia đình bạn bè khác về quê bằng tàu hỏa, ai nấy đều thích đi tàu, kể cả bọn trẻ con, chúng thích đi tàu để trải nghiệm và đi tàu cũng thoải mái hơn các phương tiện giao thông khác“. Khi PV hỏi: “Nếu được góp ý cho ngành đường sắt thì anh sẽ góp ý điều gì?” – “Tôi mong ngành đường sắt tập trung để nâng cao hơn nữa công tác phục vụ hành khách của các tiếp viên, đồng thời các trang thiết bị về kĩ thuật trên các toa tàu cũng cần được nâng cấp tốt hơn nữa, trên đoàn tàu cũng cần có phát thanh viên giới thiệu về từng địa điểm đoàn tàu đi qua, như thế sẽ thu hút được nhiều hành khách hơn nữa”…
Anh Mai Đình Hóa: “Tôi đi tàu Bắc – Nam nhiều, rất thích cảm giác đi tàu vì nó vui và có thể đi dạo được trên tàu”.
Hành khách Lại Duy Cúc ở Toa số 5, Giường số 35, mua vé lên tàu từ ga Thanh Hóa đi Biên Hòa cùng với một cháu nhỏ. Anh Cúc cho biết: “Tôi sinh năm 1963, quê Thanh Hóa. Tôi thấy chất lượng dịch vụ trên tàu tốt và mới mẻ hơn nhiều so với trước đây, nhân viên phục vụ thấy đã niềm nở với khách chứ không như ngày trước nữa, giường nghỉ đẹp, khu vệ sinh sạch sẽ, nhân viên toa xe rất có trách nhiệm. Tôi thích đi tàu hỏa hơn đi máy bay, một phần vì lý do sức khỏe, một phần vì trên tàu có thể đi dạo, ngắm cảnh trên tàu, thấy tàu khách thay đổi nhiều tôi rất mừng. Tôi cũng mong các tiếp viên trên tàu hỏa vui vẻ hơn nữa, thân thiện hơn nữa, để hành khách chúng tôi gắn bó lâu dài với đi tàu hỏa”.
Bác Lại Duy Cúc đang đứng ngắm cảnh và trò chuyện cùng cháu nhỏ, cảm thấy hài lòng với chuyến đi
Sang các toa tiếp theo, thấy một bác lớn tuổi đang ngắm cảnh bên đường, tâm trạng có vẻ suy tư, PV đến chào hỏi bắt chuyện với bác, hỏi han tình hình trên chuyến tàu có gì không vừa long?. Bác cho biết: “Tôi tên là Lương Văn Kế, sinh năm 1947, quê Hải Dương, lên tàu đi từ ga Hà Nội đến ga thành phố Biên Hòa, nghỉ tại Toa số 11, đây là lần đầu tiên tôi đi tàu hỏa. Dịch vụ trên tàu tôi thấy tốt, thấy rất hài lòng, tuy nhiên tôi đã hơn 70 tuổi mà bố trí cho đi nằm ở tầng 2 nên quá bất tiện, già rồi leo lên leo xuống không được như người trẻ nên thấy vất vả quá, tôi mong rằng bộ phận bán vé lưu ý và có giải pháp để những người già đi lại thuận tiện hơn. Hoặc khi lên tàu tiếp viên thấy người già mà hỏi han chu đáo rồi linh hoạt giúp đỡ thì những người như tôi cũng thấy an lòng và vui hơn!”.
Mang ý kiến của hành khách Lương Minh Kế trao đổi với Trưởng tàu khách SE7 Cao Minh Đức, ngay lập tức Trưởng tàu Đức đã đến vị trí của hành khách Lương Minh Kế và thay mặt ngành đường sắt xin lỗi hành khách về sự bất tiện này. Hành khách Kế vừa vui mừng, vừa cảm động, cảm ơn tổ tàu và cảm ơn ngành đường sắt. Một hành động tuy nhỏ, nhưng nghĩa cửa rất đáng trân trọng của Trưởng tàu Cao Minh Đức – đó chính là “Văn hóa trên những chuyên tàu”, là “sức mạnh” để bất cứ hoàn cảnh nào cũng được hành khách yêu quí và gắn bó.
Đồng chí Trưởng tàu Cao Minh Đức bắt tay, thay mặt ngành đường sắt xin lỗi bác Lương Văn Kế về sự cố nhỏ này, mong bác chia sẻ và tiếp tục đồng hành cùng ngành đường sắt
Trao đổi với PV về một số hoạt động trên tàu, Trưởng tàu Cao Minh Đức (thuộc Chi nhánh Đoàn tiếp viên đường sắt Sài Gòn) cho biết: “Tàu SE7 xuất phát ngày 10/4/2025 từ ga Hà Nội đi ga Sài Gòn, trên tàu có tổng 21 cán bộ, công nhân viên. Mỗi toa xe có 1 tiếp viên phụ trách với nhiệm vụ quản lý toa xe và trực toa xe, dọn dẹp vệ sinh, nắm bắt tình hình trên toa, phục vụ hành khách và bổ sung các trang thiết bị vệ sinh cần thiết. Trên tàu có đầy đủ vật dụng và nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu hành khách. Công tác dọn vệ sinh được thực hiện hàng giờ và hằng ngày, tôi thường xuyên đôn đốc và kiểm tra anh em làm việc cả ngày lẫn đêm để tránh có những sai sót xảy ra…”.
Trưởng tàu SE7 Cao Minh Đức (trái) trao đổi với phóng viên về một số hoạt động trên tàu
Những năm trở lại đây, ngành đường sắt thay đổi đáng kể, đầu tư nhiều hạng mục dịch vụ, kịp thời sửa chữa các thiết bị hư hỏng để phù hợp với nhu cầu thực tiễn khiến hành khách thích thú khi đi tàu, từ thái độ phục vụ của tiếp viên niềm nở, thân thiện với hành khách đến công tác vệ sinh được chú trọng trên chuyến tàu… Những việc làm này khi duy trì thường xuyên thì đó không chỉ là lập trình của một chuyến tàu, mà chính nó là cốt cách mang ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp, để củng cố và phát triển hoạt động của doanh nghiệp để ngày một đi lên…
(còn nữa)
PV Minh Tâm (và Tổ công tác VHVN)