Hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn ở Krông Nô

17:15 | 19/04/2023

Với việc triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông dân và nông thôn tại huyện Krông Nô những năm qua.


Krông Nô là một huyện thuộc tỉnh Đắk Nông, có diện tích tự nhiên trên 81.600 ha, bao gồm 11 xã và 01 thị trấn, trong đó đã có 03/11 xã được công nhận nông thôn mới, còn 08 xã thuộc vùng II và 03 xã thuộc vùng III theo Quyết định 861/QĐ-TTg.

Theo kết quả phê duyệt, rà soát hộ nghèo và cận nghèo năm 2022, trên địa bàn huyện Krông Nô có tổng số 851 hộ nghèo chiếm 4.32%, hộ cận nghèo 2.450 chiếm 12.44%.

Một điểm giao dịch của Ngân hàng CSXH tại xã Nâm N’Đir trên địa bàn huyện Krông Nô.

Tín dụng chính sách xã hội là một trong những chủ trương lớn của Đảng và nhà nước, nhằm mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ vốn cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, nhiều khó khăn tự vươn lên, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới, là giải pháp sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của đất nước ta. Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã bám sát Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách đối với công tác bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, phấn đấu xây dựng huyện Krông Nô ngày càng phát triển bền vững.

Theo đó, Ban đại diện HĐQT NHCSXH đã tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn nhằm quán triệt, cụ thể hóa nội dung vào hoạt động thực tiễn. Đồng thời, xây dựng, ban hành tiêu chí hộ nghèo theo chuẩn địa phương từng giai đoạn phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội ở địa phương; chỉ đạo điều tra, rà soát, bổ sung danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo định kỳ hàng tháng, năm, đột xuất kịp thời để làm cơ sở cho NHCSXH thực hiện cấp tín dụng đến đúng đối tượng thụ hưởng. Tiếp tục củng cố thành viên Ban đại diện HĐQT, nâng cao chất lượng Chủ tịch UBND cấp xã là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện. Quan tâm bố trí nguồn ngân sách cấp huyện ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn một cách hiệu quả và thiết thực.

Hội Cựu chiến binh kiểm tra mô hình sản xuất

Đồng thời, chủ động lồng ghép tín dụng chính sách xã hội gắn với các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới theo lộ trình mục tiêu của huyện đề ra. Lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách với các hoạt động chuyển giao kỹ thuật, khuyến nông nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, nhân rộng mô hình sản xuất và kinh tế điển hình cùng giúp nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Những kết quả đạt được thể hiện rõ nhất trong việc triển khai tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đó là: Diện tích sản xuất ứng dụng công nghệ cao áp dụng các tiêu chuẩn được chứng nhận của huyện đạt trên 1.000 ha đất canh tác; diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng các loại đạt 454 ha; tổng diện tích gieo trồng, chăm sóc đạt 62.500 ha. Các hình thức sản xuất bước đầu có chuyển biến tích cực, hình thành tổ chức liên kết, ứng dụng công nghệ cao. Giá trị ngành nông nghiệp đạt 5.681 tỷ đồng, chiếm 49,13% cơ cấu kinh tế của huyện năm 2022; giá trị sản xuất bình quân 01 ha canh tác đạt 87 triệu đồng.

Trên địa bàn huyện hiện có 27 Hợp tác xã, 18 tổ hợp tác và trên 50 tổ chức/doanh nghiệp/cơ sở sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó có 07 Hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, UTZ, hữu cơ với tổng trên 1.000 ha; 07 Hợp tác xã đã ứng dụng công nghệ cao và liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; 02 sản phẩm được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đó là “Lúa gạo Krông Nô” và “Bơ núi lửa Krông Nô”; có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP (trong đó có 04 sản phẩm đạt 4 sao; 06 sản phẩm đạt 3 sao).

Nguồn vốn tín dụng chính sách còn đáp ứng cho xây dựng các công trình nước sạch vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế theo hướng công nghệ cao, giải quyết việc làm, phục hồi sản xuất, từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, làm thay đổi diện mạo lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn Krông Nô.
Tính đến 31/3/2023, tổng nguồn vốn của huyện ủy thác tín dụng chính sách đạt 13.707 triệu đồng; tổng dư nợ đạt 518.544 triệu đồng, với 9.972 hộ còn dư nợ; dư nợ theo từng xã và tỷ lệ số hộ được tiếp cận tín dụng chính sách trên tổng thể số hộ toàn huyện 9.972 hộ tăng trưởng 291.267 triệu đồng. Dự nợ bình qân tăng từ 24 triệu đồng/hộ lên 52 triệu đồng/hộ. Tổng nợ quá hạn hơn là 30 triệu đồng, chiếm 0,005% tổng dư nợ, giảm 1.000 triệu đồng so với trước khi thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, điều này cho thấy hiệu quả và chất lượng vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bản an sinh, trật tự xã hội, an ninh quốc phòng, tăng cường và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước.

PV

Nguồn: TCVHVN

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào