Hấp dẫn các hoạt động ‘Ngày hội non sông thống nhất’ tại Làng Văn hóa

12:56 | 30/04/2023

Các hoạt động chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ giới thiệu văn hóa, phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc, cùng các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.


Nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4 – 1/5, từ ngày 29/4 đến 3/5, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam diễn ra các hoạt động với chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất”.

Nổi bật là hoạt động điểm nhấn Phiên chợ vùng cao “Sắc màu Lào Cai”. Chợ phiên kết hợp giữa không gian ngày hội xuống chợ, không gian vui chơi với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Tày..

Từ ngày 29/4 đến ngày 3/5 sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chương trình “Sắc màu chợ phiên” của cộng đồng các dân tộc vùng cao phía Bắc, hội tụ nhiều làn điệu dân ca, dân vũ cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc, tạo không khí vui tươi, đậm nét truyền thống.

Cùng với đó là hoạt động tái hiện lễ hội Say Sán dân tộc Mông tỉnh Lào Cai. Lễ hội gồm 2 phần: lễ và hội. Phần lễ diễn ra quanh cây nêu, thầy cúng làm lễ vừa đi vừa hát khấn cho mưa thuận gió hòa, mọi người khỏe mạnh.

Người tham dự lễ hội cầm ô, cầm khèn đi quanh cây nêu bày tỏ lòng thành kính và mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với bản làng mình. Phần hội với những tiết mục văn nghệ như múa sinh tiền, múa khèn, hát giao duyên và những trò chơi truyền thống như kéo co, bắn nỏ, đánh quay, thi giã bánh dày…

Tết Mừng chiến thắng của đồng bào dân tộc Nùng tỉnh Lào Cai cũng sẽ được tái hiện tại không gian của Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam trong dịp này.

Trong Tết Mừng chiến thắng, đồng bào dâng cúng thần linh thổ địa các món ăn từ chuối (quả chuối, hoa chuối, lõi chuối), xôi 7 màu với biểu tượng cây chuối và một đôi đũa màu đỏ, hát dân ca kể về sự tích chống giặc.

Mỗi màu xôi mang một sắc thái của cuộc kháng chiến năm xưa. Xanh lá chuối là màu của mùa xuân; đỏ thẫm là màu máu của những người đã anh dũng hy sinh, vàng là biểu tượng cho sự đau thương ly tán, đỏ tươi tượng trưng cho chiến thắng hào hùng của người Nùng…

Không gian Phiên chợ vùng cao. Ảnh: Ban quản lý LVH

Với việc tái hiện lễ Hạn khuống, đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La sẽ giới thiệu một lễ hội truyền thống đặc trưng, có từ rất lâu đời và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Theo tiếng Thái, “Hạn” có nghĩa là tre, nứa và “Khuống” là sân, đất trong bản.

Hạn khuống có nghĩa là một cái sàn bằng tre, nứa dựng lên ở sân đất ngoài trời. Hạn khuống được coi là linh hồn của bản mường, tượng trưng cho sự phồn vinh, no ấm. Lễ Hạn khuống được tổ chức hàng năm và lưu truyền từ đời này qua đời khác, gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt, thể hiện đời sống vật chất và tinh thần của người Thái.

Bên cạnh đó là chương trình dân ca dân vũ “Xứ Trà quê noọng” giới thiệu các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các dân tộc Tày, Nùng, Mông tỉnh Thái Nguyên và kết hợp các bài hát, điệu múa về quê Trà, cũng như giới thiệu một số trò chơi dân gian truyền thống và hoạt động trải nghiệm văn hóa đến với du khách.

Đồng bào còn thực hiện chương trình giới thiệu “Không gian trà Thái Nguyên”, qua đó quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trà cũng như những nét đặc trưng của trà Thái Nguyên.

Những hoạt động đậm chất văn hóa vùng cao phía Bắc tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Nguồn: Ban quản lý LVH

Song song với các hoạt động điểm nhấn, Ban quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục duy trì các hoạt động hằng ngày, cuối tuần của 16 cộng đồng dân tộc đang sinh sống tại “Ngôi nhà chung”.

Trong đó có thể kể đến các chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm…

Các hoạt động có sự tham gia của khoảng 100 đồng bào thuộc 16 dân tộc thường xuyên sinh hoạt tại Làng. Ngoài ra còn có 20 đồng bào dân tộc Thái (tỉnh Sơn La); 40 đồng bào của 3 dân tộc Mông, Nùng, Tày (tỉnh Lào Cai); 40 đồng bào dân tộc Mông, Tày, Nùng (tỉnh Thái Nguyên) được huy động để tham gia các hoạt động tái hiện lễ hội.

Thế Vũ

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/hap-dan-cac-hoat-dong-ngay-hoi-non-song-thong-nhat-tai-lang-van-hoa-post245693.html#p-3

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông