Hàng chục hộ dân lâm vào bi kịch khi đi cho vay nợ

19:55 | 01/09/2021

Nhiều hộ dân ở phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa đã có đơn gửi lên công an huyện Nghi Sơn tố cáo bà N. T.N vay họ rất nhiều tiền nhưng không trả.

Các bị hại bức xúc trình bày sự việc với PV.

Tin bạn mất tiền

Theo các nạn nhân cho biết, bà N tiếp cận để tâm sự, khóc lóc, kể chuyện làm ăn khó khăn, sau đó N “nhờ” vay tiền hộ, nhưng sau khi giao tiền đến giờ họ không hề đòi lại được tiền mà còn tiếp tục cho N vay để vay đáo hạn ngân hàng, khiến cuộc sống lâm vào bi kịch.

Theo chị Nguyễn Thị Phúc (sinh năm 1983), một trong những nạn nhân của N cho biết: “Là bạn bè thân quen, nghe N tâm sự về hoàn cảnh cũng chạnh lòng, thương bạn nên khi N nhờ vay mượn tiền chị Phúc đã đi vay được 150 triệu đưa cho N không tính lãi lời gì.

Chị Phúc có nói cầm làm ăn đến tháng đưa cho họ ít nhiều. Sau một thời gian, với lý do vay đáo hạn ngân hàng mấy ngày, để rồi sau nhiều lần thất hứa cho vay thêm để rút tiền trả một thể cả gốc lẫn lãi.

Với hy vọng lấy lại tiền, chị Phúc lại vay tiền khắp nơi, vay anh em họ hàng để đưa cho N. Sau nhiều lần tổng số tiền chị Phúc cho N vay là 1 tỷ 600 triệu đồng.

Sau nhiều lần van xin đủ lời lẽ, N trả cho chị còn 1,3 tỷ thì N tuyên bố không trả nữa, thách đố muốn làm gì thì làm. “Giờ đây, tôi đã bán hết nhà cửa để trả nợ khoản đã vay cho N và phải đi ở nhờ, buôn bán nhỏ sống lay lắt qua ngày để nuôi con”, chị Phúc ấm ức.

Cũng như chị Phúc, chị Nguyễn Thị Xuân (sinh năm 1977) cho N. T.N vay 400 triệu để đáo hạn Ngân hàng vào ngày 17/9/2018.

Sau đó, ngày 29/3/2019, chị Xuân tiếp tục cho N vay 2 tỷ đồng và liên tiếp trong 7 lần, chị Xuân đã cho N vay 5.5 tỷ đồng (đều có giấy tờ vay mượn chữ ký dấu vân tay của N).

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1979) cho N. T.N vay 4 lần với số tiền 1 tỷ đồng. “Lần đầu, tháng 10/2018, N đến nhà tôi vay 150 triệu.

Đây là số tiền tôi dành dụm để chữa vô sinh hiếm muộn. Vì số tiền chưa dùng đến mà N hẹn vay 3-5 ngày tôi nghĩ cũng nhanh nên đưa cho N. Đến lúc nghe tin N tuyên bố vỡ nợ bỏ đi, gia đình tôi thực sự rất sốc, không biết phải dựa vào ai?”, chị Thủy nói.

Bị hại đau đớn vì có nguy cơ phải bán nhà vì tin tưởng vào N.

Bên cạnh đó, N.T.N còn vay 720 triệu đồng của chị Trần Thị Hằng (1980) ; 380 triệu của chị Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1983); vay 500 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Hằng (sinh năm 1982); vay chị Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1982) 700 triệu đồng… Tất cả những nạn nhân này đều ở phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

 Mất sổ đỏ, mất nhà vì tin lời đường mật

Theo lời kể và hồ sơ kêu cứu của chị Nguyễn Thị Tuyết sinh năm 1981, phường Hải Thanh. Khoảng tháng 8/2019 N có gợi ý với vợ chồng chị Tuyết là đưa sổ đỏ N vay hộ ngân hàng cho lấy tiền làm ăn hay cho người ta vay lấy lãi mà chi tiêu.

Trước đó vợ chồng chị Tuyết có vay mượn tiền của N với lãi suất 3000đ/1 triệu/ngày. Nghe cũng xuôi tai và cứ nghĩ N có ý tốt nên chị Tuyết về bàn với chồng đưa sổ cho N làm thủ tục vay.

“Khi lên làm thủ tục ở nhà N, chồng tôi lúc này đang trong tình trạng say rượu, người phụ nữ được N đưa đến đã cầm tay chồng tôi điểm chỉ vào giấy và tự viết chữ ký. Vợ chồng tôi cũng không hề biết nội dung trong tờ giấy và không nghe N nói gì vì hai vợ chồng tôi đều không biết chữ”.

Đưa sổ đỏ được hơn 1 tháng không thấy N nhắc gì đến sổ hay việc vay mượn hộ, sang tháng 10/2019 N thông báo vỡ nợ bỏ đi khoảng 20 ngày.

Quay về, N gọi chị Tuyết lên nói chuyện và đòi 500 triệu bắt vợ chồng chị phải lo thì mới đưa sổ đất cho. Vì số tiền còn nợ N chỉ có 73 triệu nên nghe xong tôi ngã gục xuống đất.

Sau đó ít hôm vợ chồng N thường xuyên xuống nhà chị Tuyết đòi nợ và bảo là hạ số tiền xuống còn 300 triệu rồi 200 triệu, đưa tiền rồi N sẽ đi lấy sổ đất về cho.

Biết là oan ức nhưng vì muốn yên ổn làm ăn lo cho con nên vợ chồng tôi quyết định bán cái tàu cá và vay mượn thêm được 200 triệu. Chồng tôi lúc này có gọi anh em hàng xóm đến làm chứng, chồng tôi bảo vợ chồng N mang sổ đất về đây sẽ đưa số tiền 200 triệu.

Nhưng vợ chồng N không nghe muốn lấy tiền trước nhưng chồng tôi không chịu. Lúc này N nói tự làm việc với ngân hàng. Từ đó đến nay vợ chồng tôi không còn tâm trí làm ăn vì tài sản lớn nhất là cái sổ đất giờ không biết đang nằm ở đâu và không biết làm gì để lấy lại được“, chị Tuyết chia sẻ

Theo các nạn nhân cho biết, dù tuyên bố vỡ nợ, nhưng sau khi lánh mặt khoảng 20 ngày, N quay về hoàn thiện kiên cố sắm sanh cho tổ ấm 3 tầng khang trang của mình. Và câu hỏi được đặt ra là số tiền vay của hơn chục hộ dân trong thời gian gần một năm ấy N đã sử dụng vào việc gì hay chỉ phục vụ cho mục đích chi tiêu cá nhân.

Đã gần 2 năm trôi qua những nạn nhân này đang phải oằn mình cõng thêm khoản nợ, tiền lãi, ghánh nặng chi phí gia đình, nhiều cặp vợ chồng cũng vì món nợ vay cho N mà lục đục “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt”.

Trao đổi với PV, Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện đã tiếp nhận đơn tố cáo của các nan nhân và đang tiến hành xác minh, xử lý.

Đề nghị cơ quan công an xử lý dứt điểm vụ việc, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, tài sản của người dân.

 

 

Nguyễn Phương (T/h)

 

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học