Hải Phòng: Công diễn vở kịch ‘Lau trắng’ tại nhà hát Tháng Tám

17:58 | 07/11/2021

Sáng 07/11, tại nhà hát Tháng Tám, thành phố Hải Phòng đã tổ chức công chiếu vở diễn “Lau Trắng”, tác phẩm tham gia liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2021. Vở diễn “Lau Trắng” của đơn vị CLB sân khấu thể nghiệm Hội NSSK Việt Nam đã hút được sự quan tâm mạnh mẽ đối với khán giả, công chúng yêu thích nghệ thuật.

Hội đồng nghệ thuật tham dự buổi công diễn vở kịch “Lau Trắng” của đơn vị Câu lạc bộ sân khấu thể nghiệm Hội NSSK Việt Nam có Nghệ sỹ nhân dân (NSND) Trần Minh Ngọc, Nguyên hiệu trưởng trường Sân khẩu điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng; Nghệ sỹ Ưu tú (NSƯT) Lê Chức, Nguyên Phó chủ tịch Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam – thành viên; Phó giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Thái, Phó chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình, Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam – thành viên; NSND Lê Huy Quang, thư ký Toà soạn Tạp chí âm nhạc Việt Nam, Hội nhạc sỹ Việt Nam – thành viên; Nhà viết kịch Lê Quý Hiền – thành viên; NSND Trần Thị Minh Hoà, Nguyên Phó giám đốc nhà hát kịch Hà Nội – thành viên; Nhà giáo ưu tú, nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thuỷ, Hiệu trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội – thành viên.

Vở diễn “Lau Trắng” của tác giả Chu Thơm, đạo diễn NSƯT Lê Thuý Nga với chỉ đạo nghệ thuật là NSND Trần Phượng được công diễn sáng ngày 7/11 đã thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của khán giả, công chúng yêu thích nghệ thuật. (Ảnh: Cao Tuấn Hưng)

Vở diễn chính kịch mang hơi thở của lịch sử nói chung và vở diễn “Lau Trắng” của tác giả Chu Thơm, đạo diễn NSƯT Lê Thuý Nga – nói về Thái hậu Dương Vân Nga nói riêng, từ lâu được đánh giá là khó để thể hiện, về cả nội dung và hình thức, nhất là đối với hình thức kịch nói.

Thái hậu Dương Vân Nga – vai diễn kinh điển, được đánh giá là khó thể hiện và đã được hai nữ diễn viên, nghệ sỹ Trịnh Huyền; Quỳnh Châu (đóng vai Thái hậu Dương Vân Nga lúc trẻ) thể hiện được chiều sâu tâm lý nhân vật. (Ảnh: Nguyễn Hải)

Khi xây dựng kịch bản, ngoài yếu tố am hiểu về lịch sử, sáng tạo về nội dung, tác giả, đạo diễn còn phải vượt qua “áp lực” vô hình từ những tác phẩm, vai diễn đã thể hiện thành công, hằn sâu trong lòng khán giả trước đó. Một tác phẩm có nội dung kịch bản hay thôi là chưa đủ, yếu tố then chốt tạo nên sự thành công, ghi dấu ấn trong lòng khán giả, công chúng yêu thích nghệ thuật chính là ở diễn xuất của những người đảm nhận “nhập vai” các nhân vật. Nếu coi nội dung kịch bản là “thân thể” thì những người đảm nhận vai diễn chính là “linh hồn” của tác phẩm.

Yếu tố về tâm lý của các nhân vật đã được các diễn viên, nghệ sỹ của đơn vị Câu lạc bộ sân khấu thể nghiệm Hội NSSK Việt Nam lột tả, giúp lý giải những mẫu thuẫn, tình cảnh nội bộ lúc bấy giờ cũng như lột tả được lòng trung thành của bậc “Khai quốc công thần”, hướng đến cái lợi ích chung của đất nước. (Ảnh Nguyễn Hải)

Đánh giá vở kịch “Lau Trắng”, Tổng biên tập Tạp Chí Văn Hiến Việt Nam, Nhà báo Nguyễn Thế Khoa cho biết: “khi xây dựng kịch bản, tác giả Chu Thơm đã đưa ra một cách lý giải riêng về những bí ẩn còn chưa được giải mã của hai nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga và Thập đạo tướng quân Lê Hoàn. Khán giả theo dõi đặc biệt ấn tượng về tài năng của nghệ sĩ Trịnh Huyền trong vai Dương Vân Nga. Hoàn toàn bị cuốn hút vào đoạn độc thoại nội tâm khá dài của Thái hậu Dương Vân Nga  –  do Trịnh Huyền nhập vai, gợi nhớ đoạn độc thoại xuất sắc nổi tiếng gần nửa giờ đồng hồ của Lý Chiêu Hoàng – Lê Khanh trong rừng trúc, tuyệt phẩm của Nguyễn Đình Thi do Nguyễn Đình Nghi đạo diễn. Một đoạn độc thoại dài và hay như thế không còn thấy trong kịch Việt Nam hiện nay.

NSND Trần Nhượng cùng diễn viên, nghệ sỹ của đơn vị Câu lạc bộ sân khấu thể nghiệm Hội NSSK Việt Nam trên sân khấu tại nhà hát Tháng Tám, thành phố Hải Phòng. (Ảnh Nguyễn Hải)

 “Tôi rất quý sự táo bạo của đạo diễn Lê Thúy Nga, một cái tên còn khá lạ với tôi, rất giản dị, hiệu quả trong dàn dựng. Tôi hy vọng còn nhiều vở hay phía trước trong Liên hoan kịch nói trong những ngày tới…”- Nhà báo Nguyễn Thế Khoa chia sẻ

NSND Trần Nhượng chụp ảnh cùng người hâm mộ tại nhà hát Tháng Tám (Ảnh Nguyễn Hải)

Được biết, trước đó ngày 05/11, tại thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc Liên hoan Kịch nói Toàn quốc năm 2021. Liên hoan do Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) chủ trì, phối hợp với Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cùng các đơn vị liên quan và diễn ra từ ngày 5-16/11. Tham dự Liên hoan tại thành phố Hải Phòng có 14 đơn vị, 20 vở diễn quy tụ 600 nghệ sĩ, diễn viên của các đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương. Hứa hẹn những chương trình có nội dung nghệ thuật chất lượng, hấp dẫn, từ đó phát hiện những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật.

Nguyễn Hải

 

Cùng chuyên mục

Lối sống mực thước, bình dị và những câu chuyện lay động lòng người (Bài 2)

Lối sống mực thước, bình dị và những câu chuyện lay động lòng người (Bài 2)

Đến với cử tri, nhân dân bằng phong cách gần gũi, ân tình (Bài 1)

Đến với cử tri, nhân dân bằng phong cách gần gũi, ân tình (Bài 1)

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

Liên hoan sân khấu dành cho thiếu nhi lần thứ nhất

Liên hoan sân khấu dành cho thiếu nhi lần thứ nhất

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Hướng sang nguồn sáng phương Đông

Hướng sang nguồn sáng phương Đông

Sáng tạo cho những tác phẩm sân khấu hay cho thiếu niên nhi đồng

Sáng tạo cho những tác phẩm sân khấu hay cho thiếu niên nhi đồng