Hà Tĩnh: Bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, thu ngân sách hơn 73 tỉ đồng

22:35 | 26/06/2024

Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh vừa có báo cáo về công tác Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2024 gửi Uỷ ban ATGT Quốc gia. Đây là năm An toàn giao thông với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”. Theo đó, công tác bảo đảm ATGT đã được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chính quyền địa phương các cấp.

Trung tá Dương Hồng Ngân – Đội trưởng đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh trực tiếp kiểm tra kiểm tra các tuyến đường trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường bộ.

Tăng cường TTKS và xử lý vi phạm TTGT

Chỉ tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/6/2024 lực lượng chức năng toàn tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT tại các tuyến, địa bàn trọng điểm và phát hiện lập biên bản 36.701 trường hợp vi phạm Luật GTĐB (tăng 20.081 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023; Phạt tiền: 73.099.000.000 đồng thu vào ngân sách.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chuyên đề nồng độ cồn, ma túy cũng được lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý. Các hành vi sử dụng rượu bia, ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đều bị xử phạt. Chỉ trong 6 tháng, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 7.653 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 5.096 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023); 33 trường hợp ma túy; phạt tiền trên 29 tỷ đồng.

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh cũng đã lập biên bản 480 trường hợp vi phạm quá tải trọng, quá khổ, quá chiều dài, chiều cao; phạt tiền trên 2,8 tỷ đồng thu vào ngân sách.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát giao thông, đội CSGT Công an huyện Đức Thọ phát hiện 2 cháu bé đi lạc trong cơn mưa mùa hạ. Tổ công tác đã đảm bảo an toàn cho hai cháu và liên hệ gia đình đến đón về.

Cơ quan điều tra cấp huyện của Hà Tĩnh cũng đã tiến hành khởi tố 56 bị can về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và 1 bị can về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” (tăng 08 vụ, 09 bị can so với cùng kỳ năm 2023). Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện truy tố 40 vụ/ 42 bị can về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tòa án cấp huyện và cấp tỉnh cũng kịp thời đưa ra xét xử 36 vụ/36 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đã tuyên hình phạt tù có thời hạn đối với 7 bị cáo, phạt tù cho hưởng án treo 26 bị cáo, cải tạo không giam giữ 2 bị cáo; phạt tiền 1 bị cáo.

Chỉ tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/6/2024, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra 233 vụ TNGT, làm chết 111 người, bị thương 160 người; so với cùng kỳ năm 2023 tăng 67 vụ (+40%), tăng 13 người chết (+13,3%), tăng 64 người bị thương
(+67%). Cụ thể: Tai nạn giao thông đường bộ đã xảy ra 230 vụ, làm chết 110 người, bị thương 159 người (tăng 64 vụ, tăng 12 người chết và tăng 63 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023). Tai nạn giao thông đường sắt: xảy ra 03 vụ, làm chết 1 người, bị thương 1 người (tăng 3 vụ, tăng 1 người chết và tăng 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023).

Kịp thời điều tra, xử lý những tai nạn xảy ra trên địa bàn

Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh nhận định: Tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, gia tăng về số vụ, số người chết và bị thương; đơn cử là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người trên tuyến Quốc lộ 1, nguyên nhân do lái xe ô tô 29H – 889.60 không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe. Những con số thống kê trên cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của một bộ phận người dân có thời điểm còn hạn chế, còn xảy ra tình trạng vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; vi phạm nồng độ cồn; phóng nhanh, vượt ẩu; thiếu chú ý quan sát khi băng qua đường; chuyển hướng sai quy định; Đi sai làn đường, phần đường. Bên cạnh đó, phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng gia tăng, đặc biệt là trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm như QL1, QL15, đường Hồ Chí Minh, đang gây áp lực lớn đến công tác đảm bảo trật tự ATGT, ảnh hưởng đến tình hình, hiệu quả công tác kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Để góp phần đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị các sở ban ngành liên quan thực hiện nghiêm túc công tác“Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” để đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm là phấn đấu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông so với năm 2023.

CSGT Công an Thành phố Hà Tĩnh phân luồng trong giờ cao điểm để đảm bảo trật tự ATGT

Cụ thể, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các trường Đại học, Cao đẳng, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã phải thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, sỹ quan, hạ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sỹ, người làm việc trong lực lượng vũ trang; không can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của các lực lượng chức năng; tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc, đúng quy định hành vi vi phạm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình trật tự, an toàn giao thông và kết quả tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, cứu nạn, cứu hộ ở địa phương, đơn vị mình. Đồng thời, nghiêm túc đưa tiêu chí thực hiện các quy định về an toàn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào đánh giá, xếp loại, bình xét thi đua hàng năm đối với cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thời gian tới, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm càng được chú trọng. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các huyện, thành phố, thị xã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra lưu động, khép kín địa bàn; chú trọng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tập trung xử lý vi phạm theo chuyên đề, như: Vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm; phương tiện hợp đồng đưa đón học sinh chở quá số người quy định, nhồi nhét học sinh, phương tiện không đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật; phương tiện chở quá tải, quá khổ; phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa quá hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng, không đăng ký, đăng kiểm…; cần xử lý nghiêm không có ngoại lệ đối với các trường hợp cố ý can thiệp, tác động gây cản trở công tác xử lý vi phạm; Cần phát huy vai trò của lực lượng công an chính quy cấp xã trong việc bảo đảm ATGT trên các tuyến đường liên xã, giao thông nông thôn. Tăng cường công tác điều tra, khởi tố, xét xử các vụ án về tai nạn giao thông.

Song song với việc đó, Sở giao thông vận tải cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng, thay đổi kích thước thùng xe trên các tuyến Quốc lộ ủy thác, đường tỉnh quản lý và ngay tại đầu các nguồn hàng, mỏ vật liệu; phối hợp, hỗ trợ với lực lượng của Công an tỉnh, Khu Quản lý đường bộ II thực hiện việc kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến đường, đoạn tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khi có đề nghị.

CSGT Công an Thành phố Hà Tĩnh thường xuyên lập chốt kiểm tra nồng độ cồn các tài xế.

Ban ATGT tĩnh đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Công an huyện, thành phố, thị xã, Công an xã, phường, thị trấn thực hiện tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT; xử lý nghiêm với mức cao nhất các trường hợp vi phạm, tập trung các hành vi: Không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia quá nồng độ quy định khi điều khiển phương tiện, vi phạm tốc độ; xe máy chở ba, chở bốn, lạng lách, đánh võng, đi hàng đôi, hàng ba…tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn. Đồng thời, các ngành nội chính như Công an, Viện kiểm sát, Tòa án cần tăng cường công tác điều tra, khởi tố, xét xử các vụ liên quan đến vi phạm trật tự ATGT đảm bảo kịp thời theo quy định.

Ban ATGT tỉnh cũng lên kế hoạch bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang  ATGT, kịp thời khắc phục sửa chữa các hư hỏng kết cấu, tổ chức giao thông. Theo đó, Sở GTVT, Khu quản lý đường bộ II tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến được giao quản lý. Tổ chức thực hiện hoàn thành các dự án sửa chữa định kỳ các tuyến đường quốc lộ ủy thác, tỉnh lộ được giao quản lý. Quan tâm đến công tác quy hoạch, thiết kế, thẩm tra ATGT trên các tuyến đường QL, tỉnh lộ, đường huyện, đường GTNT liên xã, đường đô thị; quản lý khi đấu nối ra tuyến Quốc lộ, đường tỉnh và xử lý dứt điểm các vị trí đấu nối trái phép trên các tuyến đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên Văn hiến Việt Nam tại Hà Tĩnh

Cùng chuyên mục

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng

Bưu điện Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Bưu điện Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Đắk Lắk: Chọn Thị xã Buôn Hồ làm điểm lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023

Đắk Lắk: Chọn Thị xã Buôn Hồ làm điểm lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023

6 tháng đầu năm 2024, Bắc Giang tăng trưởng 14,14%, đứng đầu cả nước

6 tháng đầu năm 2024, Bắc Giang tăng trưởng 14,14%, đứng đầu cả nước

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 tại Đắk Nông: Khi “Ý Đảng hợp Lòng Dân” trong tín dụng chính sách xã hội

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 tại Đắk Nông: Khi “Ý Đảng hợp Lòng Dân” trong tín dụng chính sách xã hội