Huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn được Hà Nội dự kiến đề xuất chủ trương và xây dựng quy hoạch lên thành phố trong giai đoạn 5 năm tới.
Báo cáo HĐND thành phố Hà Nội về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong lĩnh vực quy hoạch, và quản lý quy hoạch, UBND thành phố Hà Nội cho biết sẽ xây dựng, trình phê duyệt Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề xuất các nội dung để tích hợp vào Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch phát triển vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Đáng chú ý là đề xuất chủ trương và xây dựng quy hoạch vùng huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh thành thành phố.
UBND TP.Hà Nội cũng hoàn thành các quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống, các đô thị vệ tinh; quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị các khu dân cư làng xóm hiện có, cải tạo chỉnh trang các khu vực hai bên tuyến đường giao thông.
Cùng với đó, hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm (trục Tây Thăng Long, các tuyến vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, vành đai 2 đoạn Mai Động – Ngã Tư Vọng, vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Giải Phóng, vành đai 4…)
Triển khai đầu tư xây dựng các cầu vượt sông Hồng (Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Thượng Cát, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Mễ Sở, cầu Tứ Liên). Phát triển các tuyến đường có tính kết nối với các đô thị vệ tinh và kết nối vùng nội vùng và liên vùng (cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, Quốc lộ 6,…).
Xây dựng nền tảng hạ tầng kinh tế – xã hội tại khu vực huyện dự kiến thành quận giai đoạn 2025 – 2030 và những năm tiếp theo (Thanh Oai, Mê Linh, Thường Tín).
UBND thành phố Hà Nội cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trên cao, đường sắt đô thị, các công trình ngầm gắn với khả năng kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khác công cộng. Đưa vào vận hành 2 – 3 tuyến đường sắt đô thị vận tải hành khách khối lượng lớn, tốc độ cao. Khởi công 1 tuyến đường sắt đô thị.
Phát triển mạng lưới giao thông tĩnh. Quy hoạch, xây dựng công trình đỗ ô tô ngầm và nổi; đẩy nhanh xây dựng các bến xe, các bãi đỗ xe ngầm trong vành đai 3 và 1 số bãi đỗ xe ngầm, nổi và cao tầng, nâng tỉ lệ quỹ đất giao thông đô thị lên 12 – 15% diện tích đất đô thị.
T/h