Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 (Hà Nội) đã chính thức hợp long đốt cuối cùng vào sáng nay (30/5).
Theo đó, sáng 30/5, liên danh nhà thầu Vinaconex và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính- hai nhà thầu thi công gói thầu XL1- dự án cầu Vĩnh Tuy 2 đã đổ mẻ bê tông cuối cùng, hợp long cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Đây là dấu mốc quan trọng đưa dự án vào giai đoạn nước rút, chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện để chuẩn bị thông xe trong đầu tháng 9/2023.
Sau khi hoàn tất khối hợp long cuối cùng, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục gờ bê tông lan can, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và cảnh quan, cây xanh, thảm bê tông nhựa, sơn kẻ tổ chức giao thông để thông xe cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 trước ngày 2/9. Đồng thời, tổ chức lại giao thông, lắp đặt dải phân cách biên, sơn kẻ tổ chức giao thông cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 1 để đồng bộ toàn bộ dự án xong trước ngày 10/10/2023.
Sáng ngày 30/5, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Vĩnh Tuy 2) đã chính thức tiến hành hợp long đoạn cầu chính vượt sông Hồng (khối hợp long cuối cùng – KN5, Trụ T21HL và T22HL). Đây là dấu mốc quan trọng đưa dự án vào giai đoạn nước rút, chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện để chuẩn bị thông xe trong đầu tháng 9/2023.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết: “Việc hợp long cầu chính vượt dòng chủ sông Hồng ngày hôm nay đánh dấu một mốc sự kiện quan trọng của công trình đó là cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 sẽ được nối liền giữa hai phần dầm cầu đúc hẫng bờ phía quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên, hoàn thành công tác thi công dầm chính vượt sông Hồng và hoàn chỉnh công tác thi công cầu toàn tuyến từ bờ hữu sông Hồng sang bờ tả sông Hồng.”
Phát biểu tại buổi lễ, chủ tịch HĐQT Vinaconex Đào Ngọc Thanh cho biết: “Mặc dù dự án gặp nhiều điều kiện khó khăn, nhưng Liên danh VINACONEX – Trung Chính cùng các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý, dồn mọi nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án; áp dụng các công nghệ và giải pháp thi công tiên tiến nhất, huy động nhiều chủng loại máy móc, thiết bị hiện đại nhất cùng hàng trăm cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật trình độ cao để đảm bảo yêu cầu thi công “3 ca, 4 kíp” không kể ngày đêm.”
“Tất cả những nỗ lực đó đã góp phần đưa Dự án được hợp long đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công, thẩm mỹ công trình và an toàn lao động tuyệt đối. Ngoài ra, với việc Dự án được thực hiện bởi 100% kỹ sư và công nhân người Việt Nam, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ thi công mới để giảm thời gian khoảng 1,5 năm so với xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 đã chứng minh năng lực. Qua đó, góp phần đảm bảo hiệu quả thực hiện dự án đầu tư công.” – ông Đào Ngọc Thanh cho biết thêm.
Vào 7h30 sáng 30/5, công tác đổ bê tông khối hợp long cầu Vĩnh Tuy 2 được diễn ra.
Sau quá trình hợp long đốt cuối, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục hoàn thiện dự án để tiến hành thông xe cầu Vĩnh Tuy 2 vào đầu tháng 9 tới, đồng thời đồng bộ toàn bộ dự án xong trước ngày 10/10.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô. Dự án sẽ giải quyết bớt áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.
Do cầu công trường xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 ngay sát cạnh cầu Vĩnh Tuy 1, nên quá trình cẩu lắp vật tư, thiết bị trên sông bị hạn chế. Trong suốt 2 năm thi công dự án, Liên danh nhà thầu VINACONEX – Trung Chính luôn đảm bảo đảm an toàn, tránh tác động, ảnh hưởng của cầu cũ, song tiến độ của dự án vẫn được đảm bảo.
Quang Hùng
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/ha-noi-hop-long-cau-vinh-tuy-2-vuot-song-hong-post249631.html