Hà Nội bớt áp lực khi giấy đi đường cũ tiếp tục được sử dụng

13:35 | 09/09/2021

Vẫn tiếp tục sử dụng giấy đi đường cũ là qui định mới nhất của thành phố Hà Nội do Bí thư Thành Uỷ Hà Nội, Đinh Tiến Dũng thông tin với báo chí tối 7/9. Quyết định này nhanh chóng nhận được sự đồng tình của dự luận, và được coi là phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt trong việc giảm áp lực công việc cho khối công quyền cũng như hoạt động doanh nghiệp và người dân.

Trao đổi với bao chí, tối ngày 7/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, cho biết: Trước mắt, tiếp tục sử dụng giấy đi đường đã cấp và cấp giấy mới kết hợp nhập vào dữ liệu dân cư, điều chỉnh đến hiệu quả thực tiễn thì mới nhập 2 loại giấy thành một. Chỉ phạt người ra đường không thuộc các trường hợp theo quy định của Chỉ thị số 16/CT-TTg. Người dân được cấp giấy đi đường được phép đi xuyên vùng, nhưng phải đúng điểm đến.

Đáng quan tâm, chỉ đạo trên của người đứng đầu Đảng bộ thành phố Hà Nội diễn ra trong thời điểm toàn thành phố, đặc biệt vùng đỏ (vùng 1) đang căng mình trong việc xét và cấp giấy đi đường mới (có mã QR) cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Ngay khi quyết định kịp thời này được đưa ra không chỉ nhanh chóng nhận được sự đồng tình của dự luận mà còn giúp giảm áp lực công việc cho khối công quyền cũng như hoạt động doanh nghiệp và người dân.

Với khối doanh nghiệp

Ngày 8/9, trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Chinh – nhân viên kế toán doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh thiết bị nhà bếp đóng trên địa bàn phường Vĩnh Tuy (Q. Hai Bà Trưng), cho biết: Việc được sử dụng cả giấy đi đường cũ là thông tin tích cực, giúp giải toả áp lực tạm thời cho doanh nghiệp trong thời điểm giãn cách xã hội hiện nay.

Theo chi Chinh: đơn vị của mình chỉ có hơn 10 nhân viên và nhiều người đã nghỉ việc một thời gian. Hiện chỉ còn vài người vẫn đi làm vì có liên quan đến hoạt động giao dịch của đơn vị với ngân hàng, cơ quan thuế, thủ tục thông quan … Việc đến chiều 7/9 mà vẫn không biết đơn vị mình có trong diện được cấp giấy đi đường (có gắn mã QR) hay không khiến chúng tôi cảm thấy rất lo lắng. Không lẽ chúng tôi phải dừng mọi hoạt động, mà dịch thì không biết đến bao giờ mới dứt…

Cùng quan điểm với chị Chinh, chị Nguyễn Thuý Hoàn, nhân viên trị sự một doanh nghiệp chuyên về bánh kẹo cũng bức xúc: Thủ tục rườm rà, tra cứu nhiều lần vẫn không hiểu. Hồ sơ đã nộp mấy hôm mà đến chiều 7/9 vẫn không nhận được phản hồi. Hỏi thì công an khu vực bảo hết trách nhiệm vì đã đẩy lên hệ thống. Ra phường thì không ai tiếp, hỏi bảo vệ cũng như không…

Về việc tiếp tục được sử dụng giấy đi đường cũ, chị Hoàn cho biết: Đây có thể là điều chỉnh mới của thành phố, vừa kịp thời vừa phù hợp với tình hình thực tế, giúp giải toả áp lực đối với các doanh nghiệp hiện nay.

Với cơ quan công quyền

Cũng như phía công an, mấy ngày qua việc xét duyệt cấp giấy đi đường mới cho doanh nghiệp và phát thẻ đi chợ cho người dân cũng khiến các cán bộ phường xoay như chong chóng với một núi công việc khổng lồ. Hệ thống mạng truy cập bị lỗi, quá tải, các nhân viên phải thay nhau làm việc ngày đêm, thậm chí làm đến 2-3 giờ sáng nhưng đến chiều 7/9 khối lượng công việc tại nhiều nơi chỉ hoàn thành một phần khối lượng công việc, có nơi chỉ thẩm định được việc cấp giấy đi đường cho vài đơn vị, doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, công chức địa chính – xây dựng, phường Vĩnh Tuy, cho biết: Việc cấp giấy đi đường và phát thẻ đi chợ là chủ trương đúng đắn nhưng thời gian triển khai quá gấp gáp. Phường chỉ có 3 máy vi tính, các cán bộ thay nhau làm việc ngày đêm, nhưng do khối lượng công việc lớn nên chúng tôi phải ưu tiên cho vấn đề dân sinh, cấp thẻ mua hàng cho người dân trước.

Theo đó đến chiều 7/9 phường đã cấp và in được hơn 18 ngàn thẻ mua hàng cho người dân trên địa bàn. Nhưng với khối doanh nghiệp, việc cấp giấy đi đường  mới chỉ thẩm định được cho 6 trường hợp, trong tổng số trên 600 hồ sơ đăng kí với cơ quan công an. Đây là những đơn vị cấp thiết nên được ưu tiên, chẳng hạn như doanh nghiệp xây dựng bệnh viện dã chiến ở Yên Sở, quận Hoàng Mai. Hồ sơ này có 246 trường hợp được cấp giấy đi đường mới…

Hôm nay (8/9) chúng tôi vẫn tiếp tiếp tục triển khai cấp giấy đi đường mã QR cho người dân nhưng áp lực công việc đã giảm hơn so với những ngày qua. Do việc vẫn tiếp tục tạm thời được sử dụng giấy đi đường cũ, nên các doanh nghiệp đã không còn trực tiếp đến trụ sở, tạo áp lực như chiều qua, thay vào đó,  họ gọi điện để tìm hiểu thêm thông tin về thủ tục cấp giấy đi đường mới. Qua đó cũng giúp giảm tải phần nào khối lượng công việc đối với chúng tôi.

Tương tự, tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến chiều 7/9 phường đã hoàn thành việc cấp thẻ mua hàng cho người dân (hơn 4000 thẻ). Nhưng việc cấp giấy đi đường mới, phường chỉ thẩm định, xét duyệt được hơn 10 bộ hồ sơ, trong tổng số 57 bộ hồ sơ doanh nghiệp có phương án phòng chống dịch đã được phệ duyệt…

 Qui định giấy đi đường cũ vẫn tiếp tục được sử dụng đồng thời với việc cấp và sử dụng giấy đi đường mới được coi là giải pháp thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay tại Hà Nội. Phương án này không chỉ nhận được sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp mà còn giúp giảm áp lực cho phía cơ quan công quyền trong việc triển khai nhiệm vụ.

 

 

P.V

 

 

 

 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào