GƯƠNG TỐT: Hữu xạ trên chuyến tàu SE6

22:12 | 09/12/2024

Sau một thời gian dài khá “vắng vẻ, hắt hiu” do nhiều yếu tố khác nhau, nhưng từ khi bước vào năm 2024, Ngành Đường sắt đã có nhiều lợi thế để bứt phá cho hoạt động của doanh nghiệp ngày càng phát triển. Theo đó, vận tải hành khách trên tuyến đường sắt Bắc – Nam được coi như đó là “bộ mặt” của toàn ngành… Và, với vận tải hành khách thì bên cạnh việc đầu tư đẩy mạnh nâng cấp hạ tầng, nâng cấp hệ thống trang thiết bị trên đoàn tàu, toa tàu, thì vấn đề cốt lõi để quyết định việc phát triển vẫn chính là công tác phục vụ – mà nói đến công tác phục vụ là nói đến yếu tố con người, là nói đến văn hóa doanh nghiệp, cụ thể là văn hóa trong phục vụ hành khách đi tàu…

Toa số 9 của đoàn tàu SE6 về tới ga Hà Nội lúc 4g30’ sáng ngày 09/12/2024 trong suốt hành trình từ Sài Gòn – Hà Nội lúc nào cũng sạch sẽ, hành khách rất hài lòng và yêu quí nhân viên phụ trách toa xe số 9

Mới đây, đoàn nhà báo chúng tôi có chuyến công tác đi trên chuyến tàu hỏa mang ký hiệu SE5 từ ga Hà Nội vào Đồng Hới. Khi kết thúc công việc tại hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh lại tiếp tục di chuyển trên tàu SE6 từ ga Yên Trung ra Hà Nội. Thật hết sức tình cờ, câu thành ngữ “Hữu xạ tự nhiên hương” đã “vận” vào chuyến đi này trên hành trình SE6 tối ngày 08/12/2024 từ ga Yên Trung… Đầu Xuân năm nay 2024, trong chuyến công tác đi trên tàu khách Nam – Bắc, thấy một tấm gương tiêu biểu của một nữ tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên  đường sắt Hà Nội trên đoàn tàu SE10 từ ga Yên Trung đi Hà Nội tối ngày 23/02/2024. Sau đó phóng viên Văn hiến Việt Nam đã có bài viết “Chuyến tàu đầu xuân” xuất bản trên Văn hiến Việt Nam điện tử lúc 19:27 ngày 25/02/2024 trong nội dung bài viết đã nêu lên tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ rất điển hình của tiếp viên Đinh Thị Vượng trên đoàn tàu hôm đó. Và hôm nay, chúng tôi gặp lại chị Đinh Thị Vượng, chỉ khác rằng hôm nay chị đi đoàn tàu mang ký hiệu SE6 từ Sài Gòn ra Hà Nội chứ không phải SE10 như trước đây.

Ảnh đời thường của tiếp viên Đinh Thị Vượng thuộc Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội

Gọi là “Hữu xạ tự nhiên hương” nhưng trên thực tế, khi bước lên tàu SE6 chúng tôi không nhận ra nhân vật trong bài báo đã viết trước đây. Chỉ nhận thấy một nữ tiếp viên rất cởi mở, chào đón tất cả hành khách khi lên toa xe, rồi nhanh chóng giúp khách xếp đồ đạc vào trong vị trí của mình, dặn dò cẩn thận hành khách từng tý một, đại loại như: “anh chị cần gì thì gọi em”, “khi đi ngủ thì đóng cửa cho yên tĩnh”, “khi đến các ga dọc đường em sẽ gọi các bác cứ yên tâm”.v.v…

Các phòng của toa số 9 tàu SE6 luôn gọn gàng, ngăn nắp và sạch đẹp…

Toa xe chị phụ trách sạch bóng từ đầu toa đến cuối toa. Khu vực chậu rửa tay, hòm để rác thải, bình nước nóng lạnh, khu vực phòng vệ sinh… tất cả đều sạch sẽ và ngăn nắp. Chúng tôi chỉ nhận ra chị khi vào phòng trên bàn có tấm giấy xanh ghi dòng chữ: “Tiếp viên Đinh Thị Vượng…”, nhìn tấm giấy, mở lại bài báo đã viết trước đây mới biết đã trên chuyến tàu này có “hữu xạ”…

Tấm giấy xanh ép platic ghi rõ họ tên và số điện thoại của nhân viên phụ trách toa xe cho hành khách tiện liên hệ   

Trong bối cảnh vận tải hành khách bùng nổ các loại hình vận tải như hiện nay để đều phải cạnh tranh, đều phải nỗ lực, chưa kể đến phương tiện giao thông cá nhân cũng bùng nổ rất rầm rộ trong dời sống xã hội. Vì vậy, để hoạt động của doanh nghiệp vận tải khách đường sắt có doanh thu cao và luôn phát triển thì phải nâng cao công tác phục vụ hành khách đi tàu, phải triệt để phấn đấu và đề cao vai trò của “văn hóa trong doanh nghiệp” (tức văn hóa trên các chuyến tàu). Theo đó, những cá nhân có tinh thần, trách nhiệm và đạo đức lao động tốt thì cần được nhân lên, cần được biểu dương và khen thưởng kịp thời để cùng tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Góp sức cùng toàn ngành phát triển. Mà tiếp viên Đinh Thị Vượng xứng đáng là một gương điển hình để nhân rộng trong vận tải khách đường sắt hiện nay…

GIÀNG NHẢ TRẦN

Trước đó, ngày 06/12/2024, chúng tôi khởi hành chuyến công tác trên đoàn tàu SE5 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 15g30 do Trưởng tàu Văn Khắc Nam điều hành. Đây là một Tổ tàu có tinh thần lao động cao, có trách nhiệm phục vụ hành khách rất tốt, các nhân viên đều nhiệt tình, năng động… Trong quá trình hoạt động Tổ tàu đã thể hiện rất tốt văn hóa lao động (vệ sinh, thu xếp trên các toa tàu) và văn hóa ứng xử với hành khách!


Cùng chuyên mục

QUẢNG TRỊ: Phát triển thương mại và du lịch hai nước Việt – Lào

QUẢNG TRỊ: Phát triển thương mại và du lịch hai nước Việt – Lào

SỰ KIỆN “HỘI TỤ ANH TÀI – KHAI PHÓNG TƯƠNG LAI”

SỰ KIỆN “HỘI TỤ ANH TÀI – KHAI PHÓNG TƯƠNG LAI”

Vingroup xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Vingroup xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Đắk Lắk: Ấn tượng ngôi chùa 30 năm tuổi nằm cạnh bên quốc lộ 26

Đắk Lắk: Ấn tượng ngôi chùa 30 năm tuổi nằm cạnh bên quốc lộ 26

ĐẮK LẮK: Thành phố Buôn Ma Thuột chú trọng phát triển du lịch cộng đồng

ĐẮK LẮK: Thành phố Buôn Ma Thuột chú trọng phát triển du lịch cộng đồng

Hội thảo Quốc gia về “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh”

Hội thảo Quốc gia về “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh”

HÀ TĨNH: Có hay không việc xây dựng không theo quy hoạch, lấn chiếm đất tại Đền Truông Bát?

HÀ TĨNH: Có hay không việc xây dựng không theo quy hoạch, lấn chiếm đất tại Đền Truông Bát?

Chi cục Thuế quận Bình Tân tuyên dương người nộp thuế chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2023

Chi cục Thuế quận Bình Tân tuyên dương người nộp thuế chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2023

Lễ khởi công xây nhà tình nghĩa và tặng quà cho các em học sinh dân tộc Bru – Vân Kiều

Lễ khởi công xây nhà tình nghĩa và tặng quà cho các em học sinh dân tộc Bru – Vân Kiều