Góp phần lan tỏa giá trị văn hóa ngay từ cơ quan truyền thông đại chúng

19:10 | 31/07/2023

Nhìn lại một năm thực hiện phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” của Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng, có thể thấy những nỗ lực không nhỏ của các chi hội trực thuộc, các cơ quan báo chí, các hội viên, nhà báo trên địa bàn.


Thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 154-KH/BTGTW về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”.

Quang cảnh Lễ chính thức phát động Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022 – 2025.

Ngay sau khi Quyết định số 70a/QĐ-HNBVN (ngày 21/6/2022) ban hành Tiêu chí văn hóa của cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã có Công văn số 161a/CV-HNBVN hướng dẫn triển khai phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”.

Để góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã nhanh chóng xây dựng Kế hoạch số 14/KH-HNBT (ngày 17/8/2022) triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022 – 2025.

Kế hoạch xác định rõ mục đích, yêu cầu của phong trào thi đua là: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, người làm báo về vị trí, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển đất nước, cũng như sự phát triển của mỗi cơ quan báo chí; hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về văn hóa, phát huy giá trị văn hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo ra các sản phẩm báo chí giàu chất văn hóa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa, đạo đức và lòng nhân ái, góp phần xây dựng con người có nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam theo quy định của Hội Nhà báo Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết giao ước thi đua thực hiện phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022 – 2025, Thạc sĩ Tạ Đình Nghĩa – Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: “Phong trào thi đua phải được thực hiện thường xuyên, thiết thực, tạo thành nề nếp trong các cơ quan báo chí; phân công rõ trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong phối hợp thực hiện. Các cơ quan báo chí, các chi hội nhà báo cổ vũ cán bộ, viên chức, hội viên, nhà báo, phóng viên, người lao động tại các cơ quan báo chí tích cực hưởng ứng phong trào. Đây là nội dung sinh hoạt của các cơ sở hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh, gắn với phong trào thi đua thường xuyên hàng năm do Tỉnh hội tổ chức. Mỗi hội viên có trách nhiệm tích cực tham gia để góp phần vào phong trào chung có hiệu quả thiết thực”.

Ngay trong quý III/2022, các chi hội nhà báo thuộc Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng nhanh chóng xây dựng kế hoạch, phổ biến, quán triệt nội dung, ý nghĩa của phong trào và tiêu chí tới từng cán bộ, hội viên; động viên toàn thể hội viên tích cực thực hiện. Đưa nội dung văn hóa báo chí vào sinh hoạt Hội thường xuyên, các hội nghị sơ kết, tổng kết; đưa các tiêu chí vào tiêu chuẩn bình xét thi đua, khen thưởng. Xây dựng bản đăng ký thực hiện các tiêu chí thi đua hàng năm. Báo cáo kết quả thực hiện theo từng nội dung đã đăng ký về Hội Nhà báo tỉnh trong dịp tổng kết hàng năm và cả giai đoạn 2022 – 2025. Tỉnh hội khuyến khích từng chi hội nhà báo, câu lạc bộ cấp cơ sở trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh nghiên cứu, tổ chức những hoạt động sáng tạo, thu hút hội viên tích cực tham gia; khuyến khích các chi hội, CLB tổ chức mô hình thiết thực trong quá trình thực hiện phong trào.

Các cơ quan báo chí ký kết giao ước thi đua.

Trong năm 2022, các cơ sở trực thuộc Hội đã nhanh chóng triển khai Bộ Tiêu chí đến từng hội viên thông qua các đợt sinh hoạt thường xuyên, định kỳ và thảo luận để đăng ký từng nhóm tiêu chí phù hợp với thực tiễn đơn vị mình. Thường trực Hội Nhà báo tỉnh cũng đã xây dựng các biểu mẫu bản đăng ký, cam kết thực hiện các tiêu chí thi đua Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí dành cho các đơn vị cơ sở trực thuộc Hội và còn hướng dẫn các nội dung cần thiết trong triển khai thực hiện và báo cáo đến tất cả các đơn vị, các cơ quan báo chí.

Do đây là một phong trào thi đua có tính giai đoạn, ngay trong năm 2022, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã tập trung quán triệt mục đích, ý nghĩa, yêu cầu trong hệ thống tổ chức Hội trong toàn tỉnh. Hội đã ban hành Công văn số 20/CV-HNBT (ngày 29/7/2022) hướng dẫn các cơ quan báo chí, các chi hội nhà báo trực thuộc xây dựng kế hoạch hưởng ứng thực hiện, tổ chức triển khai phong trào thi đua hàng năm từ năm 2022 đến năm 2025, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và gửi về Hội Nhà báo tỉnh.

Bước vào năm 2023, Thường trực Hội đã xây dựng kế hoạch, tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022 – 2025 gắn với các hoạt động thiết thực kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 – 21/4/2023).

Tại lễ chính thức phát động thi đua diễn ra đúng ngày 21/4/2023, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng thông qua dự thảo Biên bản giao ước thi đua, có sự đóng góp của nhiều đại biểu tham dự. Đây là dự thảo bám sát các nội dung của Bộ Tiêu chí văn hóa của cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam và có sự cụ thể hóa, gắn với thực tiễn địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Lâm Sách – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh đến mục đích, ý nghĩa của phong trào; yêu cầu chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, người làm báo về vị trí, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển đất nước, cũng như sự phát triển của mỗi cơ quan báo chí. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam theo quy định của Hội Nhà báo Việt Nam. Làm cơ sở để đề xuất biểu dương, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong công tác thi đua của Hội và hoạt động báo chí; nhất là giai đoạn triển khai thực hiện các nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XI của Hội Nhà báo Việt Nam và Nghị quyết Đại hội VI của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, Chương trình hành động của Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH TW Đảng khóa XII về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Trước sự chứng kiến của các ban ngành, mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tỉnh, 3 cơ quan báo chí: Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh Truyền hình Sóc Trăng, Tạp chí Văn nghệ Sóc Trăng ký kết giao ước thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” giai đoạn 2022 – 2025 tại Lễ phát động do Hội Nhà báo tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và mời Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham gia giám sát.

Để phong trào thi đua thật sự lan tỏa và đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, các cơ quan báo chí trong tỉnh cần nhanh chóng tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung, ý nghĩa của phong trào và Bộ Tiêu chí tới người làm báo, người lao động; động viên toàn thể cơ quan nhiệt tình hưởng ứng. Lãnh đạo đơn vị, chi đảng ủy chỉ đạo chi hội nhà báo xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua tại cơ quan thực hiện theo các tiêu chí Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành.

Trong kế hoạch thực hiện cần đưa các nội dung Tiêu chí vào nội quy hoạt động và quy trình tác nghiệp của cơ quan, yếu tố văn hóa trong sáng tạo tác phẩm báo chí, trong đánh giá chất lượng tác phẩm; gắn với thực hiện 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Lồng ghép nội dung của Tiêu chí vào sinh hoạt cơ quan, các hội nghị sơ kết, tổng kết; đưa Tiêu chí vào tiêu chuẩn bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Khuyến khích các cơ quan báo chí lồng ghép với phong trào văn hóa công sở, đơn vị văn minh đang thực hiện tại cơ quan để sáng tạo, xây dựng mô hình thực hiện phong trào thi đua, thu hút hội viên tích cực tham gia phong trào. Từ đó, góp phần hình thành và củng cố nên môi trường văn hóa tốt đẹp ở các cơ quan báo chí tỉnh nhà, những giá trị văn hóa, những tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức văn hóa mà mỗi cán bộ, phóng viên, người làm báo địa phương tự giác thực hiện, coi đó là điều hiển nhiên, lẽ tất yếu của người làm báo – người làm văn hóa.

Đông Cơ

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/gop-phan-lan-toa-gia-tri-van-hoa-ngay-tu-co-quan-truyen-thong-dai-chung-post258528.html

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Cần sớm trùng tu, tôn tạo Tượng đài nữ pháo binh Ngư Thuỷ

Quảng Bình: Cần sớm trùng tu, tôn tạo Tượng đài nữ pháo binh Ngư Thuỷ

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo