Góp phần lan tỏa Đề án 06 đến người dân và xã hội

9:49 | 06/07/2023

Loạt bài 5 kỳ “Chuyển đổi số – dấu ấn tiên phong và đột phá” của nhà báo Anh Hiếu và đồng nghiệp Báo CAND được trao giải B Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII – năm 2022.


Mất hơn 4 tháng để triển khai loạt bài 5 kỳ “Chuyển đổi số – dấu ấn tiên phong và đột phá”, nhà báo Anh Hiếu và đồng nghiệp mong muốn góp một phần nhỏ bé lan tỏa thông tin về Đề án 06 ra toàn xã hội, tạo nên xung lực mới để tất cả các bộ, ngành, địa phương và người dân thêm hiểu và cùng chung tay vào công cuộc triển khai hiệu quả Đề án. Tác phẩm được trao giải B Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII – năm 2022.

Tuyên truyền về chuyển đổi số cần đi trước, đón đầu
Sau thành công đặc biệt của 2 Dự án “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và “Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân”, trong năm 2021, Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, phát triển hệ sinh thái Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có sự chia sẻ, kết nối với các dữ liệu chuyên ngành và triển khai các ứng dụng phục vụ quản lý nhà nước, phát triển kinh tế – xã hội.

Trên cơ sở đó, có thể ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu, công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng 4.0 để phục vụ xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số vào năm 2030. Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) ra đời.

Nhóm tác giả thực hiện loạt bài “Chuyển đổi số – dấu ấn tiên phong và đột phá” thảo luận trong quá trình triển khai.

“Đại tướng Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhiều lần chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phải tập trung triển khai Đề án 06, làm thực chất, coi việc “làm sạch”, bổ sung, cập nhật dữ liệu dân cư thường xuyên, hàng ngày là mệnh lệnh chiến đấu, kỷ luật công tác. Lực lượng Công an các cấp từ bộ đến tỉnh, huyện, xã đều trên dưới một lòng thực hiện quyết liệt, tạo thành một sức mạnh liên hoàn để hoàn thành Đề án lớn của Chính phủ. Ban Thời sự – Chính trị tự thấy trách nhiệm của mình phải cùng vào cuộc, góp phần nhỏ bé lan toả thông tin về Đề án 06 ra toàn xã hội”, nhà báo Anh Hiếu, Phó Trưởng Ban Thời sự – Chính trị Báo CAND thông tin.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện, cũng như sự tin tưởng, chỉ bảo của đồng chí Tổng Biên tập Báo CAND, lãnh đạo Ban Biên tập và lãnh đạo Ban Thời sự – Chính trị, nhà báo Anh Hiếu được giao nhiệm vụ cùng nhóm phóng viên trong ban thực hiện loạt bài viết tuyên truyền về Đề án 06. Các phóng viên đã thảo luận, thống nhất cùng đồng nghiệp lên kế hoạch, phát huy kiến thức, kỹ năng, sức sáng tạo, cùng đóng góp xây dựng đề cương trình Ban Biên tập duyệt, trước khi bắt tay vào thực hiện loạt bài viết.

Cả nhóm xác định việc tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06 cần một chuyên đề dài kỳ, có tính chuyên sâu để phân tích trên nhiều khía cạnh, lĩnh vực; không chỉ phản ánh sự triển khai quyết liệt của Bộ Công an, mà còn cho thấy sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các bộ, ngành dưới sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Đây là vấn đề được Chính phủ nói chung, Bộ Công an nói riêng vào cuộc triển khai mạnh mẽ, quyết liệt.

Mặc dù đã có kế hoạch triển khai nhưng thời điểm đó đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khi nhóm gõ những dòng đầu tiên đề cương Chuyên đề về Đề án 06 thì nhà báo Anh Hiếu và nhà báo Quỳnh Vinh bị F0, phải cách ly tại nhà nhiều ngày. Bên cạnh đó, trong quá trình tác nghiệp, thu thập thông tin viết bài do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều cán bộ, người dân cũng bị nhiễm COVID-19. Trong khi Đề án 06 còn là vấn đề mới, nhiều người vẫn chưa hình dung ra tầm quan trọng mang tính đột phá, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và chuyển đổi số quốc gia.

Chính vì vậy, được sự chỉ đạo sát sao của Thiếu tướng Phạm Khải – Tổng Biên tập Báo CAND cả nhóm đã cùng thảo luận, thống nhất đề cương và phân chia các mảng công việc, bài viết để thực hiện hiệu quả. Sự định hướng, phân công, đôn đốc của đồng chí trưởng nhóm – nhà báo Anh Hiếu trong quá trình triển khai cũng là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công của loạt bài. Vậy là từ khi ấp ủ đề tài đến lúc làm đề cương tầm 2 tháng và khi bắt tay làm đề cương đến khi loạt bài được đăng hơn 2 tháng, nghĩa là nhóm phóng viên mất hơn 4 tháng để triển khai loạt bài 5 kỳ này. Lúc đó Đề án 06 cũng mới triển khai được 4 tháng, tức đề tài có tính thời sự và gần như song hành cùng Đề án 06.

Xây dựng đề cương chặt chẽ, logic, gắn kết
Trong loạt bài 5 kỳ, để người dân hiểu rõ hơn về Đề án 06 một cách đơn giản, khoa học nhất, nhóm phóng viên đã đi từ tổng thể, khái quát đến cụ thể, chi tiết, nêu bật sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến Bộ trưởng Bộ Công an. Nhấn mạnh đến sự gương mẫu, đi đầu của Cơ quan thường trực là Bộ Công an và sự vào cuộc của các bộ, ngành: Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Tài chính; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế và doanh nghiệp, người dân. Để mỗi bài viết được sinh động gần gũi, dễ hiểu, nhóm đã kết hợp cả phản ánh, ghi chép và phỏng vấn, nhấn mạnh những thuận lợi, tiện ích mà Đề án 06, dịch vụ công trực tuyến đem lại cho đời sống xã hội…

Lực lượng công an hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký tạm trú trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đối với ngành Công an, loạt bài của nhóm mong muốn đem lại cái nhìn tổng thể về Đề án 06, đặc biệt trong thời điểm Đề án 06, các dịch vụ công trực tuyến còn mới mẻ, lạ lẫm, là vấn đề chưa có tiền lệ, chưa nhiều người biết đến. Bên cạnh đó, loạt bài đã phản ánh sự nỗ lực của cán bộ chiến sỹ Trung tâm Thông tin chỉ huy, Văn phòng Bộ Công an trong việc xây dựng các quy trình, cung cấp và tích hợp dữ liệu lên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Thông tin đầy đủ về việc quản lý, vận hành hệ thống và phối hợp, hướng dẫn đôn đốc, giám sát các đơn vị trong tiến trình tích hợp. Là sự miệt mài, dày công xây dựng, triển khai các đề án, dự án của CBCS Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, duy trì Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo các dữ liệu luôn được cập nhật “đúng, đủ, sạch, sống”…

Đối với nhân dân, loạt bài cung cấp thông tin về 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án 06; cũng như tiện ích do CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử mang lại, trong đó tích hợp các loại giấy tờ, giúp giảm thời gian, thủ tục, chi phí cho người dân khi thực hiện các giao dịch hành chính… Qua đó cũng góp phần tạo đồng thuận của người dân trong quá trình Bộ Công an cùng các bộ ngành, địa phương triển khai Đề án 06 xuống cơ sở.

Không chỉ trong loạt bài, nhóm cũng duy trì thường xuyên các tin bài về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Đề án 06, luôn đồng hành, chung sức cùng lực lượng công an nhân dân và vận động người dân thực hiện Đề án 06 một cách có hiệu quả nhất.

Luôn cố gắng tạo ra những loạt bài hấp dẫn bạn đọc vừa có vai trò định hướng thông tin, nhà báo Anh Hiếu cho rằng, để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí chất lượng, đầu tiên phải chú trọng khâu lựa chọn đề tài. Đề tài có tính thời sự, thu hút sự quan tâm của xã hội, gần gũi với người dân, có tính lan toả cao là điều nên ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, cần làm đề cương chặt chẽ, công phu, bảo đảm tính logic, khoa học, gắn kết các vấn đề, bổ sung hoàn thiện cho nhau giữa các kỳ để tạo nên tổng thể thống nhất một loạt bài tạo dấu ấn. Ngoài ra, cách thể hiện cần mềm mại, sinh động để công chúng dễ nhớ, dễ tiếp cận, tạo sức thuyết phục…

Lê Tâm

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/gop-phan-lan-toa-de-an-06-den-nguoi-dan-va-xa-hoi-post254989.html

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.