Giá dầu chạm mức thấp nhất hai tuần, giá vàng thế giới đi lên

10:01 | 29/10/2021

Giá dầu ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tăng nhẹ 15 xu Mỹ, tương đương 0,2%, lên 82,81 USD/thùng, sau khi có thời điểm chạm mức thấp nhất trong hai tuần là 80,58 USD/thùng.


 

 

Bể chứa dầu thô tại Cushing, Oklahoma, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá dầu thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch 28/10 nhưng đều có thời điểm chạm mức thấp nhất trong hai tuần do lo ngại về sự gia tăng dự trữ dầu của Mỹ, cùng với suy đoán rằng nguồn cung dầu thô từ Iran sẽ được tăng cường sau các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới vào tháng 11 tới.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tăng nhẹ 15 xu Mỹ, tương đương 0,2%, lên 82,81 USD/thùng, sau khi có thời điểm chạm mức thấp nhất trong hai tuần là 80,58 USD/thùng.

Phiên trước đó, giá dầu này mất 2,4% sau khi Bộ Năng lượng Mỹ công bố báo cáo cho hay kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến.

Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn lại giảm 26 xu Mỹ (0,3%), xuống 84,32 USD/thùng, sau khi chạm mức thấp nhất hai tuần là 82,32 USD/thùng vào giữa phiên và giảm 2,1% trong phiên trước đó.

Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Iran, Ali Bagheri Kani, ngày 27/10 cho biết các cuộc đàm phán của nước này với sáu cường quốc thế giới để cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sẽ được nối lại vào cuối tháng 11/2021. Điều này có thể mở đường cho việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran vào cuối năm 2018.

Ngày 27/10, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết dự trữ dầu thô của nước này tăng 4,3 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn gấp đôi so với dự báo tăng 1,9 triệu thùng của các nhà phân tích.

Các nhà phân tích hàng hóa của công ty nghiên cứu thị trường Citi Research (Mỹ) cho biết, lượng dự trữ dầu tăng mạnh do lượng nhập khẩu ròng dầu thô tăng vọt và quá trình xử lý của nhà máy lọc dầu vẫn còn chậm. Tuy nhiên, các kho dự trữ xăng của Mỹ đã giảm 2 triệu thùng, xuống mức thấp nhất trong gần bốn năm.

Tại trung tâm lưu trữ dầu WTI ở Cushing, Oklahoma (Mỹ), dự trữ dầu thô hiện ở mức thấp nhất trong ba năm, cho thấy nguồn cung dầu của Mỹ vẫn đang ở mức thấp trong nhiều tháng. Nhà cung cấp thông tin năng lượng Genscape cho biết tính đến ngày 26/10, các kho chứa dầu tại Cushing đã giảm 2.772 triệu thùng trong tuần trước.

Ngoài ra, các đợt bùng phát mới dịch COVID-19 tại Trung Quốc, số ca tử vong kỷ lục và nguy cơ phong tỏa xã hội do dịch bệnh này ở Nga, cùng với số ca nhiễm ngày càng tăng ở các nước phương Tây, cũng gây áp lực lên giá dầu trong phiên 28/10.

Đồng USD suy yếu đẩy giá vàng thế giới đi lên trong phiên 28/10

Giá vàng thế giới đi lên trong phiên 28/10, do nhu cầu đối với các “kênh đầu tư an toàn” được nâng lên nhờ đồng USD suy yếu và dữ liệu mới cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn một năm.

Cuối phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.801,43 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tại Mỹ cũng tăng 0,2% lên 1.802,6 USD/ounce.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho biết tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Mỹ đang hỗ trợ thị trường vàng, giữa bối cảnh những nhận định về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu với tốc độ nhanh hơn hoặc triển vọng ngân hàng này nâng lãi suất đã bị hạn chế.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý 3/2021 đã tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, do sự gia tăng trở lại số ca nhiễm COVID-19 và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục kéo dài, dẫn đến việc thiếu hụt nhiều loại hàng hóa, qua đó kìm hãm đà chi tiêu của người tiêu dùng.

(Nguồn: Bloomberg)

Đồng USD trong phiên này giảm 0,6% so với rổ các đồng tiền chủ chốt, mức thấp nhất trong một tháng qua, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua đang nắm giữ loại tiền tệ khác.

Ông Meger cho biết vàng được coi là một trong những “hàng rào” chống lại áp lực lạm phát và đây là nhân tố hỗ trợ cơ bản cho thị trường vàng trong tương lai. Ông dự đoán giá vàng và bạc sẽ tăng cao hơn trong những tuần tới.

Cùng ngày, cuộc họp chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã diễn ra với kết quả là giữ nguyên chính sách hiện hành, điều đã được dự báo rộng rãi trước đó.

Thị trường hiện đang tập trung vào cuộc họp của Fed vào ngày 2-3/11 tới. Cuộc họp này mang ý nghĩa quan trọng hơn đối với vàng sau những bình luận gần đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell về việc giảm chương trình mua tài sản.

Nhà phân tích Rhona O’Connell của StoneX cho rằng thị trường vàng chắc chắn sẽ có phản ứng ngắn hạn đối với tuyên bố của Fed sau cuộc họp này.

Cũng trong phiên 28/10, giá bạc giao ngay tăng 0,1% lên 24,07 USD/ounce. Giá bạch kim tăng 1%, lên 1.020,97 USD/ounce, còn giá palladium tăng 1,5% lên 1.992,81 USD/ounce.

Tại Việt Nam, vào cuối phiên 28/10, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 57,80-58,52 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra)./.

 

Theo Vietnam+

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia