Du lịch Hà Nội: Thích ứng linh hoạt để phục hồi

10:00 | 05/11/2021

Sau khi thành phố Hà Nội cho phép một số hoạt động, dịch vụ như các cơ sở lưu trú, bảo tàng, công viên được mở cửa đón khách từ ngày 14-10, hoạt động du lịch tại Thủ đô đã khởi sắc trở lại trên cơ sở thực hiện nghiêm phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Không chỉ vậy, nhiều sản phẩm du lịch mới đã được ra mắt, góp phần quảng bá bản sắc du lịch Hà Nội.


Du lịch Hà Nội sau dịch
Trong tháng 10-2021, Hà Nội đã đón khoảng 5.000 lượt khách du lịch, chủ yếu là khách nội địa. Trong ảnh: Khách tham gia tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”.

Khởi động an toàn

Ngay khi các cơ sở lưu trú và điểm du lịch mở cửa đón khách trở lại, chị Nguyễn Thanh Loan (quận Nam Từ Liêm) đã thực hiện chuyến nghỉ dưỡng, cắm trại cùng gia đình vào cuối tuần tại Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì). “Gia đình tôi mong muốn có chuyến dã ngoại sau thời gian dài các con phải học trực tuyến. Vì thế, khi một số hoạt động du lịch được phép hoạt động, chúng tôi đã tổ chức chuyến đi theo hình thức tự túc, khép kín, không tiếp xúc với người lạ”, chị Nguyễn Thanh Loan chia sẻ.

Theo Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ (Vườn quốc gia Ba Vì) Nguyễn Phi Hùng, Vườn quốc gia Ba Vì đang vào thời điểm đẹp nhất, khi hoa dã quỳ bắt đầu nở, nên dù các dịch vụ cắm trại và cơ sở lưu trú chỉ được phép đón khách với công suất không quá 50% nhưng vẫn hấp dẫn du khách. Sau hai tuần mở cửa trở lại, Vườn quốc gia Ba Vì đã đón khoảng 3.000 lượt khách, tập trung vào cuối tuần.

Trong khi đó, Công viên Thủ Lệ (quận Cầu Giấy) đón 2,5 nghìn lượt khách tham quan; Khu du lịch Tản Đà (huyện Ba Vì) đón 200 khách; Khu cắm trại kết hợp trải nghiệm xe địa hình Đồng Mô Discovery (thị xã Sơn Tây) đón 200 khách…

Nhiều bảo tàng cũng có sự khởi động an toàn, ấn tượng. Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Thị Thu Hoan cho biết, sau khi kết hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) ra mắt sản phẩm đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, đơn vị đã đón 100 khách trải nghiệm trong tuần đầu khai trương và tổng số lượng khách đến bảo tàng sau 2 tuần mở cửa là khoảng 400 lượt. “Tất cả du khách đều được chia thành từng đoàn nhỏ không quá 10 người, bảo đảm yêu cầu giãn cách 2m, thực hiện khai báo y tế bằng mã QR code”, bà Nguyễn Thị Thu Hoan thông tin.

Ở lĩnh vực lưu trú, các homestay (lưu trú nhà dân) và một số khu nghỉ dưỡng khu vực ngoại thành bắt đầu sôi động vào những ngày nghỉ cuối tuần. Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Làng Mít (thị xã Sơn Tây) cho hay, đơn vị bảo đảm hoạt động 50% công suất và đã đón khoảng 100 khách trong 2 tuần qua.

Du lịch Hà Nội sau đại dịch
Du khách trải nghiệm ứng dụng du lịch 3D tại khu nghỉ dưỡng ở Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì).

Cần thêm sự liên thông

Cùng với hoạt động “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”, ngay từ cuối tháng 10-2021, nhiều đơn vị lữ hành đã khởi động các tuyến du lịch, đưa khách Hà Nội đi đến các địa phương khác, như: Bắc Giang, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Kạn… Nhiều sản phẩm du lịch theo hình thức caravan (tự lái xe) được các đơn vị lữ hành của Hà Nội khai thác triệt để, thu hút sự quan tâm của du khách.

Mặc dù các chuyến thí điểm đưa khách đi du lịch ngoại tỉnh diễn ra an toàn, nhưng theo nhiều đơn vị lữ hành, vẫn còn tồn tại không ít bất cập, chủ yếu là ở thủ tục khai báo y tế, điều kiện đưa, đón khách giữa các tỉnh, thành phố có nơi còn chưa thống nhất.

Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, bên cạnh một số địa phương thực hiện đúng hướng dẫn đón khách an toàn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, vẫn có một số tỉnh, thành phố áp dụng quy định riêng, như yêu cầu khách phải cách ly 7 ngày, nên việc đưa khách du lịch liên tuyến giữa Hà Nội và các địa phương khác gặp không ít khó khăn. Ông Phùng Quang Thắng đề nghị, cần thêm sự liên thông để các địa phương có quy trình thống nhất, tránh mỗi nơi một kiểu, gây khó khăn cho đơn vị tổ chức và du khách”.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, với diễn biến dịch như hiện nay, có thể còn những ca F0 trong cộng đồng chưa được phát hiện, nên hoạt động du lịch khi thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” cần phải được tiến hành đúng quy trình. Các địa phương cần bám sát Hướng dẫn số 3682/HD-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới của Chính phủ để thực hiện.

“Việc mở cửa hoạt động du lịch lúc này là cần thiết, song để bảo đảm an toàn, các địa phương cần phối hợp với các đơn vị lữ hành uy tín, có năng lực tổ chức để xây dựng sản phẩm du lịch khép kín, ứng phó linh hoạt. Hiện tại, Hà Nội đang là một trong những địa phương khởi động lại hoạt động du lịch hiệu quả, do thực hiện đúng quy trình”, ông Vũ Thế Bình cho hay.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, do một số hoạt động dịch vụ, du lịch được hoạt động trở lại, nên trong tháng 10-2021, du lịch Hà Nội đã đón khoảng 5.000 lượt khách, chủ yếu là khách nội địa và đây là sự khởi đầu thành công sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, với diễn biến dịch còn khó lường, hoạt động du lịch thực hiện thích ứng linh hoạt trên cơ sở thận trọng, bảo đảm các quy định phòng, chống dịch. Sở Du lịch Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Trung ương, thành phố và hướng dẫn đón khách của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo Hà Nội mới

Video hay

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

CSGT Quảng Bình nhận giải thưởng “Gương thanh niên CSGT tiêu biểu”

CSGT Quảng Bình nhận giải thưởng “Gương thanh niên CSGT tiêu biểu”