Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Nhà máy z125: Phớt lờ thông tin những dấu hiệu sai phạm?

23:04 | 12/03/2022

Mang quân hàm Đại tá, đồng thời giữ cương vị là Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cơ khí 25 (Nhà máy Z125) nhưng thay vì đại diện cho chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thực hiện dự án thì ông Triệu Việt Huy lại tỏ ra “bàng quan” trước những dấu hiệu vi phạm. Từ những phản ánh của nhân dân, đề nghị làm rõ thông tin của cơ quan báo chí thì ông Huy lại lãng phí giấy mực khi ký và đóng dấu ban hành một dạng văn bản đậm chất…“rườm rà”.


Đất tại dự án được khai thác, vận chuyển đến nhà máy gạch là một trong những vấn đề cần được làm rõ.

Trước đó, PV báo Đại Đoàn Kết nhận được thông tin phản ánh của quần chúng nhân dân về việc một công trình thi công trên địa bàn xã Mai Đình và xã Tiên Dược (thuộc huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) không biết thuộc dự án gì vì không cắm biển thi công. Tuy nhiên, tại công trình này lại xuất hiện hàng loạt máy múc, xe tải lớn đào múc và vận chuyển đất cung cấp cho một nhà máy gạch trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, PV đã tiếp cận và ghi nhận tại địa điểm người dân phản ánh. Qua nhiều ngày ghi nhận thông tin, nhận thấy tại điểm người dân phản ánh đang có máy múc và nhiều ô tô tải lớn dán tên Công ty TNHH Hùng Anh vận chuyển đất đến nhà máy gạch Đông Thành (xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn). Trong quá trình ghi nhận thông tin, PV đã bị một nhóm đối tượng hàng chục người gây sức ép, dùng chính xe tải chở đất chặn trước sau, không cho PV di chuyển. Trước tình huống nguy cấp, buộc PV đã phải thông báo và viện đến sự trợ giúp của cơ quan Công an huyện Sóc Sơn. Công an huyện Sóc Sơn đã tiến hành lập biên bản, giao Đội Công an kinh tế tiến hành điều tra làm rõ…

Qua thông tin tìm hiểu được biết, công trình đang thi công là dự án Đầu tư xây dựng cơ sở 2 Nhà máy Z125 tại xã Mai Đình và xã Tiên Dược. Để có thông tin chính xác và đa chiều, ngoài việc liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng, PV đã có sự liên hệ qua điện thoại nhằm xác minh và phản ánh thông tin tới đại diện chủ đầu tư là ông Triệu Việt Huy. Qua trao đổi, ông Huy cho biết đây là một dự án của Nhà máy Z125, điểm đổ thải theo quy định của thành phố và quyết định của UBND huyện Sóc Sơn…

Tuy nhiên, khi hỏi về các điểm đổ thải nào được quy định, việc đơn vị thi công chở đất đến nhà máy gạch có đúng hay không thì ông Huy đề nghị có Giấy giới thiệu của cơ quan báo đến liên hệ sẽ làm việc và cung cấp thông tin. Theo đề nghị của ông Huy, Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết đã cấp Giấy giới thiệu, cử PV đến liên hệ tìm hiểu thông tin về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai thi công dự án của Nhà máy Z125 nhằm làm rõ, thông tin tuyên truyền tới nhân dân về dự án theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi gửi Giấy giới thiệu làm việc tới Nhà máy Z125 thì mọi nỗ lực liên hệ của PV qua điện thoại với ông Huy đều không được. Thay vào đó, hai nhân vật tiếp PV tại cổng Nhà máy Z125 tự giới thiệu là Vũ Xuân Phong (Trợ lý bảo vệ an ninh) và Nguyễn Đức Cảnh (Trợ lý phòng hành chính, hậu cần). Sau khi PV trình Thẻ Nhà báo, xuất trình mọi căn cứ nhân thân chứng minh mình là PV được Ban Biên tập báo cấp Giấy giới thiệu tới liên hệ làm việc, đề nghị được cung cấp thông tin về dự án, hồ sơ và những văn bản pháp lý liên quan về dự án; đề nghị thông tin phản hồi về những phản ánh trước đó về hoạt động đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công, vận chuyển đất cho nhà máy gạch… thì nhân vật tên Cảnh cho rằng “cung cấp hay không phải xin ý kiến của thủ trưởng đơn vị”; còn nhân vật tên Phong cho rằng “Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn là đơn vị thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà máy để thi công”. Đồng thời viện rằng, ông Huy đã ký dạng văn bản gửi cơ quan báo “V/v xác minh tính chính xác của nội dung làm việc và nhân thân của phóng viên”.

Xin được nhắc lại rằng, dự án chỉ cho phép đơn vị chủ đầu tư bóc tách 0,4m đất (trong đó 20cm được tập kết lại để tái sử dụng trong dự án, 20cm đất hữu cơ vận chuyển đến bãi tập kết theo quy định), nhưng trước đó, tại thời điểm kiểm tra theo phản ánh của nhân dân, cơ quan chức năng ghi nhận lập biên bản chủ đầu tư đã để đơn vị thi công là Công ty Hùng Anh đã đào múc quá chiều sâu quy định khoảng 0,8m và đã đào múc cả vào phần diện tích đất của các hộ dân chưa được thực hiện đền bù, giải phóng mắt bằng nên đã tổ chức buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công để yêu cầu xử lý, khắc phục…

Và mặc dù, ông Huy cho rằng, Công ty TNHH một thành viên cơ khí 25 là doanh nghiệp sản xuất thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở 2 Nhà máy Z125 được đấu thầu, lựa chọn nhà thầu rộng rãi trên mạng và Công ty Hùng Anh là đơn vị trúng thầu. Tuy nhiên, thay vì kiểm tra, giám sát việc thi công được đúng, đảm bảo nguồn đầu tư, uy tín và minh bạch thông tin thì vấn đề dấu hiệu sai phạm được phản ánh, ghi nhận khi được đề cập đến lại không được phản hồi cụ thể. Mặc dù, quy trình liên hệ làm việc và thông tin về PV đã được minh chứng đầy đầy đủ nhưng ông Huy vẫn ban hành một thể loại văn bản mang tính lãng phí giấy mực, thời gian và quyền lực của chính ông Huy.

Văn bản ông Huy ký, đóng dấu chỉ điểm qua đầu mục một số văn bản pháp lý về dự án nhưng không cung cấp để minh chứng cụ thể. Trái lại, việc minh bạch thông tin được ông Huy “đẩy” sang các cơ quan chức năng của địa phương khi cho rằng PV không cần thiết làm việc trực tiếp với đơn vị bởi lý do: “tình hình dịch bệnh Covid-19; một số phóng viên, cộng tác viên của một số báo, tạp chí lợi dụng danh nghĩa hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, vượt quá chức năng, quyền hạn nhằm mục đích xấu… Đề nghị báo Đại Đoàn Kết gửi công văn xác nhận nhằm xác minh tính chính xác của nội dung làm việc và nhân thân của PV được cử đến…”.

Với quân hàm Đại tá, Phó Giám đốc Nhà máy Z125 với hiểu biết về những quy định của pháp luật và nhiệm vụ chính trị, không biết ông Huy còn “lăn tăn” những gì khi ban hành văn bản yêu cầu thêm văn bản để xác minh nội dung làm việc và thông tin của PV khi PV đã cung cấp đầy đủ theo yêu cầu. Đây có được coi là sự lãng phí, gây khó và thiếu sự minh bạch thông tin?

Thiết nghĩ, việc Công ty Hùng Anh đào múc vận chuyển đất vào nhà máy gạch có đúng quy định hay không và được xử lý ra sao; việc đào múc quá quy định và vào phần đất của các hộ dân chưa được đền bù được giải quyết, xử lý như thế nào; công tác thi công, đền bù, giải phóng mặt bằng để đảm bảo ổn định dư luận, tiến độ, uy tín, nguồn kinh phí đầu tư vào dự án ra sao… mới là vấn đề cần được cụ thể thông tin, phối hợp xử lý và thể hiện tính minh bạch của một doanh nghiệp.

 

Theo Đại đoàn kết

Cùng chuyên mục

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu

Đại hội Hội hữu nghị Việt – Nhật tại Đà Nẵng

Đại hội Hội hữu nghị Việt – Nhật tại Đà Nẵng

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng