Đồng Nai quyết tâm không để người dân thiếu đói

13:48 | 25/08/2021

“Nếu để dân đói thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở phải chịu kỷ luật trước tiên, thậm chí ngay cả Bí thư Tỉnh ủy cũng phải chịu trách nhiệm”. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai tại Hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đồng Nai vừa qua.

Tỉnh Đồng Nai hiện có hơn 1,2 triệu lao động tại các khu công nghiệp và hàng chục ngàn lao động tự do. Trong số đó có hàng ngàn hộ dân, đặc biệt là lao động tự do, hiện đang sinhh sống trong các khu cách ly, phong tỏa vì Covid-19 gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Trước thực trạng đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vừa phát đi mệnh lệnh và quyết tâm thực hiện không được để dân đói trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

Phê duyệt hỗ trợ gần 50.000 người với trên 66 tỷ đồng
Hiện tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Hơn một tháng qua, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ hàng trăm tấn thực phẩm thiết yếu cho người dân gặp khó khăn tại các khu vực cách ly, phong tỏa Covid-19.
Sở LĐTB&XH Đồng Nai cho biết, tính đến ngày 21/8, về chính sách hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc và các đối tượng đặc thù, Sở LĐTBXH Đồng Nai đã thực hiện rà soát trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ cho 59.248 người với số tiền là 88,872 tỷ đồng. Trong đó UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định phê duyệt cho 49.740 người với số tiền là 74,61 tỷ đồng và đã thực hiện chi trả cho 44.058 người với số tiền là 66,087 tỷ đồng.
Cụ thể, tại TP Biên Hòa đã chi trả cho 10.654/12.392 lao động với số tiền 15,981 tỷ đồng (đạt 85%). TP Long Khánh đã chi trả cho 2.470/2.831 lao động với 3,705 tỷ đồng (đạt 87%). Cao nhất là huyện Trảng Bom chi trả cho 3.985/3.985 lao động với 5,977 tỷ đồng (đạt 100%). Thấp nhất là huyện Cẩm Mỹ chi trả 1.672/2.659 lao động với 2,508 tỷ đồng (đạt 62,88%)… Như vậy có thể nói phần lớn số lượng người lao động tự do đã được chi trả được chi trả tiền chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.
Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đã hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19. Cụ thể, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đồng Nai đã xác nhận danh sách tham gia BHXH theo đề nghị của doanh nghiệp để thực hiện các chế độ đối với 92 đơn vị (1.254 người lao động), để doanh nghiệp lập hồ sơ đề nghị chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền dự kiến 4,525 tỷ đồng.
Theo Sở LĐTB&XH Đồng Nai, về chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, BHXH đã xác nhận danh sách tham gia BHXH theo đề nghị của các doanh nghiệp để thực hiện các chế độ. Trong đó có 7 đơn vị và 565 người lao động tại các doanh nghiệp làm hồ sơ vay vốn để trả lương ngừng việc cho với số tiền 2,618 tỷ đồng…
Ngoài ra các đối tượng chính sách khác cũng được Đồng Nai thực hiện hỗ trợ. Chẳng hạn hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người lao động ngừng việc (đối tượng đang hưởng mức lương ngừng việc theo thỏa thuận). Chính sách chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế (F0 và F1); hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật; chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch…
Để người dân thiếu đói, Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm
Tại Hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai với các địa phương trong tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn vào ngày 23/8, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các địa phương không được để dân đói trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Nếu để một hộ dân nào đói, thì Bí thư phải chịu trách nhiệm, các Bí thư cấp ủy phải cam kết việc này vì đó là chỉ thị của Bộ Chính trị và của Chính phủ.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cũng chỉ đạo các địa phương muốn dân không đói thì các nguồn lực phải đưa ngay về xã và xã phải chuyển đến từng người dân một cách hiệu quả. Mỗi xã, phường phải có kho lương thực, phải có nguồn quỹ để hỗ trợ ngay những hộ dân đang gặp khó khăn. Trong lúc này, nếu để người dân nào thiếu đói, Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước tiên.
Lao động tự do phường Quang Vinh, TP Biên Hòa nhận chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người và đầu tháng 8/2021
Lãnh đạo các huyện, thành phố phải chỉ đạo thành lập tổ công tác đưa những người lang thang trở về nhà, hoặc các cơ sở bảo trợ, không để ảnh hưởng đến xã hội, vì nếu họ là F0 thì rất nguy hiểm cho cộng đồng. Phải xem họ là nạn nhân để hết lòng, hết sức giúp đỡ. Mỗi huyện, thành phố cũng cần có từ 10 số điện thoại trở lên để tiếp nhận thông tin, kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn.
Đồng thời UBND tỉnh Đồng Nai cần nghiên cứu, có giải pháp bổ sung thêm nhân lực cho công tác phòng, chống dịch và thực hiện chính sách cho lực lượng tuyến đầu yên tâm công tác.
Cũng tại hội nghị này, ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phải xuất quỹ ngay, phân bổ và chuyển ngay về cho các xã, phường. Việc hỗ trợ phải được triển khai nhanh nhất có thể, tránh bỏ sót các trường hợp khó khăn. Nếu chậm trễ, tiêu cực là có lỗi với dân.“Nếu để dân đói thì lãnh đạo phải lấy sinh mạng chính trị của mình ra để đảm bảo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở phải chịu kỷ luật trước tiên, thậm chí ngay cả Bí thư Tỉnh ủy cũng phải chịu trách nhiệm” – Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh.
Trương Hiệu

Video hay

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học