Đồng Nai: Lập 50 giường đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 nặng, ngừng hoạt động Chợ đầu mối Dầu Giây

18:53 | 11/07/2021

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) Phạm Văn Dũng cho biết, ngày 12/7, đoàn chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã vào chi viện cho Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, tổ chức thiết lập 50 giường hồi sức đặc biệt dành riêng cho bệnh nhân mắc Covid-19 diễn biến nặng.

50 giường bệnh hồi sức tích cực dành riêng cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật. Hiện các khâu tổ chức bố trí 50 giường bệnh đang triển khai tại khu bệnh viện Đa khoa Thống Nhất vừa xây xong.
Bệnh viện Bạch Mai đã cử đoàn công tác gồm 15 bác sĩ, điều dưỡng các chuyên ngành hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, hô hấp và trang thiết bị vật tư lên đường để hỗ trợ Đồng Nai cấp cứu, điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng.
“Hiện cứ 100 bệnh nhân Covid-19 thì có khoảng 5 người bị bệnh diễn biến nặng. Hiện có trên 100 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai, trong đó có 4 bệnh nhân đang diễn biến nặng. Việc thiết lập 50 giường hồi sức đặc biệt này nhằm đáp ứng trong điều kiện số bệnh nhân tang lên” – ông Nguyễn Văn Dũng cho biết.
Ngành y tế tỉnh Đồng Nai hiện đang gấp rút chuẩn bị thêm các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô 1.500 giường bệnh trên toàn tỉnh.
Chủ yếu nguồn lây bệnh từ các chợ ở TP Hồ Chí Minh
Theo số liệu thống kê từ Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, trong ngày 10/7/2021 Đồng Nai ghi nhận thêm 72 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca dương tính trong đợt dịch thứ 4 này lên 274 ca. Trong đó, tại huyện Thống Nhất ghi nhận 104 ca liên quan chủ yếu đến chợ Hóc Môn.
Người dân đến làm xét nghiệm SARS-Cov-2 tại một bệnh viện ở TP Biên Hòa.
TP Biên Hòa có 83 ca bệnh liên quan đến các chợ có nguồn lây chủ yếu từ chợ Bình Điền và chợ Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Tại huyện Nhơn Trạch có hơn 30 ca mắc Covid-19 là công nhân xây dựng tại một công trình xây dựng trên địa bàn huyện, đến từ TP Hồ Chí Minh, ở trong các khu nhà trọ. Các huyện, thành phố khác trong tỉnh đều đã ghi nhận các ca nhiễm.
Dự báo, trong những ngày tới sẽ tiếp tục ghi nhận số ca dương tính tăng cao từ các tiểu thương ở chợ và các trường hợp F1, F2, có thể đến F3 cũng đã nhiễm bệnh. Có thêm các ổ dịch thứ phát trong các chợ khác, khu nhà trọ, khu dân cư và doanh nghiệp.
PGS.TS Cơ mong muốn tất cả cùng phát huy kinh nghiệm chống dịch tại các chiến trường và mang tình cảm, tinh thần của Bạch Mai đến với nhân dân miền Nam, chung tay cùng đồng bào dập dịch thành công. “Đây là đoàn quân quyết thắng, chúng ta đi với tinh thần quyết chiến quyết thắng và trở về trong chiến thắng vinh quang”, PGS Cơ nhấn mạnh.
Trước tình hình diễn biến dịch phức tạp, UBND TP Biên Hòa đã tạm đình chỉ hoạt động thêm 3 chợ: Tam Hòa (địa chỉ ở phường Tam Hòa), Long Bình Tân (phường Long Bình Tân) và Bửu Hòa (phường Bửu Hòa). Bên cạnh đó các lực lượng chức năng tiếp tục khẩn trương điều tra, truy vết và xét nghiệm cho tiểu thương tại các chợ trong toàn tỉnh.
Lực lượng chuyên môn cũng chú trọng người đến hoặc liên quan đến các chợ Hóc môn, Bình Điền, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và các chợ tại TP Biên Hòa như: Hoá An, Tân Biên, Phước Tân. Qua đó để phát hiện sớm các F1 đã dương tính, đưa đi cách ly tập trung và xử lý các F2 liên quan.
TP Biên Hòa đang thực hiện nghiêm lệnh cách ly theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.
Hiện lực lượng y tế đang tiếp tục rà soát, quản lý, cách ly và xét nghiệm nhanh người về từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương trong vòng 30 ngày qua. Ngoài ra, tổ chức xét nghiệm tầm soát trong tất cả khu nhà trọ trong tỉnh. Vận động các doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm cho người lao động để phát hiện sớm ca mắc nếu có.
Tạm ngừng họat động Chợ đầu mối Dầu Giây
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có xu hướng tăng nhanh tại tỉnh Đồng Nai, ngày 11/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) đã ra quyết định tạm ngưng hoạt động Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (ở thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất), kể từ 0 giờ ngày 12/7 cho đến khi có thông báo mới.
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thống Nhất, lý do tạm ngưng hoạt động Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây vì liên quan đến một tiểu thương ở đây dương tính với SARS-CoV-2, qua 2 lần test nhanh tại Trung tâm Y tế huyện Thống Nhất.
Cụ thể, vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 10/7, Trung tâm Y tế huyện Thống Nhất thực hiện test nhanh cho 3 trường hợp là tiểu thương từ Đức Hòa (tỉnh Long An), đến mua rau tại Chợ đầu mối Dầu Giây.
Kết quả, trong 3 trường hợp test nhanh thì có nữ bệnh nhân T (sinh năm 1976) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, qua 2 lần test nhanh. Liền sau đó, nữ bệnh nhân T được tạm thời cách ly tại khu cách ly điều trị Covid-19 của Trung tâm Y tế huyện, lấy mẫu gửi lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm xét nghiệm PCR.
Theo KTĐT

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024