Đồng Nai: Chủ tịch xã khẳng định, không có chuyện lừa dân lấy đất

19:57 | 14/07/2022

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Vinh, Chủ tịch xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu: “Không có thủ đoạn của nhóm lợi ích lừa dân lấy đất, chỉ là do giai đoạn lịch sử để lại. Hơn 600 m2 đất công đó ( đường liên ấp 1-3 bắt đầu từ đường Xóm Rạch kéo dài vào khu dân cư ấp 3 xã Bình Lợi – PV), xã đã kê khai đăng ký đất giao thông, người dân có nhu cầu thì đồng lòng làm đơn khiến nghị xã sẽ họp dân giải quyết theo nguyện vọng, đúng quy định pháp luật”… 

Ông Nguyễn Tài Minh: “Tôi là người dân tôi rất bức xúc, quy hoạch đường cũ nó có hai mặt đường, đường thẳng chứ không phải đường cong vậy

Dư luận thời gian gần đây cho rằng: “Lấy danh nghĩa làm đường dân sinh, một nhóm lợi ích mượn “mác” cơ quan công quyền tổ chức họp dân, vẽ ra viễn cảnh tốt đẹp cho thôn xóm, để rồi khi bắt tay vào thực hiện công việc thì người dân mới té ngửa ra họ đã bị lừa…”.

Dân thì gian, nhưng họ nói cũng có cơ sở: lỗi này thuộc về địa phương làm dân vận chưa tốt (PV).

Theo xác minh của PV hiện trường, cư dân địa phương đang sinh sống tại đây cho biết: “Con đường liên ấp 1-3 bắt đầu từ đường Xóm Rạch kéo dài vào khu dân cư ấp 3 xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) vốn là đường mòn dân sinh thẳng, tồn tại từ nhiều đời nay, mọi người đều mơ ước đến một con đường xi măng sạch đẹp, hai bên là hai đường hoa rực rở xắc màu. Do đó, năm 2017 khi nghe chính quyền họp dân xây đường thẳng theo lộ cũ trước đây, ai cũng hớn hở và nhiệt tình ủng hộ mỗi người vài triệu để cùng Nhà nước làm đường”.

Người dân phản ánh rào lưới B40 là không hợp lý

“Nhưng khi thi công, họ nói làm theo đường cũ phải lấp mương, chi phí đội lên cao không đủ tiền. Do đó, xây con đường cong vẹo, lấn hẳn vào đất của gần 10 hộ dân cư ngụ trên đoạn đầu con đường (Trên sổ đỏ, diện tích đất từng nhà kéo dài đến mép bên kia đường – PV)”– một người dân tại đây nói như mếu.

Còn những người dân khác bị mất đất tiếp: “Không những người dân bị thiệt thòi mà bên cạnh đó, đơn vị thi công cũng than trời vì giao thầu làm đường thẳng mà bị bắt phải làm đường cong, chi phí cao hơn nhiều. Họ ngang nhiên lấy đất dân làm đường, cố tình uốn cong con đường để chừa ra một mảnh đất hàng trăm mét vuông rồi rào lại, nói là đất công và hăm doạ, cấm người dân không được lại gần, lấn chiếm trồng trọt. Thật là phi lý đến cùng cực”…

Ông Nguyễn Tài Minh: “Tôi là người dân tôi rất bức xúc, quy hoạch đường cũ nó có hai mặt đường, đường thẳng chứ không phải đường cong vậy. Khi tôi bắt đầu chuyển đổi mục đích sử dụng lên thổ cư, thì xã Bình Lợi đem hàng rào B40 vây đất quy hoạch lại và điều chỉnh quy hoạch. Như vậy là ép dân, ép chúng tôi đến con đường cùng.”

Bà Ngô Thị Hạnh:“Lệch với con đường hồi xưa, khi làm dân có ra cản mà cản không được, cản ban ngày họ làm ban đêm. Làm con đường sai với bản đồ, hồi xưa họp là làm con đường ngoài đó, mà sao đến lúc thi công lại thi công con đường nó lấn vô đất của dân, đất công ngoài kia thì không lấy làm đường mà lấy đất của dân làm đường. Bây giờ con đường này không hợp lý, yêu cầu xã trả lại đất cho dân, y như hồi xưa.”

Cùng bức xúc, ông Nguyễn Minh Châu tiếp: “Sao con đường lại cong như vậy, nó phải thẳng như thế này chứ?Mong muốn của tôi muốn làm đường y như cũ, họp sao thì làm vậy, nói là làm bên đó tại sao giờ làm ở đây. Giờ dân tôi sẽ hi sinh, đồng lòng làm đường mới.”

Nếu so sánh bản đồ qui hoạch cũ và mới, rất dễ nhận ra con đường bị “bẻ cong” tự vẽ thêm và con đường dân sinh trước đây vốn thẳng băng từ sâu trong rừng cao su phía trong. Chính ông Nguyễn Tài Minh, người đại diện cho chủ mới của lô đất bị kẹp giữa mảnh “đất công” trên trời rơi xuống kia cũng là nạn nhân của thủ đoạn “hô biến” đất tư thành đất công của nhóm lợi ích. “Chúng tôi yêu cầu trả lại đường thẳng, cần thiết chúng tôi bỏ tiền ra làm đường trả lại đất cho dân. Chính quyền địa phương, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu phải trả lại quy hoạch như ban đầu cho dân.”- Ông Minh bức xúc nói…

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Thanh Vinh, Chủ tịch xã Bình Lợi nói, Đất đó đã kê khai đất giao thông, trong đó có 600m đất giao thông và 200m là đất ở, tổng cộng 800m2 đất. Người dân có nhu cầu đồng lòng làm đơn, xét thấy nhu cầu chính đáng thì chính quyền sẽ giải quyết. Nếu chỉ có một vài hộ phản ánh mà không phải cả khu vực đó thì không thể nào phường xã làm theo ý của họ được”.

Năm 2017, thiết kế và thực hiện con đường theo hiện trạng của khu vực đó có sẵn và được tỉnh duyệt năm 2016, nên không có tình trạng bẻ cong đường. Người dân phản ánh là một chuyện còn hiện trạng đè trên nền cũ để làm. Vệ tinh con đường cũ thế nào phường xã đã thi công và là làm nguyên như vậy.

Trong quá trình thi công không có chuyện người dân ra cản. Từ lúc bắt đầu làm đến khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng không có một đơn kiện nào, họp dân tất cả đều đồng lòng.

Đơn vị thi công không phản ánh việc thi công con đường cong mà phát sinhh thêm chi phí, nếu cần thiết có thể phỏng vấn luôn nhà thầu thi công đó.

Trước đây, lối đi này không phải đường bộ đội đi mà là đường đê, đi bộ, đi xe đạp thì được, nhưng đi xe bò xe  hơi không được. Sau này mới quy hoạch và nâng cấp trên hiện trạng cũ. Việc người dân có nhu cầu thì phường sẽ xem xét và làm theo quy định của pháp luật.

Đất giao thông sẽ cập nhập đưa vào làm đường nếu người dân đồng lòng, còn 200 mấy mét đất ở, xã sẽ đưa ra đấu gía hoặc xem xét điều chỉnh qua dự án khác sao cho để phù hợp.

Riêng phần đất của ông Minh, cuối năm 2021, ông này mới mua nên không thể nào không biết có miếng đất công đó được. Trước đó chủ cũ đã xây tường bê tông để ngăn cách rồi.

Việc rào lưới B40, ông Vinh giải thích. Diện tích nói trên là đất công, gần đây phát hiện có một nhóm người chưa rỏ tung tích có ý định chiếm dụng, đổ lấp bằng đất đá, xô ngã tường chắn, thông ra đường để chia lô bán nền. Về mặt quản lý địa phương, tôi đồng ý phương án cấp bách nên mới cho cán bộ xã ra rào lại, cắm bảng đất công nhằm ngăn ngừa ý đồ chiếm dụng.

 

 

Nguyễn Lộc/VHVN

 

Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024