Độc đáo với Thư viện sách “0 đồng” giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội

15:59 | 09/08/2022

Thư viện đọc sách “0 đồng” (số 66 Phố chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) không chỉ phục vụ độc giả đọc sách miễn phí, mà còn phục vụ cà phê, uống trà… miễn phí.


Nằm trên phố Chùa Láng thuộc quận Đống Đa (Hà Nội), số nhà 66 là địa chỉ khá quen thuộc đối với mọi người. Tầng 4 của tòa nhà là không gian đọc sách miễn phí (hay Thư viện sách “0 đồng”) thu hút lượng lớn độc giả và bạn trẻ là sinh viên đang học tại các trường Đại học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Thư viện sách “0 đồng” được mở cửa từ tháng 9/2019 sau đó hoạt động được 5 tháng thì dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên tạm thời đóng cửa. Sau 2 năm dịch bệnh bùng phát trên cả nước, đến nay Thư viện “0 đồng” đã hoạt động trở lại, đón bạn đọc đến trải nghiệm không gian đọc sách miễn phí từ 9h sáng đến 21 giờ tối vào tất cả các ngày trong tuần. Mỗi ngày có khoảng 30-40 bạn đọc ở các lứa tuổi đến đọc sách.

Không gian Thư viện sách “0 đồng” yên tĩnh, dành cho người đam mê đọc sách tại Hà Nội – Ảnh: Đình Trung

Anh Nguyễn Đức Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) – người đồng sáng lập Thư viện sách “0 đồng” chia sẻ: “Thư viện sách “0 đồng” ở thời điểm sơ khai có 4 người, mọi người góp công sức xây xựng lên thư viện. Khi xây dựng, tôi là một thành viên trong nhóm tự đóng từng chiếc đinh một lên kệ, trang trí không gian đọc sách. Đến hiện tại, nhóm có khoảng 5-6 người điều hành và duy trì hoạt động của Thư viện. Mọi người đều làm chung một cùng một công ty (Cty Authentic Store) và đều có niềm đam mê chung là đọc và sưu tầm sách nên muốn xây dựng một dự án mai mối tình yêu đọc sách”.

Anh Đức Anh cho biết, việc mở Thư viện sách “0 đồng” là một trong các dự án tri ân tới xã hội của nhóm. Nhóm lên ý tưởng rồi gom các đầu sách, góp công sức, tự bày trí, sắp xếp, chuẩn bị những kệ sách để có được một không gian vừa đủ dành cho những người đam mê, yêu và thích đọc sách.

Bạn trẻ làm việc tại Thư viện sách “0 đồng”

Một số tủ sách tại Thư viện “0 đồng”
 
Những đầu sách hay nhất được chủ Thư viện “0 đồng” bày trí theo ở khu vực đặc biệt
Một tủ sách khác trong không gian Thư viện sách

Cũng theo anh Đức Anh: “Khó khăn ban đầu khi xây dựng Thư viện sách “0 đồng” là vấn đề đầu sách, chủ yếu là của 1 chị trong nhóm hay đọc sách nên chị đóng góp nhiều đầu sách cho nhóm. Ban đầu chỉ có 2-3 tủ sách, sau đó nhóm có kêu gọi thì mọi người mang đến quyên góp. Từ đó hình thành nên thư viện như bây giờ”.

Anh Đỗ Hữu Việt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Tôi biết tới Thư viện sách “0 đồng” khoảng 3-4 năm. Khi tới đây, mọi người được đọc sách miễn phí và có rất nhiều đầu sách để lựa chọn như: Ngoại ngữ, Kinh doanh, Y học, Văn hóa, Văn học,…toàn bộ những đầu sách ở đây được tích góp từ nhiều nguồn. Không gian tại Thư viện “0 đồng” cực kì yên tĩnh, không khí trong lành vì có rất nhiều cây thủy sinh đặt ở các bàn, giá để sách”.

Ngoài ra, anh Hữu Việt còn ấn tượng với cách bài trí của chủ Thư viện mang tính thẩm mỹ cao, đồng thời cách sắp xếp và phục vụ mọi thứ ở đây hoàn toàn miễn phí.

Em Giang Thu Huyền (sinh viên ĐH Ngoại Thương) cho biết: “Đây là lần đầu tiên em tới Thư viện sách “0 đồng”, em ấn tượng với không gian yên tĩnh, giúp em tập trung hơn khi đọc mỗi đầu sách. Tới đây em được trải nghiệm và có cơ hội tham khảo những quyển sách phát triển trí tuệ hay nuôi dưỡng tâm hồn. Ngoài ra, em còn học thêm được sự tự giác của mọi người khi đọc sách xong cất sách vào kệ và dọn dẹp chỗ ngồi của mình”.

Bạn đọc để lại đánh giá, nhận xét về Thư viện sách “0 đồng”

Bạn đọc tên Tsuki để lại lời nhắn cho Thư viện sách “0 đồng”

Bạn đọc tên Hà Lan Anh và bạn đọc dấu tên để lại lời nhắn đầy cảm xúc tới chủ Thư viện

Một bạn đọc khác để lại nhiều icon trái tim như lời muốn nói thích không gian Thư viện sách “0 đồng”

Ngoài ra, còn nhiều lời nhắn tình cảm khác của bạn đọc để lại tới chủ Thư viện sách “0 đồng” ở số 66 phố chùa Láng

Đặc biệt, sau thời gian mở cửa hoạt động trở, Thư viện sách “0 đồng” nhận được nhiều tình cảm và sự yêu mến từ bạn đọc. Có nhiều bạn đọc đã để lại nhận xét, đánh giá rất chân thành tới chủ Thư viện sách miễn phí:

“Rất vui được góp một phần nhỏ vào tủ sách của Thư viện. Mến chúc Anh chị Thảo và các bạn đọc sức khỏe, bình an!” – bạn đọc tên Mến gửi lời chúc tới thư viện kèm theo tên Facebook.

“Dù chỉ mới bén duyên với thư viện 1 tháng, mình đã kết thư viện. Tại đây, mình cảm thấy vô cùng thoải mái khi lật dở từng trang sách, đọc hàng giờ và học tại đây. quả thật thư viện đã cho mình một chốn để thường xuyên lui tới và gặp gỡ nhiều người yêu thích sách. Mình cảm ơn thư viện rất nhiều, mong thư viện sẽ phát triển hơn. Hẹn gặp lại thư viện vào tháng 9 tới nhé”, một bạn trẻ có biệt danh Tsuki để lại lời nhắn đầy ý nghĩa cho Thư viện và không quên hẹn ngày quay lại.

“Cám ơn Thư viện sách miễn phí này, cám ơn người tạo ra nó và cả những nhà hảo tâm. Người ta thường nói trên đời không có gì là miễn phí cả nhưng điều đó không hoàn toàn là đúng ở nơi này, nó thậm chí là vô giá. Em thực sự rất biết ơn!” – một bạn đọc để lại lời nhắn đầy xúc động.

Bác Lê Văn Kiên – một thợ sửa xe máy gần đó chia sẻ: “Tôi sống một mình tại khu nhà trọ cũ trong ngõ nhỏ ở phố Đường Láng. Ngoài giờ làm việc, tôi với mấy bạn bè trong khu trọ thường tới đây đọc sách và uống trà miễn phí. Tôi rất thích không gian này và cám ơn chủ Thư viện đã phát tâm giúp đỡ những người lao động vất vả như chúng tôi”.

Thư viện sách “0 đồng” nằm trong “Tổ hợp miễn phí” có mặt tại hai cơ sở: số 66 Chùa Láng và 70 Thái Hà (Hà Nội).

Tổ hợp gồm có thư viện, cây nước nóng lạnh, tủ quần áo cũ và phòng chữa bệnh miễn phí cho mọi người nhưng vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên phòng chữa bệnh cùng tủ quần áo đang tạm thời dừng hoạt động.

Hiện tại thư viện cùng cây nước nóng lạnh tại cả hai cơ sở đều hoạt động tốt và đã mang lại được nhiều giá trị đẹp trong mắt mọi người.

Trung Nguyễn
Nguồn Báo Công Luận

https://www.congluan.vn/doc-dao-voi-thu-vien-sach-0-dong-giua-trung-tam-thu-do-ha-noi-post208227.html#p-0

 

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng