DJ Bác sĩ Hải: ‘Nếu không đam mê âm nhạc, tôi đã không đủ nghị lực để theo nghề’

11:19 | 12/07/2022

Trải qua quãng thời gian dài vật lộn để tạo được chỗ đứng trong nghề, chàng DJ 9X Bác sĩ Hải chia sẻ “Nếu không vì đam mê âm nhạc, tôi đã không đủ nghị lực để theo đuổi nghề”. Một mình dấn thân vào con đường nghệ thuật là chuyện không hề đơn giản, nhưng với 9X này những lúc được đứng trên sân khấu cống hiến cho khán giả cũng chính là những lúc anh được sống đúng với bản thân mình nhất.


Khi nhạc điện tử ngày dần trở thành “âm thanh thống trị” đại chúng với những thanh âm được phối trộn trau chuốt, mượt mà đã khiến nhiều khán giả say mê với dòng nhạc này. Trong đó nghề DJ trở thành “người phù thủy thôi miên”, biến tấu âm nhạc và khuấy động không khí. Nhắc đến DJ thì Bác sĩ Hải là nhân vật được rất nhiều khán giả hâm mộ và yêu quý. DJ Bác sĩ Hải luôn chọn cho mình sự sáng tạo, độc đáo để tạo nên những màu sắc âm nhạc riêng biệt và được đánh giá là một trong những DJ có sức ảnh hưởng tại Việt Nam.

Artist DJ/ Producer Hoàng Quyết Hải (sinh ngày 09/09/1990), được mọi người biết đến với nghệ danh Bác sĩ Hải, với vai trò là một DJ, Record producer, nhạc sĩ đi đầu dòng nhạc electronic music tại Việt Nam. Năm 2012 DJ Bác sĩ Hải thành lập Music Doctor Label tại thành phố Hồ Chí Minh. Với sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng trên hành trình hoàn thiện trong vai trò một DJ chuyên nghiệp. DJ Bác sĩ Hải được mệnh danh là người “sành nhạc” với cá tính âm nhạc mạnh mẽ nhưng không gay gắt, không hoa mỹ, cầu kì với mỗi bản nhạc của anh được tạo ra là một lần cống hiến và cháy hết mình. Do vậy sự nghiệp của DJ Bác sĩ Hải ngày càng phát triển mạnh mẽ và có những bản nhạc bùng nổ trên thị trường âm nhạc điện tử.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với DJ Bác Sĩ Hải để lắng nghe những chia sẻ của anh về những khó khăn, góc khuất của nghề DJ.

Pv: Tại sao anh lại lấy “nickname” của mình là DJ Bác sĩ Hải, anh có thể chia sẻ về cái tên thú vị này không?

DJ Bác sĩ Hải: Có lẽ hơi không liên quan chút nhưng đây là cái tên cũng khá tình cờ và có duyên với Hải, nó bắt nguồn từ ý tưởng như này của mình. Ngày xưa lọ lem muốn biến từ một cô hầu gái biến thành công chúa xinh đẹp thì cần bà tiên hoặc phù thuỷ, ngày nay muốn đẹp thì chỉ cần tới gặp bác sĩ thẩm mỹ. Nghệ thuật âm nhạc cũng vậy, muốn được thư giãn, thoải mái về tâm hồn thì đến gặp Hải, âm nhạc chính là liều thuốc tích cực đến người nghe mà, vậy nên cái tên đặc biệt Bác sĩ Hải ra đời từ đó. Chứ thời nay mà đi gọi là ‘bà tiên âm nhạc’ vs ‘phù thủy âm nhạc’ Hải sợ hơi sến (Hải cười). Một phần nữa là team của mình có tên là Music Doctor Label nên mọi người cũng hay gọi mình là Bác sĩ Hải.

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và văn bản cho biết '"Nghệ thuật âm nhạc cũng vậy, muốn được thư giãn, thoải mái về tâm hồn thì đến gặp Hải. Âm nhạc chính là liều thuốc tích cực đến người nghe mà, vậy nên cái tên đặc biệt Bác sĩHảirađờitừđó" đó". Hải ra đời từ ARTIST DJ PRODUCER BÁC sĩ HẢI'

Pv: Anh có thể chia sẻ về cơ duyên đưa anh đến công việc làm DJ và đâu là lý do để anh gắn bó với công việc này suốt 15 năm?

DJ Bác sĩ Hải: Hải bắt đầu đam mê âm nhạc từ lúc đang còn là học sinh cấp 3, nhưng thú thật là hồi đó chưa bao giờ nghĩ sau này mình sẽ làm DJ, hay ước mơ sau này sẽ làm DJ. Vì lúc đó công việc này còn khá mới mẻ. Hải chưa bao giờ được đi học tại những trung tâm đào tạo chuyên nghiệp, lúc đó chỉ nghĩ thích thì theo thôi, không bao giờ nghĩ đây sẽ là công việc mà mình kiếm sống sau này. Thời điểm đó đam mê về âm nhạc mãnh liệt lắm mới 18-19 tuổi mà, có gì ngoài niềm tin và hi vọng đâu chứ. Hải tự mày mò để học, học bằng những tài liệu và hướng dẫn trên internet thôi. Nhưng mà đúng là duyên số, nghề chọn người là thật, vì ban dầu gia đình mình không đồng ý cho mình theo nghề DJ đâu, cha mẹ muốn mình theo một con đường khác ổn định hơn, sợ công việc DJ bấp bênh, rồi dễ xa đoạ vào các tệ nạn nơi quán bar, vũ trường, nhưng thấy con đam mê nhiệt huyết nên cũng không cấm cản gì, vẫn cho thử sức với con đường mình đã chọn”.

PV: Trong bất cứ lĩnh vực ngành nghề nào cũng sẽ có những khó khăn, vậy nghề DJ trong ngành giải trí có những khó khăn hay khắc nhiệt gì không?

DJ Bác sĩ Hải: Đúng như bạn nói, khi đã làm bất cứ công việc gì cũng đều không tránh khỏi gặp khó khăn. Hiện nay nghề DJ ngày càng phổ biến, đã được mọi người tôn trọng hơn xưa. So với thời điểm 15 năm trước thì đây vẫn là nghề vướng phải nhiều định kiến từ xã hội. Chuyện gạ gẫm rồi phải đánh đổi này kia là khó tránh khỏi, nhất là đối với DJ nữ, như Hải là đàn ông thì đỡ hơn. Đối với những người làm nghề DJ như Hải thì khó khăn đầu tiên có lẽ là do đặc thù công việc chủ yếu về đêm nên ít nhiều ảnh hưởng tới vấn đề sức khoẻ. Bên cạnh đó là việc thường xuyên đi lưu diễn xa nên tôi không có nhiều thời gian để dành cho gia đình, đôi khi nguồn thu nhập cũng không được ổn định nếu không duy trì được các show diễn thường xuyên.

Lúc mới vào nghề cũng nhiều người cũng kì thị mình lắm, cứ nghĩ là DJ là sẽ chơi bời, rồi yêu đương lung tung, không đàng hoàng tử tế, dễ xa ngã vào các tệ nạn xã hội, vì môi trường DJ hay sống về đêm, hay liên quan đến những buổi tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, tiếp xúc nhiều loại người nên dễ bị tha hoá theo.

Nhưng quan điểm của Hải thì rất rõ ràng, làm công việc gì thì cũng vậy thôi, nhất là với môi trường phức tạp thế này mình cần có nguyên tắc cho riêng mình, và thực hiện theo đúng nguyên tắc đấy, sống tại một môi trường cạm bẫy mà để môi trường tác động là do bản thân mình thiếu bản lĩnh mà thôi.”

 Pv: Nghề DJ được cho là khá ngắn ngủi, vậy Hải có dự định gì cho tương lai của mình không?

DJ Bác sĩ Hải: Nghề DJ giống như thanh xuân vậy, cháy hết mình vì đam mê và tuổi trẻ, đi đôi với điều đó thì bạn biết rồi đó, thanh xuân rất ngắn ngủi. Nếu chỉ tập trung vào hình thức bên ngoài thì tuổi thọ của nghề sẽ rất thấp. Nhưng nếu tập trung vào chuyên môn, sáng tạo âm nhạc, mang đam mê của mình thổi hồn vào từng bản nhạc thì lại khác. Có những bản nhạc nghe vài ba lần là chán, nhưng có những bản nhạc nghe biết bao thế hệ vẫn thấy hay đó thôi. Vậy nên nghề nào cũng vậy, ngắn hay dài là do quan niệm của người làm nghề, có những DJ nổi tiếng thế giới 50 tuổi vẫn theo nghề và có rất nhiều người hâm mộ mà”.

DJ Bác sĩ Hải cùng âm nhạc của anh luôn mang đến cho khán giả một nguồn năng lượng tích cực

Với định hướng truyền đi năng lượng sống, đam mê và mang đến niềm vui cho mọi người. DJ Bác sĩ Hải  cùng âm nhạc của anh luôn mang đến cho khán giả một nguồn năng lượng tích cực. Nguồn năng lượng ấy được toả ra từ âm nhạc, phong cách biểu diễn và từ đam mê của anh đến với những người đang hòa vào trái tim âm nhạc. Đó sẽ là liều thuốc tinh thần hữu hiệu để mỗi người quên đi muộn phiền, áp lực trong cuộc sống hiện đại ngoài kia.

Tính tới thời điểm hiện nay, DJ Bác sĩ Hải  đã trở thành một cái tên hết sức thân quen trong giới DJ, mật độ phủ sóng của anh tại các Bar Club cũng tăng chóng mặt với sự tin yêu của nhiều khách hàng. Dù đã có được những thành tựu ổn định trong lòng người yêu nhạc, nhưng nam DJ điển trai trẻ trung chưa bao giờ ngừng cố gắng, để mang đến nhiều sự cống hiến cho âm nhạc hơn và truyền đi khát khao chinh phục âm nhạc cho người trẻ.

PV: Yến Ngọc – Trang Moon

Nguồn: TC IN VHVN 

 

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng