Diện mạo mới thị xã Quế Võ

14:34 | 07/04/2023

Ngày 10/4/2023, huyện Quế Võ chính thức trở thành thị xã theo Nghị quyết số 723/NQ-UBTVQH 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV. Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, người Quế Võ bằng khối óc, bàn tay, mồ hôi nhiệt thành đã nỗ lực phấn đấu để có được một diện mạo mới thị xã Quế Võ.


Quế Võ là vùng đất giàu truyền thống văn hiến, cách mạng và Anh hùng. Đây cũng là nơi lập công của các anh hùng hào kiệt mà sử sách mãi mãi còn ghi như: Nguyễn Công Cự, Lý Thường Kiệt, Dực Vân, Trần Quốc Toản, Nguyễn Thức,… Nhận thức đầy đủ về vị trí đặc biệt quan trọng của vùng đất này, nên từ thế kỷ VI, Triệu Việt Vương dời kinh đô của nhà nước Vạn Xuân từ Long Biên về Vũ Ninh (nay là Quế Võ).
Trong quá trình dựng nước và giữ nước, mảnh đất, con người Quế Võ với truyền thống văn hiến và cách mạng, luôn có những đóng góp quan trọng trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Ở thời kỳ nào cũng sản sinh ra nhiều bậc hiền tài, danh nhân như: Nguyễn Đăng, Nguyễn Cao, Nghiêm Viện, Nguyễn Nghiêu Tư, Phạm Văn Trà,…

Quế Võ nổi tiếng với truyền thống hiếu học và khoa bảng, là quê hương của 61 vị đại khoa, vùng quê của những di tích lịch sử – văn hoá nổi tiếng, những làng nghề truyền thống lâu đời. Nơi đây hiện còn lưu giữ 201 di tích lịch sử – văn hoá, trong đó có 9 di tích cấp quốc gia, 36 di tích cấp tỉnh, hàng trăm tài liệu và hiện vật, cổ vật có giá trị như: Pho tượng Quan Thế âm chùa Thượng Phúc (thôn Cung Kiệm, xã Nhân Hòa)… cùng nhiều lễ hội dân gian truyền thống, trong đó có những lễ hội văn hoá đặc sắc đang được bảo tồn và phát huy các giá trị.
Ngày 7/8/1961, huyện Quế Võ được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai huyện Quế Dương và Võ Giàng theo Quyết định số 120-CP của Hội đồng Chính phủ. Đó là khởi đầu một hành trình mang bao khát vọng của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, vì mục tiêu xây dựng một Quế Võ đẹp giàu.
Cùng với quê hương đất nước, người Quế Võ đã đi qua những năm tháng khó khăn từ ngày đầu mới thành lập, qua những thử thách của lịch sử đất nước giai đoạn kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược để giành, giữ và bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải trao Nghị quyết 723/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/2/2023 về việc thành lập thị xã Quế Võ và các phường thuộc thị xã Quế Võ, Bắc Ninh cho lãnh đạo huyện Quế Võ.

Năm 1997, khi tỉnh Bắc Ninh được tái lập, cùng với những quyết sách của tỉnh trong phát triển kinh tế – xã hội nhằm đưa tỉnh trở thành tỉnh công nghiệp, thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại, Quế Võ cũng như những huyện, thị, thành phố trong tỉnh được khơi mở những tiềm năng, lợi thế để phát triển.
Nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Bắc Ninh, Quế Võ có diện tích tự nhiên trên 155 km2, dân số gần 220 nghìn người, với 21 đơn vị hành chính. Địa bàn huyện có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng an ninh, với hệ thống giao thông đường thủy – bộ huyết mạch có tầm ảnh hưởng đến hoạt động giao lưu, giao thương phát triển kinh tế, trong đó nổi bật là tuyến QL18, QL17, hệ thống sông Cầu, sông Đuống bao quanh.

Ngoài ra, Quế Võ cũng được tỉnh xác định là nơi giữ đầu mối giao thông quan trọng trong định hướng tổ chức không gian kinh tế và đô thị của Bắc Ninh với các mối liên kết tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô. Cùng với đó, Quế Võ còn giữ vai trò là trung tâm công nghiệp cấp vùng của tỉnh Bắc Ninh, với các KCN tập trung, CCN quy mô lớn, là điểm hút của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quế Võ bằng bản lĩnh, tầm nhìn, động lực khát vọng vươn lên, không ngững nỗ lực phấn đấu, đoàn kết nhất trí, năng động và sáng tạo, chớp lấy thời cơ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế – xã hội để đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2019 -2021 đạt 6,31%; tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện năm 2022 đạt gần 62.000 tỷ đồng tăng 8,9% so với năm 2021; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tích cực, trong đó công nghiệp – xây dựng và dịch vụ chiếm 97,1%, nông – lâm nghiệp và thủy sản còn 2,9%; thu nhập bình quân những năm 1960 chỉ tính bằng những kg lương thực/đầu người, đến năm 2022 đã đạt con số hơn 3.000 USD người/năm. Tổng thu ngân sách năm 2022 đạt 2.663 tỷ đồng.

Dấu ấn đặc biệt trên chặng đường phấn đấu những năm qua của Quế Võ là sự khẳng định được vị trí quan trọng của trong phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh. Đến nay, công nghiệp đã trở thành nền kinh tế chủ lực chiếm 61% các ngành kinh tế của huyện. KCN Quế Võ 1 mở rộng quy mô 618 ha, KCN Quế Võ 2 quy mô 269,4 ha, KCN Quế Võ 3 là 530 ha đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp vào đầu tư và đang hoạt động hiệu quả. Năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện đạt gần 55 nghìn tỷ đồng.

Quế Võ giờ đây đã trở thành thị trường kinh doanh buôn bán sôi động với hệ thống chợ phát triển khá mạnh, bên cạnh những chợ quê nổi tiếng như: chợ Phủ, chợ Nội Doi, chợ Chì thì đến nay trên địa bàn đã có hàng loạt siêu thị, trung tâm thương mại lớn phục vụ mua sắm hàng hóa của nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 của huyện đạt gần 5.000 tỷ đồng.

Diện mạo mới thị xã Quế Võ

Hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách cũng phát triển mạnh mẽ, chất lượng dịch vụ bưu chính viễn thông, tài chính, tín dụng, bảo hiểm được nâng cao, mạng lưới điện thoại, internet, đài phát thanh được phủ kín đáp ứng nhu cầu phát triển của công nghiệp đô thị.

Quế Võ cũng đặc biệt quan tâm đến hoạt động nông nghiệp – nông dân và nông thôn. Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của huyện hiện chiếm vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế và có nhiều chuyển biến theo hướng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch an toàn, hiệu quả. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Quế Võ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả triển khai các đề án phát triển nông nghiệp, tổ chức sản xuất, tích tụ ruộng đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, các kỹ thuật canh tác, xây dựng thương hiệu nhiều mặt hàng nông sản như: gạo tẻ thơm, khoai tây,…; đồng thời thay đổi hình thức tổ chức sản xuất, hình thành HTX khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng. Năm 2022, giá trị sản xuất trồng trọt và nuôi trường thủy sản của huyện 01 ha canh tác đạt trên 134 triệu đồng; chương trình xây dựng NTM triển khai quyết liệt và đồng bộ đạt kết quả nổi bật gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” “Đô thị văn minh”. Năm 2018, huyện Quế Võ đạt chuẩn nông thôn mới trước 02 năm so với mục tiêu đề ra; năm 2022 huyện có 02 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa và thể thao cũng có những bước phát triển khá toàn diện; các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác xây dựng chính đốn Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới,…

Theo quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Ninh, đô thị Quế Võ được xác định là một trong ba đô thị vệ tinh trong hệ thống đô thị hướng tâm của đô thị lõi, đô thị Bắc Ninh với tính chất là đô thị công nghiệp – dịch vụ và nông nghiệp và sẽ trở thành một quận của thành phố Bắc Ninh trực thuộc Trung ương thời gian tới.

Theo đó, Quế Võ đã thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị cùng với các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, tổ chức không gian đô thị với mục tiêu “xây dựng đô thị không gian Quế Võ trở thành đô thị theo hướng văn minh hiện đại”.

Các cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát bổ sung quy hoạch, kế hoạch đầu tư công, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn vốn đầu tư, tập trung nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm, công trình cấp bách hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, tạo nên dáng dấp của một thị xã hiện hữu khang trang, đẹp đẽ, văn minh và hiện đại.

Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, thế mạnh và các điều kiện cụ thể, ngày 13/2/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã kí ban hành Nghị quyết số 723/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Quế Võ và các phường thuộc thị xã Quế Võ.

Tiêu đề
Như vậy, thị xã Quế Võ hiện có 21 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 11 phường: Bằng An, Bồng Lai, Cách Bi, Đại Xuân, Nhân Hòa, Phố Mới, Phù Lương, Phương Liễu, Phượng Mao, Quế Tân, Việt Hùng và 10 xã: Châu Phong, Chi Lăng, Đào Viên, Đức Long, Hán Quảng, Mộ Đạo, Ngọc Xá, Phù Lãng, Việt Thống, Yên Giả.

Thế Hiếu – Văn Công

Nguồn: TCVHVN

Cùng chuyên mục

Bùng nổ các dịch vụ du lịch trong kỳ nghỉ lễ ở Quảng Bình

Bùng nổ các dịch vụ du lịch trong kỳ nghỉ lễ ở Quảng Bình

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.