Điểm sáng trong xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp

11:26 | 28/07/2023

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, việc xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại là một trong những yêu cầu đối với các đơn vị trong tỉnh. Qua đó, góp phần tạo môi trường an toàn, gần gũi để cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thêm gắn bó với đơn vị, thi đua hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Doanh trại chính quy hiện đại

Đến Ban CHQS huyện Đồng Phú những ngày cuối tháng 7 này, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi bước vào cổng đơn vị là một không gian sáng, xanh, sạch, đẹp với hệ thống doanh trại, cây xanh tạo cảnh quan hài hòa, cơ sở vật chất được xây dựng, bố trí bài bản. Bên trong là dãy nhà làm việc với không gian thoáng mát, sạch sẽ; đường nội bộ được trải bê tông rộng rãi; từng hàng cây cảnh, bồn hoa tươi tốt, rực rỡ; tại khu vực nhà ở của CBCS được bố trí hài hòa, hợp lý và sắp xếp ngăn nắp.

Sở chỉ huy Ban CHQS huyện Đồng Phú.

Cùng chúng tôi đi một vòng quanh doanh trại, thượng tá Lê Hồng Tư, chính trị viên Ban CHQS huyện Đồng Phú, chia sẻ: “Để có được kết quả như bây giờ là một quá trình dày công sức của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong thời gian qua. Đảng ủy Quân sự huyện đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng cảnh quan đơn vị. Ngoài sự đầu tư của Bộ CHQS tỉnh và huyện, chúng tôi đã phát huy nội lực, huy động công sức của cán bộ, chiến sĩ để tập trung xây dựng, chỉnh trang, không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ. Với nhiều sáng kiến đóng góp của cán bộ, chiến sĩ để cải tạo, làm đẹp cảnh quan môi trường doanh trại như: Trồng cây cảnh, cây bóng mát, cây ăn trái, nơi ăn ở, sinh hoạt của cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, khu chăn nuôi…, hiện doanh trại đã được quy hoạch, phân lô, khoanh vùng khá bài bản; vườn hoa, cây cảnh, cây ăn trái, khu vực trồng cây bóng mát, khu tăng gia sản xuất, chăn nuôi đều được đầu tư nâng cấp và quy hoạch hợp lý. Các trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ sinh hoạt, huấn luyện ngày càng đầy đủ và tiện dụng hơn. Từ đó, ý thức rèn luyện kỷ luật, chất lượng xây dựng đơn vị chính quy của đơn vị có chuyển biến rõ nét và tạo điều kiện cho bộ đội có môi trường sinh hoạt lành mạnh, đáp ứng tốt việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương. Cùng với đó, Ban CHQS huyện cũng thường xuyên củng cố nơi ăn, ở, làm việc của cán bộ, chiến sĩ, đồng thời thực hiện nền nếp tác phong quân nhân, các chế độ trong ngày, trong tuần, tạo nên môi trường doanh trại chính quy, sạch đẹp”.

Việc xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp là một mục tiêu thi đua trong phong trào thi đua Quyết thắng hằng năm của Ban CHQS huyện Đồng Phú. Đây cũng là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi tập thể, cá nhân. Do đó, cấp ủy đảng, chỉ huy Ban CHQS huyện thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về mọi mặt cho cán bộ, chiến sĩ, gắn với việc xây dựng nền nếp chính quy với rèn luyện kỷ luật và chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, xây dựng ý thức “tự giác, tự quản, tự rèn”. Qua thực hiện phong trào, 100% cán bộ, chiến sĩ xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm cao trong thực hiện nền nếp, chế độ chính quy, rèn luyện kỷ luật. Qua các phần việc được phân công, cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động tổ chức trồng, chăm sóc khuôn viên, cảnh quan đơn vị sạch sẽ, ngăn nắp; sắp xếp nội vụ gọn gàng, lễ tiết, tác phong đúng điều lệnh, tạo nét đẹp văn hóa quân nhân.

Cán bộ chiến sĩ chăm sóc tỉa cây cảnh tại BCHQS huyện.

Có thể thấy, qua việc thực hiện xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy cùng với sự cải thiện đáng kể về môi trường và chất lượng công tác, ý thức trách nhiệm trong bảo quản, giữ gìn cũng như gắn bó với đơn vị đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ được nâng lên đáng kể. Hàng ngày, ngoài giờ làm việc, cán bộ chiến sữi trong đơn vị dành nhiều thời gian cùng nhau chăm chút, vệ sinh, tu sửa khuôn viên, làm cho bộ mặt doanh trại luôn tươi mới, gọn gàng, sạch sẽ. Không chỉ có vậy, nhiều cán bộ, chiến sĩ còn tìm tòi lựa chọn các loại hoa, cây cảnh về trồng và chăm sóc, tạo không gian xanh mát cho môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng doanh trại, đơn vị nghiên cứu, xây dựng quy chế thực hiện, làm mới hệ thống bảng biển được bố trí, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, thống nhất về quy cách mẫu mã, các công trình, điện, nước được quản lý chặt chẽ, hợp lý, đảm bảo quản lý tốt, hiệu quả sử dụng lâu bền, an toàn và tiết kiệm.

Khuôn viên của Ban CHQS huyện Đồng Phú rộng hơn 1.000m2, với nhiều loại cây cảnh và những bồn hoa rực rỡ sắc màu, cùng những luống rau xanh mướt. Việc chỉnh trang đơn vị thoạt nhìn có vẻ đơn giản, đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng để rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, khéo léo cho cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là những chiến sĩ trẻ.

Với cách làm hay, cùng với sự đoàn kết thống nhất, khắc phục khó khăn, phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Ban CHQS huyện Đồng Phú đang là điểm sáng của Bộ CHQS tỉnh. Qua đó, góp phần quan trọng để cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến đơn vị, xem đơn vị là nhà, đồng chí đồng đội là người thân, tạo động lực mạnh mẽ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Ban chỉ huy Quân sự huyện xem tăng gia sản xuất là hoạt động quan trọng và thường xuyên, góp phần bảo đảm cung cấp nguồn thực phẩm sạch tại chỗ, nâng cao đời sống cho bộ đội.

Nhìn những luống rau xanh với đủ chủng loại rau muống, bầu, bí, dền, mồng tơi,… chúng tôi cảm nhận được phần nào sự nỗ lực của CBCS huyện Đồng Phú. Hàng ngày, sau giờ huấn luyện, buổi chiều là thời gian CBCS tập trung tăng gia sản xuất. Mỗi người một việc, người chăm sóc luống rau, người tưới giàn bầu, bí.

Ngoài giờ huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội

Theo thiếu tá Vương Hồng Khánh – Phó Chỉ huy trưởng, xác định nâng cao đời sống, sức khỏe, sức chiến đấu cho CBCS là một nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, đơn vị tập trung quy hoạch quỹ đất, chỉ đạo CBCS cải tạo đất, xây dựng khu tăng gia sản xuất. Hiện đơn vị có 0,5ha rau và nuôi trên 30 con heo. Bình quân mỗi năm, đơn vị thu hoạch trên 1 tấn rau xanh các loại, gần 2 tấn thịt, cá; bảo đảm quân số khỏe đạt 99,8%, góp phần thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

 

 

Nguyễn Khánh/VHVN

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội