Chỉ trong tháng 6, hàng loạt dự án giao thông từ Bắc vào Nam với tổng mức đầu từ hàng chục nghìn tỷ đã được khởi công.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội
Vào 8h sáng ngày 25/6, lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội chính thức được tổ chức tại 4 điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội và hai điểm tại tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội gồm 7 dự án thành phần (3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án được đầu tư phân kỳ đường cao tốc với quy mô 4/6 làn xe, hạn chế tốc độ 80km/h với bề rộng 17m. Đầu tư phân kỳ đường song hành (không liên tục) với quy mô mỗi bên có bề rộng 12m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.813 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Dự án đường vành đai 3 TP.HCM và 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Vào 8h ngày 18/6, Bộ GTVT phối hợp cùng TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đắk Lắk tổ chức Lễ khởi công đồng thời 3 dự án: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Dự án đường Vành đai 3 đi qua 4 tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng. Đoạn qua TP.HCM dài hơn 47 km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng hơn 22.400 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 410 ha với 1.689 trường hợp bị ảnh hưởng.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 sơ bộ có tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó, tỉnh Đồng Nai triển khai đoạn dài 16km, Bộ Giao thông Vận tải làm 18,2km, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm đoạn dài 19,5km.
Còn cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dài 117,5km (đi qua tỉnh Khánh Hòa 32,7km, tỉnh Đắk Lắk 84,8km). Dự án sơ bộ có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, đầu tư từ vốn ngân sách trung ương và địa phương.
Dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1
Sáng ngày 17/6, tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án trọng điểm quốc gia, tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại ĐBSCL, kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng – Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng).
Dự án có tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1
Sáng ngày 25/6, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ khởi công cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1.
Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu dài 27 km, đi qua Đồng Tháp và Tiền Giang, tổng kinh phí hơn 5.880 tỷ đồng. Dự án chia làm 2 thành phần, dự án thành phần 1 có chiều dài 16km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 dài 11,4km nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp với mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng.
Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, với bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h.
Trước đó, 10h sáng ngày 19/5, 2 Dự án thành phần đoạn Nha Trang – Cam Lâm (dài 49km) và Vĩnh Hảo – Phan Thiết (dài 101km) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (Khánh Hoà) có chiều dài hơn 49 km, khởi công vào tháng 9/2021, tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng. Giai đoạn đầu dự án có quy mô 4 làn xe, điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường rộng 32 m, 6 làn xe, trong đó hai làn khẩn cấp.
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Bình Thuận) dài hơn 100 km với tổng đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2020. Tuyến đường cao tốc này sẽ đi qua 4 huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, trong đó có nhiều đoạn xuyên cánh đồng trồng thanh long – loại trái cây đặc trưng của tỉnh Bình Thuận.
Sau khi hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 là Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài hơn 150 km được khánh thành vào giữa tháng 6, tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác thêm 566 km đường cao tốc, nâng tổng số km đường cao tốc đang khai thác lên 1.729 km.
Bên cạnh đó, hàng loạt dự án với tổng chiều dài 350 km (5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 dài 229 km; dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ 23 km; Bến Lức – Long Thành 58 km và Tuyên Quang – Phú Thọ 40 km) cũng được triển khai với tinh thần “3 ca 4 kíp, thi công xuyên lễ, xuyên Tết” sẽ nâng tổng số km đường cao tốc của Việt Nam lên mức cao.
Thành Long/suckhoedoisong.vn