Dịch vụ cỗ chay đắt khách vào dịp rằm tháng Bảy và lễ Vu lan

9:26 | 29/08/2023

Lựa chọn ăn chay để mang tới nhiều giá trị tích cực, nhất là ngày Rằm, mùng 1 đang dần trở thành thói quen của nhiều gia đình. Vì thế, càng gần đến mùa Vu lan báo hiếu, dịch vụ cỗ chay càng đắt hàng với đa dạng hình thức.


Theo quan niệm của Phật giáo, rằm tháng Bảy âm lịch là một trong những ngày lễ quan trọng mang ý nghĩa đặc biệt về đạo hiếu hạnh, khi vào dịp này con cái tri ân, báo đáp công ơn sinh thành của ông bà, cha mẹ. Đây vốn là một trong “Tứ trọng ân” mà mỗi người con đều không thể quên.

Dịch vụ làm cỗ chay được ưa chuộng bởi sự tiện dụng cùng ý nghĩa đặc biệt trong tháng Vu lan.

Rằm tháng Bảy hàng năm, ngoài việc lên chùa lễ Phật thì ăn chay cũng là một việc làm không thể thiếu tại nhiều gia đình. Nắm bắt nhu cầu của người dân, nhiều cơ sở phục vụ đồ ăn chay ở Hà Nội và một số tỉnh thành đã nhanh chóng lên kế hoạch phục vụ khách hàng cho riêng dịp đặc biệt này trong năm.

Rằm năm nay vào ngày trong tuần, thay vì đi chợ để chuẩn bị mâm cơm lễ, nhiều chị em tìm đến các dịch vụ nấu cỗ để có một mâm cúng tươm tất, tiết kiệm thời gian và công sức. Chị Thuỷ (Nam Từ Liêm, Hà Nội ), người thường xuyên ăn chay vào ngày tiết trong tháng, quyết định đặt cỗ của một cửa hàng chuyên đồ ăn chay gần nhà vào mùa Vu lan năm nay, với mong muốn tỏ lòng thành kính, biết ơn với tổ tiên.

“Cha mẹ tôi không may mất sớm, nên mấy năm nay, tôi thường cúng cỗ chay dâng lên cha mẹ. Đó cũng là cách tôi mong cha mẹ hiểu tấm lòng hiếu lễ của mình trong mùa lễ Vu lan”, chị Thủy chia sẻ.

“Lễ Vu lan mọi năm, tôi và chồng thường về quê để làm cỗ cúng rằm tháng 7 cùng gia đình. Năm nay bận công việc không thể về, vợ chồng tôi có đặt cỗ chay để dâng lên ban thờ tổ tiên, vừa tiện vừa cũng là tấm lòng của mình”, chị Thuỷ nói thêm.

Là một cửa hàng chay có tiếng ở khu vực Hà Đông, chị An (chủ một nhà hàng chay tại Quang Trung, Hà Đông) cho biết: “Năm nay do nhu cầu của khách hàng nhiều, nên cửa hàng tôi có làm thêm dịch vụ làm cỗ chay. Càng sát ngày rằm có càng nhiều đơn đặt hàng. Giá mâm cỗ sẽ phụ thuộc theo món khách chọn, có những gia đình còn liên hệ đặt hàng trước cả nửa tháng cho yên tâm”.

Mâm cỗ chay mang lại nhiều giá trị tinh thần trong dịp đặc biệt của năm.

Các món chay được chế biến cầu kỳ, đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu của người dân.

Năm nay, cửa hàng của chị An bổ sung nhiều món chay với để phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Ngoài thực đơn các món truyền thống như xôi gấc, giò chay, nem rau củ,… các món ăn như gỏi cuốn ngũ sắc, miến lươn chay, bánh đúc lá cẩm… cũng được nhiều khách hàng yêu thích. Giá cả phải chăng với chi phí từ 700.000 đến 1.500.000 đồng/mâm từ 8 đến 10 món, phù hợp với lựa chọn của nhiều gia đình.

Chị Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) là chủ cửa hàng chuyên nhận đặt cỗ, bên cạnh việc nấu cỗ mặn, chị cũng chủ động nhận những đơn hàng cỗ chay được 2 năm. Theo chị Trang, trong những năm gần đây, việc cúng cơm chay ngày càng thịnh hành. Năm nay, với số lượng đơn đặt hàng nhiều, chị đã thuê thêm thợ phụ để đảm bảo phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. “Năm nay chúng tôi có nhiều đơn hàng đến từ các trang mạng xã hội của page. Hiểu được tâm lý của người đặt là muốn có mâm cỗ chay ngon, đảm bảo vệ sinh cùng thực phẩm chất lượng cho nên các món ăn của bếp luôn cố gắng sạch với nguyên liệu thuần thực vật”, chủ bếp ăn nói.

Lướt qua một vòng trên các diễn đàn hay mạng xã hội Facebook, các trang đặt cỗ chay cũng đang hoạt động nhộn nhịp. Thậm chí, có nơi còn xin báo dừng nhận đơn đặt hàng do quá tải. Cũng trong dịp này, các dịch vụ bán đồ ăn chay cũng đang chạy “hết tốc độ” nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Nhiều bếp chay ở Hà Nội thông báo dừng đặt cỗ chay do quá tải.

Cúng chay, ăn chay không chỉ là nét đẹp văn hóa mang giá trị tâm linh, mà ăn chay, theo quan điểm nhà Phật, còn gieo mầm lành cho sức khỏe, giúp cơ thể tránh nhiều độc tố và phòng ngừa bệnh tật từ việc ăn quá nhiều đồ thừa chất dinh dưỡng.

Dù trong năm có nhiều ngày lễ đặc biệt nhưng có lẽ đối với mỗi người Việt, ngày rằm tháng Bảy luôn có ý nghĩa hơn cả. Nhiều gia đình vẫn quan niệm rằm tháng Bảy là ngày tránh sát sinh, nên ăn chay để cầu mong may mắn, giải hạn cho cả năm. Lễ vật dâng cúng thường là hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh, xào không thêm nhiều hương liệu.

Ở nhiều nơi, người dân cúng rằm tháng Bảy vẫn không quên món bánh rợm với ý nghĩa dâng lên tổ tiên loại bánh chứa đựng tấm lòng thành kính, hiếu lễ của người cháu dâng lên gia tiên cầu cho mùa màng bội thu, một năm đủ đầy.

Bài và ảnh: Phùng Linh

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/dich-vu-co-chay-dat-khach-vao-dip-ram-thang-bay-va-le-vu-lan-post262317.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào