Đêm thơ – nhạc kịch “Gió và Tình yêu thổi trên đất nước tôi” tưởng nhớ Lưu Quang Vũ

16:55 | 08/08/2023

Sáng nay 8/8, tại Hà Nội, gia đình cố tác giả Lưu Quang Vũ phối hợp cùng Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt tổ chức họp báo đêm thơ – nhạc kịch “Gió và Tình yêu thổi trên đất nước tôi”.


Chương trình diễn ra nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày sinh tác giả Lưu Quang Vũ, 35 năm ngày mất cặp vợ chồng tài hoa bậc nhất của Văn chương, kịch nghệ Việt Nam. Đêm nghệ thuật được dàn dựng công phu, sáng tạo, quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi: NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Chức, NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Minh Trang, NSƯT Tạ Tuấn Minh, diva Mỹ Linh. Tổng đạo diễn là NSƯT Trần Lực.

Đặc biệt, trong chương trình, lần đầu tiên vở kịch bất hủ “Hồn Trương Ba – da Hàng Thịt” của Lưu Quang Vũ sẽ được thể hiện bởi LucTeam với phong cách kịch đương đại, trẻ trung, hứa hẹn mang tới cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị.

Họp báo chương trình đêm thơ – nhạc kịch “Gió và Tình yêu thổi trên đất nước tôi” diễn ra sáng nay 8/8 tại Hà Nội.

Đêm thơ nhạc kịch “gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” có 4 chương gồm: Chương 1 “Hồn dân tộc dậy ta làm thi sĩ” – nói về tính công dân trong thơ của Lưu Quang Vũ; Chương 2 “Anh yêu em và anh tồn tại” – nhắc tới 3 người phụ nữ đã ảnh hưởng tới cuộc đời, cũng như để lại nhiều dấu ấn trong các sáng tác của Lưu Quang Vũ; Chương 3 “Hồn Trương Ba – da Hàng Thịt” – là tác phẩm kịch nổi tiếng của tác giả Lưu Quang Vũ được đoàn kịch LucTeam của đạo diễn, NSƯT Trần Lực tái hiện trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội; Chương kết “Gió và Tình yêu thổi trên đất nước tôi” khép lại chương trình.

Phát biểu tại họp báo, nhà báo Lưu Quang Định – Tổng biên tập báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, em trai tác giả Lưu Quang Vũ – Trưởng Ban tổ chức Đêm thơ nhạc kịch “Gió và Tình yêu thổi trên đất nước tôi” cho biết: “Di sản nhà thơ, nhà biên kịch Lưu Quang Vũ để lại rất đồ sộ. Những năm vừa qua, gia đình, đồng nghiệp và những người hâm mộ anh đã làm nhiều chương trình nghệ thuật khác nhau, nhưng mới chỉ mang tới khán giả một phần rất nhỏ trong số di sản đó”.

“Người yêu thi ca thì hay nhắc tới anh với những bài thơ tình say đắm, lãng mạn, nhưng Lưu Quang Vũ còn có một loạt tác phẩm với đầy cảm xúc công dân, tinh thần trách nhiệm của một nhà thờ trước các vấn đề lớn của xã hội, tình thương dành cho những con người nhỏ bé, yếu thế. Tại chương trình này, lần đầu tiên những tác phẩm như thế sẽ được trình diễn trên sân khấu”, ông Lưu Quang Định nói thêm.

Nhà báo Lưu Quang Định – Tổng biên tập báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, em trai tác giả Lưu Quang Vũ – Trưởng BTC Đêm thơ nhạc kịch “Gió và Tình yêu thổi trên đất nước tôi”.

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Trần Lực, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ: “Tôi cùng sân khấu LucTeam rất vinh dự và hạnh phúc khi tham gia dự án này. Tôi và gia đình nhà thơ Lưu Quang Vũ cũng rất thân thiết, coi nhau như người nhà, bất cứ chương trình nào để tưởng nhớ anh Lưu Quang Vũ và chị Xuân Quỳnh, chỉ cần gia đình có lời tôi sẵn sàng tham gia.

Từ bé, tôi đã xem kịch của anh Vũ rất nhiều, trong đó “Hồn Trương Ba – da Hàng Thịt” là vở diễn tôi vô cùng yêu thích. Lần này, tác phẩm sẽ được mang lên sân khấu với sự thể hiện mới mẻ theo cách của LucTeam”.

Có thể nói, Tình yêu và Tổ quốc là hai cảm hứng lớn lao nhất trong thơ của Lưu Quang Vũ (1948-1988) – tác giả của hàng trăm bài thơ, truyện ngắn cùng hơn 50 kịch bản sân khấu. Tuy chỉ sống 40 năm trên dương thế, nhưng những dấu ấn mà ông để lại cho đời vô cùng sâu đậm, sống mãi đến bây giờ. Ông là tác giả trẻ nhất Việt Nam được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT năm 2000.

Vợ ông, nữ sĩ Xuân Quỳnh (1942-1988) – tác giả của những bài thơ nổi tiếng như: “Sóng”, “Thuyền và biển”, “Thơ tình cuối mùa thu”, “Tự sát”… cũng là một trong những gương mặt thơ nữ được yêu mến nhất. Những rung động sâu sắc, mãnh liệt về tình yêu lứa đôi, tình mẹ con, tình bạn trong thơ Xuân Quỳnh bao năm nay đã lôi cuốn hàng triệu bạn đọc. Nhà thơ Xuân Quỳnh được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017.

Chương trình đêm thơ nhạc kịch “Gió và Tình yêu thổi trên đất nước tôi” sẽ diễn ra vào tối 16/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/dem-tho–nhac-kich-gio-va-tinh-yeu-thoi-tren-dat-nuoc-toi-tuong-nho-luu-quang-vu-post259544.html

Cùng chuyên mục

Thành phố Đông Hà chú trọng công tác bảo tồn và tôn tạo di tích

Thành phố Đông Hà chú trọng công tác bảo tồn và tôn tạo di tích

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác