Đem nghệ thuật truyền thống ra đảo tiền tiêu

16:54 | 09/11/2018

Lý Sơn hiện là điểm đến yêu thích của nhân dân cả nước. Bởi vậy, anh chị em nghệ sĩ sân khấu tham gia Liên hoan sân khấu Tuồng, Bài chòi, Dân ca kịch toàn quốc ở Quảng Ngãi rất háo hức khi biết trong chương trình Liên hoan có cuộc giao lưu nghệ thuật với quân dân đảo Lý Sơn và luôn mong tới ngày được đặt chân lên hòn đảo thiêng liêng này này


Lý Sơn là một trong những đảo như Cồn Cỏ, Phú Quý, Thổ Chu… nằm trên “đường cơ sở” theo Luật biển Quốc tế 1982. Nghĩa là phía trước Lý Sơn có 12 hải lý lãnh hải và thêm 12 hải lý tiếp giáp lãnh hải. Đi ra xa nữa, tính từ Lý Sơn là 200 hải lý  vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và quần đảo  Hoàng Sa của cha ông để lại cũng là ngư trường truyền thống cả vài trăm năm nay của bà con ngư dân nước Việt. Phía sau Lý Sơn là 15 hải lý “nội thủy” tính từ đảo đến cảng  Sa Kỳ.

Giữa mênh mông sóng và gió, Lý Sơn là một trong những “trạm gác” tiền tiêu về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Ngư dân Lý Sơn ra biển không chỉ vì kế sinh nhai mà còn là những người lính không quân phục, không vũ khí đang ngày đêm khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Lý Sơn hiện là điểm đến yêu thích của nhân dân cả nước. Bởi vậy, anh chị em nghệ sĩ sân khấu tham gia Liên hoan sân khấu Tuồng, Bài chòi, Dân ca kịch toàn quốc ở Quảng Ngãi rất háo hức khi biết trong chương trình Liên hoan có cuộc giao lưu nghệ thuật với quân dân đảo Lý Sơn và luôn mong tới ngày được đặt chân lên hòn đảo thiêng liêng này này.

Ngày 26/10, con tàu cao tốc quen đè sóng, vượt gió, vượt nắng dường như chạy bốc hơn khi chở những trái tim nóng bỏng của nghệ sĩ. Lỉnh kỉnh đàn, máy, đạo cụ, trang phục nhưng từ cầu cảng về tới nhà khách, chưa kịp nhận phòng nghỉ ngơi sau những cơn sóng dồi nôn nao, nghệ sĩ ta “quẳng” hết những gì đem theo ở hành lang, lên xe đến cột cờ Tổ quốc trên đỉnh Lý Sơn đã ! Ai cũng đã từng hàng trăm lần, ngàn lần trên đất liền đứng trước Quốc kỳ hát vang Quốc ca phát ra từ lồng ngực nhưng tôi dám chắc rằng khi đứng dưới chân cột mốc có cờ Tổ quốc đang kiêu hãnh bay lồng lộng giữa trời biển, ngắm từng con sóng vỗ bên bỉ dội vào, tất cả đều có thêm một tự khám phá mới của tâm trạng : Xúc động đến dâng trào và tự hào đến khôn cùng về biển đảo của Tổ quốc mình.

Một tiết mục văn nghệ, giao lưu.

Cả Lý Sơn như bước vào ngày hội khi những băng rôn chăng ngang đường cùng những phướn treo dọc trên những cột điện: “ Chương trình Giao lưu Nghệ thuật sân khấu Tuồng, bài chòi và Dân ca kịch với Biển đảo Tổ quốc” . 19h30 mới bắt đầu chương trình nhưng từ trước 19h, trước sân khấu ngoài trời của Nhà văn hóa huyện đảo đã tấp nập người từ mọi nẻo đường, ngõ trên đảo tụ hội. Trăng 18 như dát bạc, dát vàng lên đảo. Ra Lý Sơn lần này yên chí khỏi lo điện phập phù  lúc có lúc không từ nguồn phát điện bằng máy diesel như trước. Từ tháng 9/2014, dự án cấp điện thuộc hệ thống điện lưới Quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm được  khánh thành và đưa vào sử dụng. Kể từ đó, huyện đảo tiền tiêu được cung cấp một nguồn điện ổn định, đầy đủ, chất lượng cao.

Sau phát biểu và đọc bài thơ mới sáng tác đầy hào khí của NSUT Lê Chức – Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN và đáp từ của lãnh đạo huyện, NS Quang Vinh (NH Ca kịch Huế) với “Lý Sơn một khúc tráng ca” đã phá vỡ khoảng các NS và khán giả khi anh vừa hát, vừa từ SK đến giữa quân dân huyện đảo đang ngồi cất vang giai điệu tự hào về đảo tiền tiêu.

Rất xúc động khi NS Thùy Dung (đoàn bài chòi  Bình Định) da diết với “Đêm trăng nhớ Bác” với trăng 18 đang treo lơ lửng trên đảo khiến cảnh và người cùng hòa quyện trong ánh trăng và nỗi nhớ, lòng biết ơn. Đến “Gần lắm Trường Sa” do NS Ngọc Quốc (đoàn ca kịch Quảng Nam) trình bày thì không chỉ người đất liền nhớ đảo mà người trên đảo cũng nhớ…đảo xa hơn khi “không xa đâu Trường Sa ơi” như muốn kéo cả Song Tử Tây phía bắc và Tiên Nữ cực đông Trường Sa sát vào lòng cả người biểu diễn và người nghe!

NSNT Lê Chức khai mạc và đọc thơ.

Không thể kể hết các tiết mục trong đêm giao lưu đầy xúc động khi những cháu bé , ngư dân, những chiến sĩ trên đảo ùa lên sân khấu tặng hoa các nghệ sĩ. Hoa quân và dân trên đảo đem theo có  mà tiết mục nào cũng hay khiến chuyện tặng hoa bị “lạm phát” , hoa bị khan hiếm . Được cái các NS biểu diễn xong như cảm ơn quân dân trên đảo cũng tặng lại hoa mình có. Hàng chục bó hoa được quay vòng như sợi dây nối bàn tay với những bàn tay trao nhau hơi ấm của yêu thương , của xúc cảm…

Cả dải miền trung như cùng tụ lại ở Lý Sơn qua đêm Giao lưu qua tình yêu của các NS từ Nghệ An, Huế, Đà Nẵng ,Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa…  Chuyện Quảng Ngãi lần đầu có Liên hoan SK chuyên nghiệp đã là một sự kiện văn hóa lớn trong tỉnh nhưng đêm Giao lưu nghệ thuật trên đảo Lý Sơn không chỉ là dấu ấn với bà con mà còn là dấu ấn khó quên với các nghệ sĩ.

Những bàn tay nắm chặt đầy quyến luyến như không muốn rời. Những bàn tay có thể lần đầu gặp nhưng thật gần gũi thân thiết bởi đấy là những bàn tay Lý Sơn với các Nghệ sĩ. Những bàn tay đang giữ chủ quyền biển và hàng trăm di tích lịch sử mang đậm dấu ấn của nền văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chămpa và văn hóa Đại Việt, nhất là những di tích liên quan đến Hải đội Hoàng Sa. Những bàn tay ngoài tung lưới trên ngư trường truyền thống của ông cha  còn làm nên những đặc sản của văn hóa ẩm thực đặc sắc với những sản phẩm nổi tiếng cả nước như Tỏi, hành, hải sâm, rong biển và các món ăn dân dã .

Khi nghệ thuật đến với nhân dân của mình, đập cùng nhịp với tình yêu đát nước, quê hương , nghệ thuật đó luôn tồn tại và chính nhân dân, lòng tự hào dân tộc luôn chắp cách cho nghệ sĩ thăng hoa với tất cả sự kiêu hãnh trong hai tiếng: Việt Nam!

 

 

Lê Quý Hiền/VHVN

Video hay

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê