Dấu ấn Sài Gòn những năm 1860 – 1890 qua các bức ảnh của Aurélien Pestel

10:52 | 12/02/2022

Bốn thập niên sau khi bức ảnh đầu tiên được chụp ở Pháp vào năm 1826 bởi nhà phát minh Joseph Nicéphore Niépce, những nhiếp ảnh viên tiên phong người Pháp trong các đơn vị viễn chinh Pháp ở Viễn Đông đã mang nghệ thuật nhiếp ảnh đến Việt Nam. Một trong số đó là Aurélien Pestel (1855 – 1897).


Có thể nói ông Aurélien Pestel là nhà nhiếp ảnh tiên phong tài ba nhất vào cuối thế kỷ XIX ở Sài Gòn. Ban đầu, công việc của ông Pestel không có liên quan trực tiếp đến nhiếp ảnh nhưng sau đó ông trở thành nhiếp ảnh viên chuyên nghiệp lúc ở Cam Bốt để rồi sau đó khi trở lại Sài Gòn, ông lưu ngụ và hành nghề ảnh chuyên nghiệp tại tiệm chụp hình của mình ở số 10 đại lộ Charner. Và đây cũng là nơi ông sống cho tới khi từ trần vào năm 1897.

Những tác phẩm hình ảnh do Aurélien Pestel chụp đã giúp ông thành như một sứ giả đại diện cho Đông Dương ở Hội chợ Triển lãm Thế giới năm 1894 ở Lyon. Nơi ông đã trưng bày hai album về Nam Kỳ và Cam Bốt. Aurélien Pestel cũng có chụp các hình ảnh về nội thất nhà của Tổng đốc (Hàm) Đỗ Hữu Phương ở Cholon (nhà ở dọc kinh Xếp về sau là đường mang tên ông Tổng Đốc, sau 1975 thì đổi thành Châu Văn Liêm) mà hiện nay không còn nữa.

Văn phòng kiêm studio ở số 10 đại lộ Charner của Aurélien Pestel sau khi ông mất được Négadelle sử dụng, tiếp đến là Paullussen, và cuối cùng là ông Planté. Tất cả đều là nhiếp ảnh gia có tiếng ở Sài Gòn mà về sau này hình ảnh do họ chụp hiện vẫn đang được giới sưu tập trầm trồ.

Người kế nghiệp Aurélien Pestel, ông Planté cũng in lại và phát hành những ảnh đẹp nhất của Pestel bằng hình thức những carte-postale với tiêu đề nhà phát hành là édition La Sarcelle.

Một số tác phẩm của Aurélien Pestel:

Nhân công làm việc cho tiệm hình của A. Pestel.
Gánh cháo bán dạo trước một nhà lồng chợ.
Chân dung những người Thượng là thợ săn và những cây ná của họ.
Tiền sảnh nhà của Tổng đốc Phương.
Vợ chồng một doanh nhân người Saigon.
Vợ chồng Hoa kiều.
Trẻ em người Nam Kỳ.
Các trẻ em làm phu bưng thúng.
Dinh Toàn Quyền.
Dinh Thống Đốc Nam Kỳ, còn gọi là Soái phủ Saigon, về sau là Dinh Gia Long.
Chân dung một nữ Hoa kiều với bàn chân được bó lại theo tục lệ.
Chân dung một phụ nữ Nam Kỳ.
Chân dung hai mỹ nhân Nam Kỳ.
Pháp Đình (phải) và Khám Lớn Saigon (trái) nhìn từ tháp chuông Nhà thớ lớn.
Lối vào chợ Saigon.
Quan Tổng Thanh Tra Thuộc địa, Louis Verrier (1849-1906), đang dùng xe ngựa để khởi sự một cuộc thanh tra. Ảnh Salles, André Firmin (1860-1929)
Saigon 1890.
Saïgon 1890 – Kinh Chệt nhìn từ trên cầu Messageries Maritimes.
Saigon 1890 – Nội thất một tư gia của người An Nam.
Saigon 1890 – Dinh Thống Đốc Nam Kỳ (Soái phủ Saigon).

D

Đ.T/Tổng hợp

Video hay

Cùng chuyên mục

Ra mắt sách “Khúc bi tráng bất tử” và “Mùa xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt”

Ra mắt sách “Khúc bi tráng bất tử” và “Mùa xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt”

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035: Bảo đảm đồng bộ, khả thi, hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035: Bảo đảm đồng bộ, khả thi, hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm

Quảng Trị: Tổ chức Lễ hội Vì hòa bình

Quảng Trị: Tổ chức Lễ hội Vì hòa bình

Thủ tướng Singapore Lawrence Wong muốn đưa hợp tác với Việt Nam lên tầm cao mới, vừa toàn diện, vừa chiến lược

Thủ tướng Singapore Lawrence Wong muốn đưa hợp tác với Việt Nam lên tầm cao mới, vừa toàn diện, vừa chiến lược

“Quảng Trị Marathon 2024 – Hành trình về Đất lửa”

“Quảng Trị Marathon 2024 – Hành trình về Đất lửa”

Xúc động chương trình “Trường Sơn – Chân trần chí thép”

Xúc động chương trình “Trường Sơn – Chân trần chí thép”

NGUYỄN THẾ KHOA VỚI “SỰ TRỞ LẠI CỦA SÂN KHẤU”

NGUYỄN THẾ KHOA VỚI “SỰ TRỞ LẠI CỦA SÂN KHẤU”

NHỮNG GIAI ĐIỆU HÀO HÙNG

NHỮNG GIAI ĐIỆU HÀO HÙNG

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh